Mang thai 3 tháng nên uống sữa gì?

Thứ Sáu, 19/10/2018 09:25 AM (GMT+7)

Uống sữa là một trong những cách an toàn nhất giúp giúp bà bầu bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể và thai nhi. Trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu nên uống sữa gì vẫn là thắc mắc của nhiều người, nhất là phụ nữ lần đầu mang thai.

Tại sao bà bầu nên uống sữa khi mang thai?

Sữa là sản phẩm tuyệt vời dành cho con người, có thể là sữa động vật hoặc sữa chế biến từ các loại ngũ cốc. Mỗi loại sữa đều có chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Tuy nhiên, mỗi đối tượng sẽ được chỉ định sử dụng các loại sữa với các thành phần khác nhau.

Đối với bà bầu, sữa là nguồn cung cấp canxi, các loại vitamin, khoáng chất quan trọng giúp bà bầu bổ sung dưỡng chất còn thiếu trong suốt thời kỳ mang thai. Bên cạnh đó, một số loại sữa đặc chế dành cho bà bầu còn bổ sung thêm các vi chất quan trọng như axit folic, sắt, omega-3, omega 6 nhằm hỗ trợ sự phát triển trí não của thai kỳ ngay từ trong bụng mẹ, giảm thiểu nguy cơ dị tật thai kỳ.

phu-nu-mang-thai-3-thang-dau-nen-uong-sua-gi-1_0_0

Tuy nhiên, không phải bà bầu nào cũng có thể uống được sữa bầu bởi nhiều người cảm thấy buồn nôn hoặc dị ứng với mùi vị của sữa bầu. Điều này là rất đáng tiếc. Bởi thông thường phụ nữ mang thai cần cung cấp hàm lượng canxi cao lên tới 800 -1200 mg canxi/ ngày bởi vậy bà bầu nên uống sữa mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe cho cả hai mẹ con.

Đặc biệt, với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu, nhiều người phải đối mặt với tình trạng ốm nghén nên việc ăn uống bị hạn chế. Uống sữa trong thời gian này giúp mẹ bù lại lượng calo cũng như dinh dưỡng còn thiếu.

Mang thai 3 tháng nên uống sữa gì?

Vì mang thai 3 tháng đầu nên việc uống sữa đối với bà bầu như thế nào là vô cùng quan trọng. Theo các chuyên gia sức khỏe, bà bầu có thể uống một số loại thuốc sau:

- Sữa bầu đặc chế: loại sữa này gần đây rất được các mẹ bầu ưa chuộng. Những loại sữa đặc chế này có công thức được nghiên cứu dành riêng cho bà bầu giúp bổ sung sắt, axit folic, DHA …  Đây là những dưỡng chất quan trọng trong 3 tháng đầu của thai kỳ nhằm giúp thai nhi tránh khỏi nguy cơ bị dị tật bẩm sinh liên quan đến trí não, ống thần kinh. Song sữa bầu đặc chế có nhiều hương vị khác nhau, chất lượng khác nhau nên bà bầu cần nghiên cứu kỹ trước khi mua.

- Sữa bò, dê qua tiệt trùng: so với sữa bò thì sữa dê có phần dễ tiêu hóa và ít gây dị ưng hơn. Thêm nữa hàm lượng đạm của sữa dê cũng nhiều hơn sữa bò, nhưng lượng chất béo lại ít hơn. Sữa dê được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng cho phụ nữ mang thai bởi giàu vitamin A, B2 giúp tăng cường hệ miễn dịch cho thai phụ.

nguoitieudung-1-2337

- Sữa chua: đây là loại sữa lên men vi sinh tốt cho hệ tiêu hóa của mọi người, trong đó có bà bầu. Sữa chua giúp kích thích khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng trong thực phẩm hàng ngày. Các chuyên gia khuyến khích mỗi ngày mẹ bầu nên uống từ 1 – 2 hộp sữa chua trộn với hoa quả tươi.

- Sữa tách béo: bà bầu mang thai 3 tháng rất dễ bị rơi vào tình trạng thừa cân và tỏ ra ngại ngùng khi uống sữa. Nên việc lựa chon sữa tách béo là rất hợp lý. Sữa tách béo giúp mẹ bầu ổn định cân nặng nhưng vẫn cung cấp đủ dưỡng chất cho bà bầu.

- Sữa đậu nành: Thật thiệt thòi cho những bà bầu bị dị ứng với sữa động vật, tuy nhiên chị em có thể tìm tới sữa đậu nành như một giải pháp để thay thế hoàn hảo. Bởi sữa đậu nành cung cấp lượng chất béo thực vật quan trọng đồng thời kèm các chất như axit folic, vitamin A, E, B1 cho thai nhi.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....