Mách bạn cách chữa chứng bệnh nghiến răng khi ngủ của trẻ

Thứ Bảy, 27/10/2018 09:29 AM (GMT+7)

Trẻ nghiến răng là hiện tưởng thường xuyên xảy ra không chỉ với trẻ em mà ngay cả người lớn cũng mắc phải. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì nó sẽ ảnh hưởng đến răng lợi của trẻ vì vậy nên các mẹ hãy tìm hiểu hiện tượng trẻ nghiễn răng khi ngủ dưới đây và cách điều trị nhé.

Theo nha khoa cho biết thì đây là một bệnh lý vô cùng phức tạp. Trẻ bị nghiến răng thường xuyên nghiến hoặc siết chặm hàm răng quá mức và gây nên tiếng kêu ken két hoặc không có tiếng. Theo thông thường thì tình trạng này xuất hiện ở những đứa trẻ từ 5 tuổi trở lên và thường xuyên diễn ra vò lúc đi ngủ, nhất là khi ngủ sâu giấc, và cũng có khi nghiến vào ban ngày do căng thẳng hoặc lo lắng nhiều.

1. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghiến răng ở trẻ

Trẻ nghiến răng thường do rất nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên thì chủ yếu do di truyền hoặc do trẻ bị căng thẳng, mệt mỏi.

Do Di truyền: Có một số đứa trẻ răng ở hàm trên và hàm dưới thường không khớp với nhau nên gây nên cảm giác khó chịu, từ đó mà dẫn đến nghiến răng để thấy dễ chịu hơn và dần trở thành thói quen.

Cũng có nhiều trường hợp khác đó là do trẻ căng thẳng và ngủ không được sâu giấc và ban ngày quá hiếu động nô đùa, nên tối khi đi ngủ mệt mỏi và dẫn đến tình trạng nghiến răng này.

Ngoài ra thì trẻ nghiến răng cũng do phản ứng tự nhiên của cơ thể để giảm đau như khi mọc răng hay đau tai. Ngoài ra thì khi trẻ mắc phải một số căn bệnh liên quan đến răng miệng cũng gây nên tình trạng này đấy nhé.

Nếu như trẻ nghiến răng do mệt mỏi và căng thẳng hay bị đau thì sẽ hết sau một thời gian ngắn, nhưng nếu như trẻ nghiến răng kéo dài thì bạn nên chữa nghiến răng cho trẻ bằng cách cho con đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân và cách điều trị.

2. Những tác hại của nghiến răng khi ngủ đối với trẻ nhỏ

Khi trẻ nghiến răng lâu ngày thì sẽ dẫn đến tình trạng mòn răng. Bề mặt của răng cọ sát vào với nhau hàng hàng ngày khiến cho răng mòn thấp hơn và phẳng dẹp. Đặc biệt với nhiều trường hợp trẻ nghiến răng quá mạnh thì dẫn đến vỡ men răng.

Nghiến răng khi cơ thể đang ngủ khiến cho trẻ bị đau đầu âm ỉ vào mỗi buổi sáng hoặc đau tai do cơ hàm co thắt mạnh lại, đau cơ hàm và rối loạn cơ và khớp thái dương hàm.

3. Cách phòng và điều trị bệnh nghiến răng ở trẻ

Để phòng tránh và cách chữa nghiến răng được tật nghiến răng này ở trẻ thì hàng ngày cha mẹ nên dành nhiều thời gian quan tâm và hỏi trẻ trước khi đi ngủ để biết những điều đang xảy ra trong ngày với con mình. Nếu có gì đó khiến cho trẻ căng thẳng hay sợ hãi thì hãy tìm cách giải tỏa cho con. Như vậy thì bạn mới giải quyết được nguyên nhân tâm lý gây nên tình trạng nghiến răng này của trẻ.

Thường xuyên cho trẻ đi khám nha khoa định kỳ để có thể khắc phục được những vẫn đề về răng, nhất là tình trạng răng mọc lệch hoặc cơ hàm không khớp nhau để có thể xác định nguyên nhân và cách điều trị dứt điểm căn bệnh nghiến răng khi ngủ ở trẻ này nhé.

Bởi vậy nên các bậc cha mẹ hãy tập cho con mình thói quen giữ gìn vệ sinh răng miệng và luôn đánh răng trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy. Bạn hãy cho trẻ ăn đầy đủ những dưỡng chất và canxi để cho răng phát triển tốt nhất. Như vậy thì bạn sẽ hạn chế được tình trạng trẻ nghiến răng khi ngủ.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...