Mai mối trực tuyến bùng nổ ở Nhật Bản giữa Covid-19

Thứ Hai, 13/07/2020 08:11 PM (GMT+7)

Mai mối trực tuyến đang trở thành lĩnh vực thu lời hiếm hoi giữa cuộc khủng hoảng kinh tế vì lệnh phong tỏa và hạn chế trong đại dịch Covid-19 tại Nhật Bản.

"Nếu không có mai mối trực tuyến, chúng tôi sẽ chẳng bao giờ gặp được nhau", anh Kazunori Nakanishi (31 tuổi) - một nhân viên khách sạn ở Kumamoto - cho biết. Bà mai đã sắp xếp cho anh trò chuyện với Ayako - một nhân viên xã hội 43 tuổi. Cô sống tại Tokyo, cách đó khoảng 550 dặm (885 km).

Cuối tháng trước, khi lệnh hạn chế đi lại được dỡ bỏ ở Nhật Bản, họ gặp nhau lần đầu ngoài đời và đi đăng ký kết hôn ngay hôm sau. "Với những người hay xấu hổ, tôi nghĩ rằng họ có thể hẹn hò từ chính ngôi nhà của mình. Việc ấy sẽ dễ dàng hơn là gặp gỡ và bị choáng ngợp ở một nơi xa lạ", Nakanishi nói.

mai moi online nhat ban

Hẹn hò thời đại dịch. Ảnh: AFP.

Đã qua thời mai mối là các cuộc gặp mặt trực tiếp để tìm kiếm bạn đời. Các công ty mai mối Nhật Bản - nơi thu phí 200 USD/tháng - giờ không còn sắp xếp các buổi gặp mặt đối mặt nữa. Họ thu xếp cho những người muốn kết bạn khác giới qua video chat.

Mai mối trực tuyến trở thành một ngành hiếm hoi thu lời ở Nhật, trong bối cảnh kinh tế ảnh hưởng nặng nề vì lệnh phong tỏa, hạn chế giữa Covid-19. Các công ty mai mối cho hay, việc hẹn hò qua mạng đã chứng tỏ được thế mạnh, dỡ bỏ áp lực của các cuộc gặp mặt trực tiếp.

Kota Takada, Chủ tịch của LMO - công ty mai mối đầu tiên qua ứng dụng Zoom - cho biết, phụ nữ Nhật Bản thường miễn cưỡng chia sẻ phương thức liên lạc cá nhân đối với các đối tượng tiềm năng, đôi khi dành nhiều ngày trò chuyện trước khi trao đổi ảnh. Họ thường lo ngại rằng đối phương có đáng tin hay không.

Kota nói, qua zoom, họ có thể thoải mái trò chuyện, bộc lộ con người thực mà không cần trao đổi phương thức liên lạc cá nhân. "Đây là cách hợp lý để mở rộng cơ hội trong khi vẫn ở trong nhà, cảm thấy an toàn và được bảo vệ", ông nói.

Dịch vụ mai mối rất phổ biến tại Nhật Bản. Hiện chưa có thống kê chính xác, song ít nhất mỗi năm có hàng chục nghìn người sử dụng dịch vụ này để tìm bạn đời. Ayako - người mới cưới - cho biết trò chuyện trên mạng trực tuyến dễ dàng hơn. "Bạn không cần phải mất nhiều thời gian để chuẩn bị hay trang điểm rồi đi tới một nơi xa lạ để gặp gỡ người khác", cô nói.

LMO và các công ty khác có xu hướng bắt đầu mai mối theo nhóm qua ứng dụng Zoom. Một người trung gian tạo bầu không khí thoải mái, giúp họ tự giới thiệu hoặc gợi mở những vấn đề như ở nhà thường làm gì, muốn cuộc sống hôn nhân thế nào hay có thể dành nhiều thời gian nếu lập gia đình hay không... Sau đó, những người tham gia bắt cặp, vào phòng chat riêng và dành vài phút trò chuyện với đối tác tiềm năng trước khi đổi sang người khác.

hen ho nhat ban

Ayako (trái) cùng chồng Kazunori Nakanishi trong buổi cầu hôn sau khi hẹn hò trực tuyến.

Kazunori và Ayako cũng nhìn thấy nhau ba lần theo cách này trước khi bắt đầu hẹn hò trực tuyến với nhau hồi 20/5. Trong một tháng, họ dành một khoảng thời gian để trò chuyện trên mạng, đôi khi kéo dài tới khuya. Họ phát hiện niềm đam mê chung đối với xe máy và chia sẻ mơ ước đi xe vòng quanh Nhật Bản.

Kazunori đã cầu hôn Ayako vào 19/6 tại nhà thờ, cùng với sự tham dự của Takada từ LMO và một số bạn bè cũng sử dụng dịch vụ trên Zoom. Họ đăng ký kết hôn vào ngày hôm sau, dự định tổ chức một hôn lễ chính thức.

Kể từ khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ tại Nhật Bản hồi tháng 5, các công ty mai mối đã nhanh chóng khởi động lại các sự kiện trực tiếp, nhưng vẫn tiếp tục tổ chức theo hình thức trực tuyến này.

Tình trạng suy giảm kết hôn ở Nhật đã diễn ra trong nhiều thập kỷ, không chỉ vì tình trạng già hóa dân số. Hạn chế tài chính, lương thấp cùng với áp lực nghề nghiệp và thời gian làm việc dài đã đặt hôn nhân và chuyện sinh con ngoài tầm với của nhiều người. Đồng thời, phụ nữ Nhật ngày càng độc lập hơn, được giáo dục tốt hơn và có nhiều cơ hội kiếm việc làm, khiến họ không hào hứng với việc làm nội trợ sau kết hôn - một hình thức phân công lao động phổ biến trong các gia đình Nhật Bản.

Những năm 1970, Nhật Bản chứng kiến làn sóng kết hôn bùng nổ, với hơn 1 triệu cặp vợ chồng mỗi năm. Năm 2019, con số này giảm xuống còn 599.000. Tỷ lệ nam giới từ 50 tuổi trở xuống chưa từng kết hôn tăng lên 23,4 % năm 2015, so với 1,7% năm 1970, trong khi tỷ lệ này ở phụ nữ tăng lên 14,1 so với 3,3 % của 50 năm về trước, theo dữ liệu điều tra dân số của chính phủ.

"Đại dịch có thể thúc đẩy con số này tăng trưởng", Yuko Okamato - người điều hành công ty mai mối Hachidori ở Tokyo tin như vậy. Cô ngạc nhiên khi thấy nhiều người trao đổi phương thức liên lạc trong các buổi gặp gỡ trực tuyến hơn bình thường. "Tôi cảm thấy rằng họ thực sự muốn lập gia đình. Họ thực sự chấp hành nghiêm túc lời khuyên hãy ở nhà và làm việc, sau đó bắt đầu cảm thấy cô đơn".

Năm 2013, số lượng người đăng ký kết hôn ở Nhật tăng lên, sau trận động đất, sóng thần và thảm họa hạt nhân ở Fukushima. Masamitsu Nagaoka - Giám đốc quan hệ công chúng của O-net - một công ty giới thiệu dịch vụ hôm nhân với 500.000 thành viên cho biết: "Ở thời điểm khó khăn này, giữa bộn bề lo lắng, nhiều người có xu hướng suy nghĩ nghiêm túc hơn về tương lai", Masamitsu nói.

Theo VnExpress

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...