Mang thai 3 tháng cuối có được ăn dứa không?

Thứ Sáu, 07/12/2018 12:49 PM (GMT+7)

Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thường được khuyến cáo không nên ăn dứa bởi không tốt cho thai kỳ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai 3 tháng cuối có được ăn dứa hay không vẫn là thắc mắc của nhiều người.

4_382437

Mang thai 3 tháng cuối có được ăn dứa không?

Dứa (trái thơm) là loại trái cây nhiệt đới được trồng nhiều ở Nam Mỹ, Brazil, Paraguay… Còn tại Việt Nam, dứa là loại trái cây cực kỳ được ưa chuộng. Nó được sử dụng để ăn tráng miệng, chế biến đồ uống, làm gia vị trong các món ăn…

Xét về mặt dinh dưỡng, trong 100g dứa người ta tìm thấy:  91,5g nước; 6,5g glucid; 15mg muối khoáng canxi; 17mg photpho; 0,5mg sắt; 0,08mg vitamin B1; 40mg beta carotene… Ngoài ra, dứa còn chứa nhiều chất xơ hòa tan và không tan. Dứa còn có khả năng chống viêm, chống đông máu và ngăn ngừa nguy cơ ung thư…

Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai dứa là loại quả được kiểm soát khá nghiêm ngặt. Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu được khuyến cáo hạn chế ăn dứa. Bởi thành phần chính trong dứa là chất bromelain. Chất này có thể gây ra các cơn co thắt tử cung làm sảy thai, gây ra các chứng tiêu chảy, dị ứng ở bà bầu.

Thực tế, lượng bromelain trong một quả dứa hoàn toàn không ảnh hưởng đến thai kỳ. Nếu ăn 7 – 10 trái dứa cùng một thời điểm mới dẫn đến nguy cơ co thắt tử cung.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai 3 tháng cuối lại được khuyến khích ăn dứa. Bởi dứa là loại quả giúp bà bầu nhanh chuyển dạ, vượt cạn thành công. Bên cạnh đó, các loại vitamin và dưỡng chất tron g trái dứa cung cấp cho mẹ bầu nhiều năng lượng, tăng cường sức đề kháng. Chất bromelain giúp làm mềm khung xương chậu để ca sinh nở thuận lợi hơn.

Vậy nên, từ tuần thứ 38 trở đi bà bầu nên ăn dứa để hỗ quá trình sinh nở. Bà bầu có thể ăn dứa tươi hoặc uống nước ép dứa. Ngoài ra cũng có thể ăn các món ăn chế biến có dứa như; sườn heo sốt dứa, canh dứa mực, vịt om dứa… để thay đổi khẩu vị.

Những loại quả bà bầu nên ăn trong 3 tháng cuối thai kỳ

2_23110

3 tháng cuối là thời điểm nước rút để bổ sung dinh dưỡng giúp thai nhi phát triển về trí não và chiều cao. Dưới đây là  một số loại trái cây tốt cho bà bầu và thai nhi trong 3 tháng cuối thai kỳ:

Quả bơ: trong 3 tháng cuối thai kỳ, bà bầu nên ăn nhiều bơ để phòng ngừa các bệnh lý như: chuootjruts, tiền sản giật, táo bón, tiểu đường thai kỳ. Nguồn axit béo omega3 trong quả bơ đứng đầu trong các loại trái cây giúp quá trình ngăn ngừa bệnh lý đến não bộ của thai nhi tốt hơn.

Chuối: đây là loại trái cây giàu chất xơ hòa tan giúp giảm gánh nặng cho hệ tiêu hóa của bà bầu trong 3 tháng cuối. Nhờ đó, tình trạng táo bón, trĩ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, chuối còn giúp ngăn ngừa nguy cơ chuột rút nhờ nguồn kali đáp ứng đủ nhu cần cho cơ thể bà bầu.

Dâu: với lượng axit béo omega3 dồi dào, dâu và các loại quả họ dâu như phúc bồn tử, việt quất rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Bởi vậy, việc bổ sung khoảng 300g dâu tây mỗi ngày sẽ giúp thai nhi phát triển tốt cả về cân nặng và trí não.

Bưởi: trong 3 tháng cuối bà bầu ăn bưởi giúp ngăn ngừa tình trạng vỡ ối sớm nhờ nguồn vitamin C dồi dào. Vitamin C giúp tạo điều kiện cho cơ thể mẹ bầu tăng cường khả năng hấp thụ sắt và canxi cho cả mẹ và thai nhi.

Đu đủ chín: 3 tháng cuối bà bầu ăn đu đủ chín giúp giả quyết triệt để các triệu chứng liên quan đến hệ tiêu hóa như táo bón, ợ nóng, đầy hơi… Dùng đu đủ chín làm món ăn tráng miệng hàng ngày còn giúp bổ sung folate, chất xơ, vitamin C, vitamin A và các nguyên tố vi lượng quan trọng khác…

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....