Mắc hội chứng HELLP, thai phụ suýt mất mạng

Chủ Nhật, 19/05/2019 04:26 PM (GMT+7)

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã kịp thời cấp cứu, giữ mạng sống cho sản phụ  mang thai 23 tuần tuổi bị mắt hội chứng HELLP.

Ngày 19/5, chị N.T.L., (33 tuổi, ngụ Tân Châu, An Giang) nhập bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng lơ mơ, thai lưu 23 tuần. Tiến hành kiểm tra, bác sĩ nhận định sản phụ mang thai 23 tuần ngưng tiến triển, hội chứng HELLP, suy thận mạn.

Ê-kíp hội chẩn khẩn cấp và bác sĩ chỉ định phẫu thuật khẩn cấp để chấm dứt thai kì để cứu sống sản phụ. Ca phẫu thuật được tiến hành thành công. Các bác sĩ cũng cho bệnh nhân lọc thận cấp cứu để giảm nguy cơ khi tình trạng suy thận kèm theo.

Hiện, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định và đang được theo dõi, điều trị, chăm sóc tại khoa Sản của bệnh viện.

hoichunghellp

Hội chứng HELLP là một rối loạn có khả năng đe dọa tính mạng phụ nữ trong thời kỳ mang thai. Bệnh thường gắn liền với tiền sản giật, là tình trạng xảy ra ở 5-8% thai phụ, thường sau tuần thứ 20 của thai kỳ.

Hội chứng HELLP là một rối loạn gan và máu có thể gây tử vong nếu không được điều trị. Các triệu chứng của hội chứng HELLP thường rất nhiều và mơ hồ, do đó thường gây khó khăn cho bước đầu chẩn đoán.

Tên của hội chứng HELLP là cụm từ viết tắt từ ba bất thường chính quan sát tại phòng thí nghiệm, bao gồm: Tán huyết, men gan tăng, số lượng tiểu cầu thấp.

Tán huyết dùng để chỉ sự phá vỡ các tế bào hồng cầu. Ở những người bị tán huyết, các tế bào hồng cầu bị chia nhỏ quá sớm và quá nhanh. Điều này có thể dẫn đến mức độ tế bào hồng cầu thấp và cuối cùng dẫn đến thiếu máu – tình trạng máu không mang đủ oxy nuôi dưỡng các phần của cơ thể.

Men gan cao cho thấy gan không hoạt động đúng. Các tế bào gan bị viêm hoặc tổn thương gây rò rỉ một lượng lớn các hóa chất nhất định, bao gồm các men vào trong máu.

Tiểu cầu là những mảnh tế bào trong máu giúp máu đông lại. Khi nồng độ tiểu cầu thấp, nguy cơ chảy máu quá mức tăng cao.

Các triệu chứng của hội chứng HELLP rất giống bệnh cúm. Thậm chí, các triệu chứng có thể tương tự như các biểu hiện “bình thường” của thai phụ. Tuy nhiên, cần gặp bác sĩ ngay nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng giống cúm khi mang thai.

Hội chứng HELLP là tình trạng bệnh lý rất nặng, có nguy cơ diễn tiến nặng dẫn đến rối loạn đông máu, suy gan... có thể đe dọa sức khỏe của sản phụ trong thai kỳ, đòi hỏi các bác sĩ phải xác định đúng, xử trí kịp thời để cứu sống bệnh nhân.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...