Mang thai ngoài tử cung: Nguyên nhân và cách phòng ngừa cực kì đơn giản

Thứ Năm, 16/05/2019 01:37 PM (GMT+7)

Yếu tố quan trọng nhất để phòng tránh thai ngoài tử cung là giữ vệ sinh cơ quan sinh dục để hạn chế tình trạng viêm nhiễm hay nguy cơ bị mắc các bệnh liên quan đến đường sinh sản.

phong-ngua-mang-thai-ngoai-tu-cung

 Nguyên nhân gây mang thai ngoài tử cung:

Viêm nhiễm vòi trứng

Viêm nhiễm vòi trứng là một căn bệnh nguy hiểm, nó dễ để lại di chứng vô sinh và các bất thường về thai nhi, trong đó có chửa ngoài tử cung. Khi bị bệnh này, vòi trứng sẽ bị hẹp lại cản trở đường đi của phôi thai khiến thai nhi không di chuyển được về tử cung mà phải làm tổ trên vòi trứng.

Viêm nhiễm vòi trừng thường gặp do lây truyền trực khuẩn lậu, chlamydia trachomatis qua đường tình dục hoặc tình trạng viêm nhiễm các cơ quan khác lan sang.

Các bệnh phụ khoa

Khi mẹ bầu mắc các bệnh phụ khoa như u xơ tử cung, u nang buồng trứng,… các khối u chèn ép có thể khiến vòi trứng bị tắc, hẹp lại gây ra tình trạng có thai ngoài tử cung.

Ngoài ra, viêm nhiễm phần phụ cũng khiến nguy cơ bị thai lạc chỗ cao hơn. Tuy rằng đây là một căn bệnh phổ biến, dễ điều trị nhưng nhiều người vẫn có tâm lý “ngại” nên thường không để ý đến nó. Điều này kéo dài gây ảnh hưởng tới buồng trứng và vòi trứng, dẫn đến thai ngoài tử cung.

Dị dạng vòi trứng

Dị dạng vòi trứng có thể do bẩm sinh hoặc do mẹ đã từng thực hiện các phẫu thuật ở vòi trứng như: triệt sản, nối vòi trứng,.. hay ở trên vùng bụng gây ảnh hưởng tới vòi trứng làm vòi trứng bị kéo giãn, dập,… Tất cả những tác động này đều là yếu tố ngăn cản đường đi của phôi thai về tử cung làm tổ.

Mẹ bầu tiếp xúc với khói thuốc lá

Trong thuốc là có hơn 4000 chất độc, trong đó nguy hiểm nhất là Nicotine. Khi mẹ bầu hút thuốc lá hoặc ngửi phải khói thuốc trước và trong thai kỳ các chất độc này xâm nhập vào cơ thể mẹ bầu, gây hại tới vòi trứng. Nicotine làm hỏng các lông mao phủ trên thành ống và làm giảm sự cử động của vòi trứng khiến thai nhi di chuyển khó khăn. Chính vì vậy, mẹ bầu cần tránh xa khói thuốc ngay từ giai đoạn chuẩn bị mang thai nhé.

Đã từng bị thai ngoài tử cung trong lần mang thai trước

Những mẹ bầu từng chửa ngoài dạ con có nguy cơ tái phát cao hơn hẳn so với những người khác. Để ngăn ngừa khả năng này, mẹ nên đi khám cẩn thận trước khi có thai để nhận tư vấn từ bác sĩ.

Thai phụ lớn tuổi

Mẹ bầu mang thai trên 35 tuổi có khả năng cao mang thai ngoài tử cung do ở độ tuổi này, các cơ quan sinh sản bắt đầu có những dấu hiệu lão hóa, chức năng suy giảm nên dễ xảy ra các biến chứng thai kỳ.

Nạo phá thai nhiều

Nạo phá thai có thể gây ra các biến chứng như: buồng tử cung bị ứ máu, nhiễm trùng, thủng cổ tử cung, băng huyết,… Đây được coi là nguyên nhân chính dẫn đến việc có thai ngoài tử cung. Vì vậy, nếu chưa có ý định mang thai thì hãy sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ như: bao cao su, thuốc tránh thai, đặt vòng,…

Quan hệ tình dục bừa bãi

Việc quan hệ tình dục với nhiều bạn tình mà không sử dụng biện pháp bảo vệ là nguyên nhân mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục bao gồm các bệnh viêm nhiễm. Hậu quả là dẫn đến viêm nhiễm vòi trứng, gây ra thai ngoài tử cung.

Phòng ngừa đơn giản hơn bạn tưởng

Giữ vệ sinh vùng kín

Hàng ngày, bạn hãy vệ sinh với nước sạch hoặc nước rửa chuyên dụng để vùng kín luôn sạch sẽ, thoáng mát. Bên cạnh đó để vùng kín luôn khô ráo, không bị ẩm thấp, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, bạn hãy mặc quần áo rộng rãi, không mặc đồ ướt, khi đi vệ sinh cần lau rửa sạch sẽ từ trước ra sau, đặc biệt thay băng vệ sinh thường xuyên trong những ngày “đèn đỏ” (tối đa là cách 6 tiếng thay 1 lần).

Theo dõi sức khỏe sinh sản thường xuyên

Bạn nên đi khám sức khỏe sinh sản 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, tránh để tình trạng bệnh trở nặng dẫn đến biến chứng viêm xương chậu, viêm tắc vòi trứng, những nguyên nhân hàng đầu khiến có thai ngoài tử cung.

Tình dục an toàn

Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy 1 vợ 1 chồng, sử dụng bao cao su khi quan hệ là cách tốt nhất để phòng tránh các bệnh lây lan qua đường tình dục như lậu, chlamydia, giang mai,.. Những bệnh này thường mất nhiều thời gian điều trị và dễ khiến các bộ phận khác trong cơ quan sinh sản bị nhiễm trùng, tổn thương.

Không nạo phá thai

Nạo phá thai có thể gây ra các biến chứng như: buồng tử cung bị ứ máu, nhiễm trùng, thủng cổ tử cung, băng huyết,… Đây được coi là nguyên nhân chính dẫn đến việc có thai ngoài tử cung. Vì vậy, nếu bạn chưa có ý định mang thai thì hãy sử dụng các biện pháp tránh thai khi quan hệ như: bao cao su, thuốc tránh thai, đặt vòng,… Trong đó bao cao su là biện pháp nên sử dụng nhất vì nó vừa tác dụng phòng tránh thai vừa có khả năng phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Khám sức khỏe tổng quát trước khi mang thai

Nếu hai vợ chồng bạn đang có kế hoạch mang thai trong thời gian sắp tới thì hãy đi khám sức khỏe tổng quát để chuẩn bị một sức khỏe tốt nhất cho thời gian thai kì. Hơn nữa, việc khám bệnh còn giúp bạn phát hiện được những bệnh liên quan tới đường sinh dục để điều trị kịp thời. Tránh để tới khi đi khám thai mới phát hiện ra bệnh, việc chữa trị sẽ trở lên khó khăn khi dễ gây ảnh hưởng tới thai nhi.

Lưu ý với bác sĩ hồ sơ y tế của bạn

Trong trường hợp bạn đã từng bị mang thai ngoài tử cung, viêm khung chậu, viêm tắc vòi trứng hay phẫu thuật vùng bụng và bất cứ bệnh gì ở bộ phận sinh sản. Trước khi có thai, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để có biện pháp hạn chế tối đa tình trạng mang thai ngoài tử cung.

Phòng ngừa viêm nhiễm sau khi sinh

Khi sinh nở, cổ tử cung mở khiến cho vi khuẩn dễ xâm nhập vào gây viêm nhiễm. Chính vì thế việc phòng ngừa viêm nhiễm phụ khoa sau sinh rất quan trọng. Bạn nên vệ sinh sạch sẽ hàng ngày và chỉ sử dụng những chiếc quần lót sạch sẽ, hãy thay bằng vệ sinh 3 tiếng/lần khi bị chảy máu sản dịch. Đồng thời không nên quan hệ tình dục quá sớm.

Duyen

Cùng chuyên mục

Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị cung cấp kiến thức về bệnh Thalassemia cho cán bộ Y tế, dân số các cấp năm 2024

Sáng ngày 17/4, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và Cung ứng...

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...