Mách bạn mẹo chữa viêm đại tràng bằng lá vối hiệu quả bất ngờ

Thứ Hai, 23/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Chữa viêm đại tràng bằng lá vối là cách làm được nhân dân lưu truyền từ lâu đời. Cây lá vối có tác dụng chữa viêm đại tràng vì chất đắng chát của lá vối sẽ kích thích giúp tiết ra nhiều dịch trong quá trình tiêu hóa. Cung cấp thêm các chất tannin để bảo vệ niêm mạc ruột. Đồng thời, tinh dầu trong lá vối còn giúp kháng khuẩn cho đường ruột. Vậy cách thực hiện như thế nào mời bạn đọc quan tâm tham khảo thêm trong bài viết dưới đây.

1.Có những loại cây lá vối nào trong tự nhiên?

Trong dân gian thường phân biệt cây lá vối thành hai loại, đó là vối kê và vối tẻ.

Đặc điểm của vối nếp: Vối kê còn có nhiều tên gọi khác như vối bắc, vối kê, vối quế có lá nhỏ hơn bàn tay, màu vàng xanh. Hoa vối nhỏ, màu trắng lục, nụ hoa dài, 4 cánh, nhiều nhị. Cụm hoa hình tháp, trải ra ở kẽ các lá đã rụng. Quả hình cầu hay hình trứng, nhăn nheo, khi chín màu tím.

Đặc điểm của vối tẻ: Vối tẻ còn được gọi là vối trâu. Loại này có lá to hơn bàn tay, hình thoi, màu xanh thẫm, lá mỏng hơn lá vối nếp.

Về hương vị khi sử dụng lá để đun nước uống thì lá vối nếp nấu nước có vị thơm đậm đà hơn hẳn lá vối tẻ.

2.Giá trị dược liệu của cây vối

Theo Đông Y, cây vối trong tự nhiên có vị hơi chát, tính mát, không độc. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, sát khuẩn. Dân gian thường dùng lá vối, vỏ thân cây vối, thân cây, hoa làm thuốc chữa các chứng bệnh thông thường như đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, mụn nhọt. Ngoài ra, còn có tác dụng chữa viêm đại tràng và chữa lỵ trực tràng Đông Y dùng Cây Vôi chữa viêm đại tràng mạn tính, chữa lỵ trực trùng.

Theo nghiên cứu khoa học, lá vối và nụ vối có chứa chất kháng sinh thực vật. Có thể diệt được nhiều mầm vi khuẩn gây bệnh, kể cả vi trùng Gram- và Gram+ và không gây độc hại đối với cơ thể.

Chất đắng ở trong nụ vối kích thích tiết dịch tiêu hóa, chất tanin giúp bảo vệ niêm mạc. Tinh dầu vối có tính kháng khuẩn cao nhưng không làm tổn hại đến những loại vi khuẩn có ích cư trú tại ống tiêu hoá. Ngoài ra, cây vối còn dùng chữa mụn nhọt lở loét ngoài da. Lá vối có tác dụng giúp tiêu hóa tốt, ăn ngon. Vì vậy, lá vối được áp dụng để chữa viêm đại tràng rất hiệu quả.

3.Cách chữa viêm đại tràng bằng lá vối tươi

Trong tự nhiên có rất nhiều bài thuốc chữa bệnh viêm đại tràng  như nha đam, bắp cải. Nay chúng ta còn biết thêm một nguyên liệu cũng có tác dụng không kém trong điều trị bệnh đó là cây vối. Dưới đây là cách chữa viêm đại tràng bằng cây vối, bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Chữa viêm đại tràng: Lấy khoảng 200g lá vối tươi rửa sạch, vò nát. Thêm khoảng 2 lít nước sôi, ngâm trong khoảng 1 giờ rồi lấy uống thay nước.

Ngoài tác dụng chữa viêm đại tràng thì các bộ phận của cây vối cũng có một số công dụng chữa bệnh khác như: Hỗ trợ điều trị tăng mỡ máu, trị đau bụng đi ngoài, phân sống, chữa đầy bụng, không tiêu, chữa lở ngứa, chốc đầu, hỗ trợ điều trị viêm gan, vàng da.

4. Lưu ý khi uống nước vối

Nếu bạn uống nước vối lúc đang mệt mỏi, đói bụng sẽ khiến bụng cồn cào, khó chịu, chân tay rã rời, tụt huyết áp, cơ thể mệt mỏi. Bởi vì, nước vối có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa, chống đầy bụng, ăn ngon miệng, thanh lọc chất độc. Cũng vì tác dụng này nên uống nước vối khi đói sẽ làm nhu động ruột hoạt động nhiều, gây cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, sa sầm mặt mày, mất năng lượng. Đây cũng là biểu hiện của tụt huyết áp do đói.

Chỉ nên uống 1 ấm hoặc 1 ly lá vối một ngày, không nên uống quá nhiều. Vì cái gì lạm dụng quá cũng không hề tốt.

Vì vậy, ngoài tác dụng của nước vối người dùng cần lượng thể trạng, sức khoẻ để uống sao cho có hiệu quả nhất. Tốt nhất không nên uống nước vối quá đặc.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....