Lý do khiến người già dễ mắc bệnh run tay chân

Thứ Năm, 04/06/2020 03:01 PM (GMT+7)

Bệnh run tay chân ở người già ít nguy hiểm tính mạng nhưng gây khó khăn cho người bệnh trong việc ăn uống, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân,…Vậy bệnh run tay chân ở người già có chữa được không?

benh run chan tay nguoi gia

Nguyên nhân gây bệnh run tay chân ở người già

Th.Bs Phan Hữu Phước (Khoa Y, Đại học quốc gia, Phòng khám Lão khoa Med-Vie TPHCM) cho biết, bệnh run ở người già xảy ra phổ biến, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như:

Do tiến trình lão hóa, dẫn đến các rối loạn thần kinh, nhất là những trường hợp rối loạn thần kinh thực vật. Bên cạnh đó, não bị thoái hóa do tuổi tác cũng là lý do khiến người già dễ mắc bệnh run tay chân.

Do bệnh Parkinson: Đặc điểm của run do Parkinson ở giai đoạn đầu thường kín đáo và người bệnh chỉ run khi nghỉ ngơi, vận động sẽ hết. Ở giai đoạn sau, người bệnh run cả lúc nghỉ ngơi lẫn vận động. Ngoài run tay chân, người bệnh có thể run cằm, má, môi, lưỡi,…kèm theo biểu hiện mặt cứng đờ, giảm biểu cảm khuôn mặt và giảm nhận thức, trí nhớ.

Do não bộ suy giảm chức năng gây rối loạn điều hòa vận động.

Người già cũng có thể bị bệnh run do bệnh lý cường tuyến giáp, đặc điểm là run ở ngọn chi với biên độ nhỏ.

Ảnh hưởng của bệnh run ở người già

Bệnh run ở người già tuy không nguy hiểm nhưng sẽ tác động đến nhiều khía cạnh trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, khiến người bệnh tự ti, mặc cảm. 

Bệnh run ở người già sẽ khiến việc cầm nắm trở nên khó khăn hơn như cầm đũa ăn cơm, cầm ly uống nước, mặc quần áo, vệ sinh cá nhân,…khi đó, người bệnh cần có sự giúp đỡ của người thân. Nguy hiểm hơn nếu người bệnh đang điều khiển các phương tiện giao thông sẽ dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Vì vậy, nếu gia đình có người già và nhận thấy họ có những dấu hiệu của bệnh run tay chân thì bạn nên đưa bệnh nhân đến các bác sĩ lão khoa để được thăm khám, xác định nguyên nhân và điều trị. 

Điều trị bệnh run ở người già bằng cách nào?

Theo bác sĩ Phước, để điều trị bệnh run tay chân ở người già cần xác định nguyên nhân gây bệnh. 

Nếu run tay chân do quá trình lão hóa, mức độ run nhiều thì có thể sử dụng thuốc. Nếu run tay chân do bệnh lý khác như Parkinson, cường giáp,…gây ra thì chữa trị dứt điểm nguyên nhân gốc để khắc phục chứng run tay chân.

Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên chú ý kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện khoa học để phục hồi nhanh chóng khả năng vận động bình thường.

Theo VOH

Trần Thu Minh

Cùng chuyên mục

Những lưu ý cho người cao tuổi khi tập thể dục dưới trời lạnh

Việc tập thể dục vào mùa lạnh là cần thiết với người cao tuổi. Tuy nhiên cần xem xét một số yếu tố như...

Để người cao tuổi sống vui, khỏe sau khi nghỉ hưu

Khi đến tuổi nghỉ hưu cũng là giai đoạn mới trong cuộc sống, người cao tuổi có nhiều vấn đề cần phải quan...

Tải về

Các chứng bệnh thần kinh thường gặp ở người cao tuổi

Sự lão hóa của các cơ quan khi tuổi già đến, đặc biệt, sự già hóa của hệ thần kinh có thể đến sớm và trở...

Hiện tượng hạ thân nhiệt cơ thể ở người cao tuổi

Hạ thân nhiệt là tình trạng thường gặp vào mùa đông nhưng nếu không được xử trí kịp thời có thể gây ảnh...