Mạch máu khỏe tuổi thọ mới cao: Những "cao thủ" bảo vệ và chăm sóc huyết quản bạn nên biết

Thứ Sáu, 15/03/2019 03:36 PM (GMT+7)

Mạch máu liên quan đến tuổi thọ và chất lượng sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau đây là những "cao thủ" chăm sóc mạch máu bạn nên biết để trở nên khỏe mạnh hơn.

Empty

Bài viết này của Tiến sĩ Mã Quán Sinh, tiến sĩ Quách Hiểu Huy, Khoa Dinh dưỡng và Vệ sinh Thực phẩm, Trường Y tế Công cộng, Đại học Bắc Kinh (TQ) giới thiệu về cách chăm sóc hệ thống mạch máu hiệu quả nhờ vào thực phẩm. Đây là việc mỗi người đều cần hiểu và thực hiện tốt để có sức khỏe tốt.

Dữ liệu thống kê lâm sàng cho thấy bệnh tim mạch là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và đã trở thành gánh nặng bệnh tật ở nhiều quốc gia. Ít ai biết rằng, có nhiều "chuyên gia" bảo vệ máu trong căn bếp gia đình bạn, hãy nên sử dụng thường xuyên để mạch máu luôn an toàn, thông suốt.

Những "cao thủ" bảo vệ tốt cho mạch máu bạn nhất định phải biết

Vitamin K

Về nguyên tắc, Vitamin K rất cần thiết cho sự hình thành các protein liên quan đến đông máu như prothrombin, tham gia vào quá trình đông máu và ngăn ngừa sự hình thành chảy máu và huyết khối (cục máu đông). Khi cơ thể có lượng vitamin K đầy đủ sẽ giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm tỷ lệ mắc bệnh tim mạch vành trong tương lai.

Theo tài liệu Hướng dẫn số lượng hấp thụ dinh dưỡng trong chế độ ăn uống dành cho người dân Trung Quốc (phiên bản năm 2013), lượng vitamin K được khuyến nghị cho người trưởng thành là 80 microgam mỗi ngày.

Thực phẩm giàu vitamin K bao gồm đậu, bột mì nguyên cám, rau xanh, nội tạng động vật, cá, lòng đỏ trứng và nhiều thực phẩm khác.

Vitamin C

Empty

Chúng ta đều có thể đã biết rằng, Vitamin C tham gia vào các phản ứng sinh hóa của các hoạt chất khác nhau trong cơ thể, chẳng hạn như tham gia quá trình hydroxyl hóa cholesterol gan thành axit cholic, thúc đẩy chuyển đổi cholesterol thành axit mật, do đó làm giảm mức cholesterol trong máu.

Đồng thời, vitamin C là một chất chống oxy hóa hòa tan trong nước quan trọng trong cơ thể, giúp giảm tổn thương oxy hóa của nội mạc mạch máu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bổ sung đầy đủ vitamin C trong các bữa ăn hàng ngày có thể đẩy nhanh lưu lượng máu mạch vành, bảo vệ cấu trúc và chức năng của thành mạch máu, và do đó giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Theo các tài liệu hướng dẫn, lượng vitamin C được khuyến nghị cho người lớn là 100 mg mỗi ngày và lượng khuyến cáo để phòng ngừa các bệnh mãn tính không lây nhiễm là 200 mg mỗi ngày, có thể dung nạp tối đa 2000 mg mỗi ngày.

 Thực phẩm giàu vitamin C chủ yếu bao gồm rau và trái cây tươi như rau bina, tỏi tây, táo tàu, kiwi và các loại rau quả khác.

Axit folic

Chúng ta nghe nhiều đến các thành phần dinh dưỡng, nhưng việc thiếu folate có thể dẫn đến nguy cơ mắc chứng tăng cholesterol máu, một yếu tố nguy cơ độc lập đối với chứng xơ vữa động mạch và bệnh tim mạch.

Theo các tài liệu hướng dẫn, lượng axit folic được khuyến nghị ở người lớn là 400 microgam mỗi ngày.

Thực phẩm giàu axit folic bao gồm gan động vật, đậu, rau lá xanh, các loại hạt, và nhiều thực phẩm khác.

Vitamin E

Theo nghiên cứu cho thấy, Vitamin E là một vitamin tan trong chất béo với đặc tính chống oxy hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng vitamin E có liên quan tỉ lệ nghịch với nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các cơ chế mà vitamin E bảo vệ hệ tim mạch bao gồm: Ứcc chế quá trình oxy hóa cholesterol lipoprotein mật độ thấp, ức chế giải phóng các cytokine liên quan đến phản ứng viêm, ức chế kết tập tiểu cầu và kiểm soát trương lực mạch máu.

Theo tài liệu hướng dẫn, lượng vitamin E tối ưu cho người lớn là 14 mg alpha tocopherol hoặc tương đương, và lượng dung nạp tối đa cho người lớn là tương đương 700 mg alpha tocopherol.

Thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu thực vật và các loại hạt như dầu hướng dương, quả óc chó và lạc.

Trên đây là những nhóm chất dinh dưỡng các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung hàng ngày để chăm sóc tốt mạch máu. Chúng ta đều biết rằng, mạch máu khỏe thì tuổi thọ cao, hãy chia sẻ thông tin này đến người thân và bạn bè của bạn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....