Lý do bà bầu nên ăn sầu riêng trong thai kỳ

Thứ Sáu, 10/05/2019 06:51 PM (GMT+7)

Nhiều người cho rằng mẹ bầu không nên ăn sầu riêng trong thai kỳ vì sợ có thể làm nóng cơ thể và gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, những quan niệm truyền miệng này hoàn toàn không có cơ sở khoa học, trong thai kỳ mẹ vẫn có thể ăn sầu riêng.

sau-rieng

Sầu riêng là vua của các loại trái cây Đông Nam Á

Sầu riêng được ca ngợi là vua của các loại trái cây ở Đông Nam Á. Sầu riêng có mùi khá mạnh, vị béo bùi. Chính bởi mùi vị đặc biệt này đã khiến sầu riêng trở thành một loại quả gây khó chịu cho một số người. Tuy nhiên lại có rất nhiều người "say mê" mùi vị gây nghiện này.

Sầu riêng là ông vua của các loại trái cây Đông Nam Á - Ảnh minh họa: InternetSầu riêng là ông vua của các loại trái cây Đông Nam Á - Ảnh minh họa: Internet Sầu riêng có nhiều giống khác nhau, tuy nhiên chúng đều có đặc điểm chung là vỏ cứng với đầy gai nhọn.

Bà bầu ăn sầu riêng có an toàn không?

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng sầu riêng mang lại bất kỳ tác động tiêu cực nào cho mẹ khi đang mang thai. Tương tự, cũng không có nghiên cứu nào khẳng định rằng bà bầu ăn sầu riêng là hoàn toàn tốt.

Sầu riêng sẽ an toàn cho bà bầu khi mẹ chọn được quả chín cây, không tẩm hóa chất và ăn với lượng vừa đủ - Ảnh minh họa: InternetSầu riêng sẽ an toàn cho bà bầu khi mẹ chọn được quả chín cây, không tẩm hóa chất và ăn với lượng vừa đủ - Ảnh minh họa: InternetSầu riêng chứa một lượng rất lớn carbohydrate và là thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, có thể dẫn đến tình trạng tăng đột biến glucose trong máu.

Lượng carbohydrate cao có thể khiến mẹ bầu tăng cân mất kiểm soát - Ảnh minh họa: InternetLượng carbohydrate cao có thể khiến mẹ bầu tăng cân mất kiểm soát - Ảnh minh họa: InternetMặc dugf sầu riêng khá an toàn cho phụ nữ có thai nhưng mẹ bầu ăn quá nhiều cùng không thực sự tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là bà bầu đã được chẩn đoán mắc đái tháo đường thai kì cần tuyệt đối tránh xa sầu riêng.

Bà bầu ăn sầu riêng có nóng không?

Châu Á chúng ta có quan niệm: Phụ nữ mang thai không nên ăn sầu riêng vì họ tin rằng ăn trái cây này có thể làm nóng cơ thể và gây hại cho thai nhi. Tuy nhiên, khái niệm nóng cơ thể còn khá mơ hồ.

Thực tế, do chứa hàm lượng carbohydrate và glucose lớn, cơ thể bà bầu cần tăng cường thực hiện quá trình chuyển hóa để tạo ra năng lượng. Đồng thời sinh ra nhiệt lượng, khiến bà bầu ăn sầu riêng bị nóng trong người.

Vì vậy, bà bầu nên ăn không vượt quá 150g cơm quả sầu riêng mỗi ngày. Ăn nhiều sầu riêng có thể làm cho cơ thể nóng, gây bứt rứt, dễ sinh mụn nhọt.

Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn sầu riêng

Khi bà bầu ăn sầu riêng với lượng vừa phải sẽ mang lại cho mẹ những lợi ích sức khỏe sau đây:

Cung cấp năng lượng cho thai kỳ

Mang thai cần rất nhiều năng lượng và sầu riêng là loại trái cây cung cấp năng lượng tuyệt vời. Sầu riêng chứa các loại đường đơn như fructose và sucrose, cung cấp năng lượng nhanh, khiến bà bầu cảm thấy tràn đầy năng lượng.

Sầu riêng không chứa cholesterol và chất béo bão hòa, không làm tăng lipid máu. Ngoài ra, sầu riêng là một nguồn chất xơ tốt, hoạt động như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên, ngăn ngừa chứng táo bón thường xuyên xuất hiện trong thai kỳ.

Hàm lượng chất xơ có trong sầu riêng giúp lớp màng nhầy trong ruột của mẹ được bảo vệ, giảm tiếp xúc với độc tố, giúp liên kết và loại bỏ các hóa chất từ ruột có khả năng gây ung thư.

Cung cấp vitamin và khoáng chất

Cũng giống như nhiều loại trái cây khác, sầu riêng chứa nhiều vitamin tổng hợp có lợi cho sức khỏe như Niacin (B3), Thiamin (B1) và Riboflavin (B2).

Sầu riêng còn là nguồn cung cấp đồng, mangan, sắt và magiê. Trong đó, đồng và sắt giúp tạo ra các tế bào hồng cầu trong cơ thể mẹ, rất cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Nhìn chung, bà bầu ăn sầu riêng với một lượng vừa phải sẽ mang lại cho mẹ những lợi ích sức khỏe đáng ghi nhận.

Những lưu ý cho mẹ bầu khi ăn sầu riêng

Với những lợi ích kể trên, sầu riêng đúng là loại trái vây mẹ bầu không nên bỏ qua trong thai kỳ. Thế nhưng để an toàn thì mẹ bầu cần chú ý những điều sau vì chúng cũng gây ra những tác hại đáng kể nếu mẹ bầu ăn sầu riêng không đúng cách.

Sầu riêng có tính nóng ngoài ra còn nhiều đường, do đó có thể gây ra chứng tăng huyết áp, đầy hơi và khó tiêu ở mẹ bầu. Với những mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ không nên ăn loại quả này. Mẹ bầu bị bừa cân thì cũng nên tránh ăn sầu riêng vì nó có thể khiến mẹ bầu mất kiểm soát cân nặng của mình.

Mẹ bầu cũng không nên ăn sầu riêng sau khi uống các loại đồ uống như bia, rượu hay cơm rượu. Vì sự tương tác giữa chúng có thể gây ra rối loạn tiêu hóa, khiến cơ thể mệt mỏi.

Mẹ bầu nên ăn sầu riêng cùng với trái cây mát để trung hòa cho cơ thể.Ngoài ra, sầu riêng cũng không thích hợp khi ăn cùng một số các loại gia vị như tiêu, ớt, tỏi, gừng… vì chúng khiến cho tính nóng của loại quả này tăng lên và giảm hương vị đáng kể. Mẹ bầu nên ăn cùng với các loại trái cây mát như dưa bở, bưởi… để điều hòa cho cơ thể.

Cách chọn sầu riêng ngon

Sầu riêng ngon là quả tươi, mới rụng, có cuống, gai nở tròn và không trầy xướt, dập, không bị nứt hở. Khi lắc thử có cảm giác bên trong lỏng, gai mềm không cứng và vỗ nghe âm trầm và có mùi thơm

Nên chọn mua sầu riêng ở những địa chỉ uy tín tránh mua phải sầu riêng không ngon, bị ép chín bằng ngâm thuốc.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...