789

Mất cân bằng giới tính sẽ gây hậu quả như thế nào

Thứ Tư, 06/03/2019 08:25 AM (GMT+7)

Trong năm 2015 tỷ lệ giới tính khai sinh của Việt Nam là 112,8 bé trai/100 bé gái (theo điều tra biến động dân số 2015). Lý do dẫn đến tình trạng này do ở một số địa phương gia đình vẫn còn giữ phong tục tập quán, tâm lý cổ hủ tư tưởng nho giáo phải có con trai để nối dõi tông đường.

Empty

Hậu của của việc mất cân bằng giới gây hậu quả nghiêm trọng đến tất cả các mặt trong cuộc sống

Mất cân bằng giới tính khi sinh sẽ dẫn tới tình trạng “thừa nam, thiếu nữ” trong độ tuổi kết hôn dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực đến cấu trúc dân số của Việt Nam trong tương lại. Dự tính đến khoảng năm 2050 nước ta có đến khoảng 2,4 triệu đến 4.,3 triệu nam giới không cưới được vợ nếu không có những biện pháp xử lý kịp thời.

Đặc biệt nhóm nam giới gặp khó khăn hoặc không thể lấy được vợ duy trì một cuộc sống độc thân có thể gây ra mất trật tự an toàn cộng đồng, gia tăng tỉ lệ tệ nạn mại dâm, buôn bán trẻ em gái, phụ nữ và các loại tội phạm xã hội khác do nhu cầu tình dục của họ không được đáp ứng cũng tăng một cách đáng kể

Nhóm nam giới gặp khó khăn trong việc tìm vợ hoặc không thể lấy được vợ, phải duy trì cuộc sống độc thân có thể gây ra những bất ổn về trật tự an toàn ở cộng đồng, làm gia tăng tệ nạn mại dâm, buôn bán trẻ em gái, phụ nữ và các loại tội phạm xã hội khác do nhu cầu tình dục của họ không được đáp ứng.

Mất cân bằng giới tính còn gây ra tình trạng bất bình đẳng giữa nam giới và nữ giới. Phụ nữ có thể phải kết hôn sớm. Tỉ lệ ly hôn và tái hôn của phụ nữ sẽ tăng cao một cách đáng kể.

Empty

Đối với các gia đình hạnh phúc sẽ không trọn vẹn nếu trong gia đình có nam giới đã đến tuổi trưởng thành nhưng không lấy được vợ.Điều này dẫn đến những lo lắng căng thẳng về tâm lý đối với các thành viên trong gia đình ảnh hưởng đến hạnh phúc và phát triển của gia đình

Hoặc có những người vợ phải cố sinh thêm con trai do sức ép từ phía gia đình hoặc người chồng, phải nạo phá thai vì lý do lựa chọn Người vợ phải cố sinh thêm con trai do bị ép từ phía gia đình và người chồng, hoặc phải nạo phá thai vì lý do lựa chọn giới tính thai ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người vợ.

Đối với xã hội: Mất cân bằng giới tính trong xã hội sẽ gây ra những khó khăn thách thức đối với bộ phận công tác dân số phải tốn thêm nhiều nguồn lực để làm các nghiên cứu nắm rõ được thực trạng tỷ lệ giới chênh lệch cao ở những tỉnh/thành phố, quận/huyện…. nào để tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng đó làm căn cứ đề xuất các biện pháp can thiệp kịp thời.

Để giải quyết vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh đòi hỏi bộ phận công tác dân số, chính phủ nhà nước phải quyết tâm giải quyết trong thời gian dài, giải quyết triệt để, tăng cường nguồn nhân lực tập trung giải quyết vấn đề này.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...