Mất kinh nguyệt bao lâu thì được coi là mãn kinh và những giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ

Thứ Năm, 17/10/2019 02:47 PM (GMT+7)

Trước khi mãn kinh, người phụ nữ có 3 đến 5 năm ở giai đoạn tiền mãn kinh với lượng estrogen trong cơ thể bắt đầu giảm. Nghiên cứu cho thấy mãn kinh được xác định rõ khi phụ nữ mất kinh nguyệt trong vòng một năm mà không có nguyên nhân nào rõ rệt.

man-kinh

Mãn kinh là gì?

Mãn kinh là giai đoạn chuyển tiếp lần thứ hai trong đời sống sinh dục của người phụ nữ (lần thứ nhất xảy ra ở tuổi dậy thì) xảy ra do sự suy giảm chức năng buồng trứng, dần dần buồng trứng ngừng hoạt động và ngưng tiết các nội tiết tố nữ, dẫn đến việc ngưng hành kinh mỗi tháng và chấm dứt khả năng sinh sản của người phụ nữ.

  Những giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ

Thời kỳ mãn kinh của phụ nữ bao gồm ba giai đoạn như sau: tiền mãn kinh, mãn kinh và hậu mãn kinh.

Ở giai đoạn tiền mãn kinh, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ thường bị rối loạn, chức năng của buồng trứng ngày càng yếu đi, lượng estrogen trong cơ thể tiết ra bắt đầu giảm đi dần dẫn đến tình trạng tắt kinh.

Giai đoạn mãn kinh là giai đoạn tắt kinh hẳn và thường ở khoảng 45 – 55 tuổi, trung bình là 51 tuổi. Tuy nhiên có người sẽ có hiện tượng tắt kinh sớm hơn, ở khoảng 35 – 40 tuổi hoặc trễ hơn tận 60 tuổi. Cuối giai đoạn này, buồng trứng sẽ bị teo nhỏ, xơ hóa và mất chức năng nội tiết.

Vào giai đoạn hậu mãn kinh, đây là giai đoạn phụ nữ rất dễ mắc bệnh khi buồng trứng của phụ nữ bị xơ hoá, cơ thể giảm lượng lớn nội tiết tố nữ, gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật khác nhau.

Mất kinh nguyệt bao lâu thì được coi là mãn kinh?

Trước khi mãn kinh, người phụ nữ có 3 đến 5 năm ở giai đoạn tiền mãn kinh với lượng estrogen trong cơ thể bắt đầu giảm. Nghiên cứu cho thấy mãn kinh được xác định rõ khi phụ nữ mất kinh nguyệt trong vòng một năm mà không có nguyên nhân nào rõ rệt.

Tuy nhiên, trong thời kỳ một năm này, người phụ nữ vẫn có khả năng mang thai. Do vậy khi mới mất kinh vài tháng trong giai đoạn này thì chưa chắc đã là mãn kinh thật sự, phụ nữ trong giai đoạn này cần cẩn thận tiếp tục ngừa thai trong 12 tháng sau đó để không mang thai ngoài ý muốn. Tuy khả năng dính bầu trong giai đoạn này là rất ít nhưng không phải là không có

 Dấu hiệu nhận biết bạn sắp mãn kinh

Trước khi mãn kinh, người phụ nữ phải trả qua giai đoạn tiền mãn kinh. Các dấu hiệu nhận biết như sau:

Rối loạn kinh nguyệt: Chu kỳ kinh có thể dừng đột ngột hoặc ngắn lại, thưa ra, rong kinh, rong huyết... Chu kỳ kinh nguyệt không ổn định có thể là dấu hiệu khởi đầu thời kỳ mãn kinh. Nếu rong huyết ở giai đoạn này, chị em phụ nữ cần đến bác sĩ khám để loại trừ nguyên nhân ung thư nội mạc tử cung.

Mắt, miệng và da bị khô: Một trong các triệu chứng tiền mãn kinh dễ nhận thấy nhất là làn da của bạn đang dần bị khô ráp, chảy xệ, dễ bị kích ứng, mỏng dần. Sự suy giảm nồng độ estrogen là nguyên nhân gây nên tình trạng này.

Giảm khả năng sinh sản: Giảm khả năng sinh sản tức là khó có thai hơn và thai nhi dễ bị bất thường. Tuy nhiên, phụ nữ vẫn có thể đậu thai trong vòng một năm sau khi hoàn toàn ngưng hành kinh. Trong độ tuổi này do các nang noãn có sự biến đổi về yếu tố di truyền nên các bà mẹ lớn tuổi có khả năng sinh con bị rối loạn di truyền cao, đặc biệt là trẻ bị hội chứng Down. Do vậy, các bác sĩ không khuyến khích phụ nữ lớn tuổi mang thai. Tốt nhất nên dùng biện pháp tránh thai hiệu quả.

Rối loạn vận mạch: Cơn bốc hỏa, vã mồ hôi từng cơn, rối loạn nhịp tim thường gặp nhất. Các dấu hiệu rối loạn thực vật này có thể xảy ra vài năm trước mãn kinh và tiếp diễn trong nhiều năm.

Loãng xương: Đây là bệnh lý toàn thân, thiếu hụt hormone, xương trở nên xốp, mỏng và giòn nên rất dễ gãy. Đây cũng chính là nguyên nhân người phụ nữ cao tuổi dễ bị bệnh phải nằm bệnh viện, tàn phế, thậm chí tử vong.

Bệnh tim mạch: Hormone nữ rất hữu hiệu trong việc loại bỏ các chất mỡ có hại trong máu và giữ tính đàn hồi, mềm mại của thành mạch. Trước tuổi mãn kinh, phụ nữ ít bị các bệnh lý tim mạch vì buồng trứng còn hoạt động tốt. Buồng trứng suy giảm, thiếu hụt nội tiết, mất yếu tố bảo vệ quý giá nên việc mãn kinh đã trở thành một yếu tố nguy cơ tim mạch độc lập ở phụ nữ lớn tuổi.

Các loại ung thư sinh dục nữ: Ung thư cổ tử cung, buồng trứng, ung thư vú thường xuất hiện vào giai đoạn mãn kinh. Bác sĩ khuyên phụ nữ trong độ tuổi này đừng quên khám phụ khoa và khám vú định kỳ để sàng lọc, chẩn đoán các loại ung thư phụ khoa ở giai đoạn sớm.

Trí nhớ giảm, gặp vấn đề với sự tập trung: Mãn kinh cũng ảnh hưởng đến các kỹ năng ngôn ngữ và các chức năng khác liên quan đến trí nhớ. Đây là lý do giải thích tại sao khi bạn trải qua thời kỳ tiền mãn kinh và nồng độ estrogen giảm, bạn có thể gặp khó khăn trong việc ghi nhớ thông tin mới hoặc truy xuất những gì đã có trong đầu. Một lý do khác cho vấn đề trí nhớ là chứng mất ngủ của thời kỳ tiền mãn kinh khiến bạn mệt mỏi, làm ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ.

Thời kỳ tiền mãn kinh ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe phụ nữ?

Thực tế, các rối loạn trong thời kỳ tiền mãn kinh có thể tiếp tục kéo dài vài năm đầu sau khi phụ nữ đã mãn kinh, kèm theo đó là những thay đổi về tâm sinh lý. Sự thiếu hụt estrogen sau mãn kinh có thể gây ra các vấn đề sức khỏe ở phụ nữ như:

Da kém đàn hồi, tóc dễ gãy rụng, dần có tóc bạc.

Loãng xương, dễ gãy xương, hay bị đau nhức các khớp.

Có thể xuất hiện các vấn đề về tim mạch như xơ cứng thành mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim,...

Mất ngủ, rối loạn giấc ngủ.

Cơ thể bị rối loạn chuyển hóa, dẫn tới các bệnh béo phì, đái tháo đường.

Niêm mạc âm đạo bị teo, khô, dễ trầy xước và chảy máu dẫn tới giảm ham muốn tình dục.

Sa sinh dục do cơ, dây chằng vùng chậu giảm tính đàn hồi.

Thiếu hụt estrogen dẫn đến dễ nhiễm khuẩn đường tiểu, xuất hiện chứng tiểu không kiểm soát ở phụ nữ mãn kinh.

Có nguy cơ mắc ung thư sinh dục như ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ung thư tử cung.

Cách giữ gìn sức khỏe trong thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh

Bổ sung canxi cho cơ thể bằng các thực phẩm như sữa tươi, sữa chua, phô mai,...

Thực tế, tiền mãn kinh và mãn kinh là hai giai đoạn xảy ra ở mọi phụ nữ. Tình trạng lão hóa xuất hiện ở giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh là sự thay đổi tự nhiên của cơ thể do suy giảm dần chức năng của các cơ quan, vì vậy việc điều trị tiền mãn kinh nên bắt đầu từ việc xây dựng lối sống khoa học, tươi vui, thoải mái, tránh lo âu phiền muộn, đặc biệt là giữ cho mình thái độ lạc quan, tinh thần tốt để bảo vệ sức khỏe của bản thân trong giai đoạn này.

Một số lời khuyên cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh:

Bổ sung canxi cho cơ thể bằng các thực phẩm như sữa tươi, sữa chua, phô mai,... để giúp xương khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa nguy cơ loãng xương.

Ăn các chất béo có lợi như cá, dầu hạt lanh, dầu hướng dương,... để cân bằng hormone cơ thể, giảm sạm da, cải thiện tình trạng hay quên và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Tăng cường các loại rau xanh và trái cây vào trong chế độ ăn hằng ngày để bổ sung chất xơ, vitamin C và carotene – các chất có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Uống đủ nước mỗi ngày để làm ẩm da và hỗ trợ cơ thể đào thải độc tố hiệu quả hơn.

Hạn chế sử dụng rượu, cà phê, thuốc lá và nước uống có ga,... vì chúng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe ở phụ nữ mãn kinh.

Tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày để cải thiện sức khỏe, tâm trạng, duy trì một vóc dáng đẹp và giảm đáng kể các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Duy trì khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và điều trị kịp thời các bệnh phụ khoa, đặc biệt là các bệnh ung thư sinh dục.

Phòng ngừa rối loạn sau mãn kinh

Sau mãn kinh, hàng loạt bệnh lý mạn tính có xu hướng xuất hiện. Bạn cần hiểu rõ những tình trạng bệnh lý để từng bước ngăn ngừa và kiểm soát chúng. Vì vậy:

Phụ nữ mãn kinh cần phải có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi, dinh dưỡng tốt ngay khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Đồng thời ăn nhiều rau quả, đặc biệt là các sản phẩm từ đậu nành hoặc cỏ linh lăng và các thức ăn có nhiều Canxi, Vitamin D, Omega-3 và Omega-6.

Cần thường xuyên tập thể dục thể thao để duy trì sự dẻo dai của hệ xương cơ

Trong quan hệ tình dục, có thể dùng các chất bôi trơn để làm cảm giác đau vì sự khô teo của âm đạo.

Khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để phát hiện và xử trí sớm các bệnh phụ khoa.

Bổ sung thuốc có Canxi, Vitamin D và Vitamin E mỗi ngày.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...