Mách bạn những loại thực phẩm có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Hp gây hại dạ dày

Thứ Bảy, 06/10/2018 09:49 AM (GMT+7)

Nhiều cuộc nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng một số loại trái cây, rau xanh và gia vị có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn Hp. Dưới đây là 6 thực phẩm có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Hp.

Quả nam việt quất

Nam việt quất giúp chống lại Hp theo hai cách. Thứ nhất, chúng chứa các proanthocyanidins có tác dụng giết chết vi khuẩn. Thứ hai, chúng ngăn chặn Hp không dính vào chất nhầy dạ dày để gây hại.

Thêm vào đó, nam việt quất còn được ví như loại siêu thực phẩm nhờ có tác dụng vô cùng tốt cho sức khỏe. Hoạt chất Flavonoids có trong loại trái cây này là một chất chống oxy hóa mạnh. Nó giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư dạ dày khi nhiễm vi khuẩn Hp. Đồng thời các loại axit quinic, malic và citric là những chất được chứng minh là có tác dụng kháng viêm, ngăn ngừa nhiễm trùng.

Sữa chua

Sữa chua hay các sản phẩm từ sữa lên men khác đặc biệt chứa nhiều lợi khuẩn protiotiscs. Hệ vi sinh vật có lợi này giúp ức chế và tiêu diệt vi khuẩn Hp , đồng thời kích thích các vi khuẩn có lợi trong đường ruột phát triển, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài ta protiotiscs còn được cho là có khả năng làm các vết loét mau lành và giúp giảm các triệu chứng do nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày như chướng hơi, đầy bụng, ăn uống không tiêu….Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày bạn có thể sử dụng 1- 2 hũ sữa chua vào buổi tối hoặc sau bữa ăn trưa 1-2 giờ là hợp lý nhất.

Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa hợp chất mang tên sulforaphane. Đây là một chất đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự phát triển của H pylori ở cả chuột lẫn người.

Ngoài bông cải xanh thì hoạt chất Sulphorafane còn chứa nhiều trong củ cải hay mầm cải Brussels. Bạn nên thêm chúng vào trong chế độ ăn uống hàng ngày để hỗ trợ cho thuốc kháng sinh đạt được hiệu quả nhanh và mạnh hơn.

Dầu ôliu

Dầu oliu là loại thực phẩm diệt vi khuẩn Hp rất tốt nhờ có chứa polyphenol – một chất hóa học có đặc tính kháng khuẩn giúp chống lại tám dòng H pylori.

Bạn có thể dùng dầu oliu trong các món rau sống trộn hoặc dùng để chiên, xào hay nướng đồ ăn đều được. Việc làm này vừa giúp tăng giá trị dinh dưỡng và hương vị thơm ngon cho món ăn, lại có tác dụng nâng cao hiệu quả trong việc điều trị vi khuẩn Hp.

Các loại trái cây giàu vitamin C

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên ăn uống với chế độ ăn giàu vitamin C sẽ ít có khả năng bị nhiễm vi khuẩn Hp. Nó có thể làm giảm viêm và hạn chế được sự tấn công của vi khuẩn Hp vào dạ dày.

Chính vì lẽ đó, bạn không nên bỏ qua các loại thực phẩm hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn Hp nhờ chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, dâu tây …

Hành/ tỏi

Mùi hăng của các loại gia vị này có thể khiến cho một số người khó chịu nhưng chính cái mùi này lại giúp chúng ta tiêu diệt vi khuẩn Hp bởi nó xuất phát từ một chất kháng khuẩn cực mạnh có tên là allicin.

Nếu không ăn được hành hay tỏi sống bạn hoàn toàn có thể sử dụng chúng để ướp hay xào nấu khi chế biến món ăn. Đối với tỏi cần giã nát trước khi sử dụng bởi chất allicin trong tỏi chỉ được giải phóng khi chúng ta làm điều này.

Những loại thực phẩm có khả năng tiêu diệt vi khuẩn Hp ở trên dù tốt nhưng bạn cần nhớ rằng các hoạt chất của chúng không đủ mạnh để có thể loại bỏ được hoàn toàn Hp trong cơ thể. Do vậy bên cạnh việc thường xuyên ăn những thực phẩm này bạn cần kiên trì uống thuốc đều đặn theo chỉ định của bác sĩ cho đến khi các kết quả xét nghiệm cho thấy bạn đã khỏi bệnh hoàn toàn.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...