789

Mang thai ngoài tử cung có kinh không?

Thứ Tư, 19/09/2018 10:35 AM (GMT+7)

Mang thai ngoài tử cung là biến chứng thai kỳ không hiếm gặp nhưng lại vô cùng nguy hiểm. Nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây nguy hiểm cho cả tính mạng của người mẹ. Tuy nhiên, mang thai ngoài tử cung có kinh không vẫn là thắc mắc của nhiều người.

Mang thai ngoài tử cung là gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, mang thai ngoài tử cung là tình trạng thai nhi không nằm trong tử cung của mẹ mà nằm ở những vị trí khác ngoài tử cung, thường là ở vòi trứng, buồng trứng hay cổ tử cung… Tất cả những ca mang thai ngoài tử cung đều phải giải quyết bằng phẫu thuật để chấm dứt thời kỳ thai kỳ. Vì thai ngoài tử cung không thể sinh trường và phát triển được.

Một môi trường thuận lợi để thai nhi phát triển được là trong tử cung của người mẹ. Những nơi khác đều không đảm bảo các yếu tố để thai nhi lớn lên. Thậm chí khi thai nhi quá lớn có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của mẹ. Do đó, mang thai ngoài tử cung là vấn đề cần đặc biệt được quan tâm ở bà bầu.

Empty

Khi mẹ bầu mang thai ngoài tử cung sẽ có một số dấu hiệu điển hình:

- Không thấy kinh nguyệt: phần lớn bệnh nhân trước khi mang thai ngoài tử cung thì trong thời gian dài sẽ không thấy kinh nguyệt. Đồng thời có những phản ứng của mang thai sớm như buồn nôn, thử thai có kết quả dương tính.

-Đi ngoài: bệnh nhân mang thai ngoài tử cung sẽ có biểu hiện đi ngoài, nếu phân tích kỹ bệnh tình rất dễ cho thấy hê tiêu hóa không tốt.

- Âm đạo ra máu: điều này xuất hiện khi phôi thai chết.

- Sắc mặt tái, đau bụng: Tỷ lệ người mang thai ngoài tử cung đau bụng chiếm 95%. Đau bụng xuất hiện do ống dẫn trứng phồng to, vỡ, máu kích thích màng bụng.

Mang thai ngoài tử cung có kinh nguyệt không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, dấu hiệu mang thai ngoài tử cung của mỗi phụ nữ là hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, tất cả các bệnh nhân đều có những dấu hiệu điển hình là: không thấy kinh nguyệt, đau bụng, âm đạo ra máu. Thế nhưng cũng có nhiều bệnh nhân không xuất hiện cả 3 dấu hiệu điển hình trên. Có khoảng 25% bệnh nhân mang thai ngoài tử cung không có triệu chứng không thấy kinh nguyệt.

Theo đúng nguyên tắc bình thường, khi phụ nữ mang thai thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ tạm dừng, nhưng mang thai ngoài tử cung không được xếp vào nhóm mang thai bình thường. Vậy nên vẫn có thể xuất hiện hiện tượng kinh nguyệt ở một vài người.

Empty

Tuy nhiên, thời kỳ kinh nguyệt này thường ngắn, lượng máu kinh xuất hiện ít, máu kinh có màu sậm và có nhiều biểu hiện bất thường. Đây là những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung mà nhiều chị em phụ nữ không quá quan tâm.

Mang thai ngoài tử cung là biến chứng thai kỳ đặc biệt nguy hiểm. Nếu không có kế hoạch điều trị kịp thời sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của người mẹ. Mang thai ngoài tử cung còn nguy hiểm hơn cả nạo phá thai.

Nếu nghi ngờ mình mang thai ngoài tử cung thì cần đến cơ sở y tế khám và điều trị ngay để đảm bảo sức khỏe. Sau khi làm tiểu phẫu thì cần nghỉ ngơi và chăm sóc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...