Mang thai giả: nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị

Thứ Hai, 15/07/2019 10:25 AM (GMT+7)

Mang thai giả hiện là mối quan tâm rất lớn của nhiều chị em. Một số chuyên gia cho rằng, hiện tượng mang thai giả có gắn liền với vấn đề tâm lý ở phụ nữ. Liệu điều này có đúng hay không? Làm thế nào để bạn có thể nhận biết và xử lý hiện tượng này đúng cách?

mang-thai-gia

Mang thai giả là gì?

Mang thai giả là thuật ngữ dùng để chỉ hiện tượng bạn cảm thấy như mình đang mang thai, dù thật ra là không phải. Mang thai giả có thể khiến bạn gặp phải các triệu chứng giống như các dấu hiệu mang thai thường gặp.

Hiện tượng này không chỉ xảy ra đối với người vợ mà còn gặp phải ở người chồng. Khi xuất hiện ở nam giới, hội chứng này có thể được gọi là mang thai đồng cảm (Couvede), khiến họ có những triệu chứng tương tự như người bạn đời của mình, chẳng hạn như tăng cân, buồn nôn hay đau lưng.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng mang thai giả

Có rất nhiều giả thuyết xung quanh hiện tượng kỳ lạ này. Tuy nhiên, các nhà khoa học hiện tại chỉ ra 3 giả thuyết chính lý giải nguyên nhân mang thai giả như sau:

1. Tâm lý lo sợ hoặc mong muốn mang thai

Các nhà nghiên cứu về sức khỏe tâm thần cho rằng, nỗi sợ hoặc khao khát mang thai tột cùng có khả năng chính là nhân tố tạo nên ảo tưởng rằng mình có các dấu hiệu mang thai nhưng thực chất đó chỉ là các triệu chứng mang thai giả. Yếu tố tâm lý – thần kinh này kích thích hệ nội tiết ở phụ nữ và gây ra các biểu hiện rất giống việc mang thai.

2. Áp lực làm vợ

Một giả thuyết khác có liên quan đến áp lực làm tròn bổn phận của người phụ nữ sau khi trải qua một biến cố thai sản như sẩy thai, vô sinh hay sức ép từ gia đình sau khi đã kết hôn. Mong muốn làm tròn trách nhiệm này khiến người phụ nữ diễn giải sai, hiểu lầm những thay đổi trong cơ thể là dấu hiệu mang thai.

3. Vấn đề về hệ thần kinh

Giả thuyết cuối cùng nhấn mạnh đến sự thay đổi của các chất hóa học trong hệ thần kinh có liên quan đến rối loạn trầm cảm ở người bệnh. Sự thay đổi của các chất hóa học này được xem là yếu tố gây ra các triệu chứng mang thai giả.

Một số vấn đề sức khỏe khác cũng có thể gây ra các triệu chứng của thai kỳ giả, bao gồm thai ngoài tử cung, béo phì và ung thư.

Dấu hiệu nhận biết hiện tượng mang thai giả

Việc nhận biết mang thai giả khá khó khăn nếu bạn không thực hiện các kiểm tra, xét nghiệm về thai kỳ vì các dấu hiệu của hiện tượng này rất giống các dấu hiệu mang thai thông thường.

Bụng phình to

Triệu chứng mang thai giả phổ biến nhất là bụng phình to. Bụng có thể to dần lên trông như thai nhi đang phát triển. Tuy nhiên, đây thực sự không phải là dấu hiệu mang thai thật sự. Trên thực tế, tình trạng bụng phình to này có thể là do:

Đầy hơi

Tăng cân, tăng mỡ bụng

Sự tích tụ các chất thải (phân, nước tiểu)

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Chu kỳ kinh nguyệt bất thường chính là triệu chứng mang thai giả phổ biến thứ hai. Theo thống kê, có khoảng 1/2 – 3/4 phụ nữ được chẩn đoán mang thai giả nói rằng họ có cảm giác đau bụng dữ dội giống như thai nhi máy trong chu kỳ kinh nguyệt mặc dù sự thật không có thai.

Các triệu chứng khác

Một số triệu chứng sau thường rất khó phân biệt với tình trạng mang thai thông thường:

Ốm nghén, nôn ói

Trễ kinh

Bầu ngực căng

Màu đầu ti thay đổi

Chảy sữa

Tăng cân

Đau bụng

Tăng cảm giác thèm ăn

Tử cung mở rộng.

Các triệu chứng này có thể rõ ràng đến mức khiến các bác sĩ cũng cho rằng bạn đã mang thai nếu không thực hiện các kiểm tra chi tiết hơn.

Chuẩn đoán hiện tượng mang thai giả

Để xác định xem một phụ nữ có đang mang thai giả hay không, bác sĩ thường sẽ đánh giá các triệu chứng gặp phải, đồng thời thực hiện khám vùng chậu và siêu âm bụng. Đây cũng là các xét nghiệm được sử dụng để phát hiện và theo dõi thai nhi khi mang thai thật sự. Đôi khi, bác sĩ cũng sẽ phát hiện một số thay đổi về thể chất vốn xảy ra trong khi mang thai, chẳng hạn như tử cung mở rộng hoặc mềm cổ tử cung.

Nếu mang thai giả, kết quả siêu âm sẽ cho thấy không có sự hình thành của thai nhi và nhịp tim thai. Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, siêu âm là xét nghiệm duy nhất có thể giúp bạn xác định chính xác 100% liệu bạn có đang mang thai không.

Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu cũng giúp bạn có được câu trả lời chính xác nếu bạn mang thai giả, chỉ trừ khi bạn mắc phải các bệnh ung thư hiếm gặp có khả năng tạo ra các hormone tương tự như hormone thai kỳ.

Điều trị hiện tượng mang thai giả

Mang thai giả không được xem là một tình trạng bệnh lý, vì vậy không có khuyến nghị chung nào để điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, nếu một người phụ nữ gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều hoặc bất thường, bác sĩ có thể sẽ kê thuốc để cải thiện sức khỏe.

Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ cho rằng đây là một vấn đề tâm lý hơn là một vấn đề về thể chất. Bởi khi một người phụ nữ tin rằng cô đang mang thai, đặc biệt là nếu niềm tin này tồn tại trong một thời gian dài, có thể cô ấy sẽ rất thất vọng khi biết rằng mình chỉ đang mang thai giả. Người thân và các bác sĩ cần nhẹ nhàng và kiên nhẫn để giải thích về kết quả các kiểm tra và nên hỗ trợ trong việc điều trị tâm lý hoặc trị liệu nếu cần nhằm đảm bảo bệnh nhân có thể khôi phục tâm trạng nhanh nhất.

Theo Healthline, mang thai giả là một hiện tượng hiếm gặp, tuy nhiên bạn vẫn nên hiểu rõ về tình trạng này để tránh nhầm lẫn về sức khỏe của mình. Chúc bạn có thể sớm có thể mang thai như ý muốn nhé.

Duyen

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....