Máu báo là gì? Những điều chúng ta cần biết

Thứ Hai, 20/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Máu báo chính là chảy máu âm đạo hiện tượng này xảy ra trước ngày có kinh, hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây nên máu báo, khi phôi thai hình thành trên niêm mạc tử cung máu báo sẽ xuất hiện làm cho các chị em trở lên bất an và lo lắng nhất là thay đổi nội tiết tố. Vậy máu báo là gì những điều chúng ta cần biết.

Vậy máu báo là gì những điều chúng ta cần biết

Máu báo là gì: Khi những ngày kinh nguyệt gần đến các chị em có hiện tượng chảy máu đây chính là máu báo, được báo hiệu phôi thai hình thành và chuẩn bị di chuyển về niêm mạc và làm tổ trong tử cung.

Đây chính là báo hiệu bạn chuẩn bị làm mẹ, sau khi quan hệ ngày rụng trứng được kết hợp với tinh trùng sẽ báo thai khoảng từ 8 – 12 ngày hay trước ngày gần đến ngày có kinh tiếp theo.

Cơ chế của hiện tượng máu báo: Khi máu báo xuất hiện nghĩa là trứng và tinh trùng tạo phôi thành công,đi đến tử cung làm tổ ở đó được bám vào thành tử cung chúng sẽ lấy các chất dinh dưỡng từ mẹ để thai hình thành và phát triển.

Trong giai đoạn làm tổ khi phôi thai xâm lấn vào thành niêm mạc tử cung gây ra bong tróc hiện tượng này dẫn đến chảy máu chính là máu báo ra khá ít có dạng đốm nhỏ tùy vào cơ địa từng người có người chỉ vài giọt trong 1-2 ngày.

Xử lý khi ra máu báo như thế nào?

Máu báo này đối với chị em là tin vui vì vậy không có gì lo lắng cả nhưng cũng không được  lơ là để cẩn thận hơn chúng ta dùng giấy vệ sinh sạch sẽ mềm để thấm lượng máu này để xác định đó là máu gì, màu sắc và số lượng ra sao.

Để chúng ta đi khám xem đó là hiện tượng bình thường hay bất thường, để được bác sỹ chuẩn đoán xét nghiệm chính xác nguồn gốc của máu. Các chị em có thể áp dụng thử que thử thai sau buổi sáng thức dậy cho kết quả được chính xác.

Máu báo chỉ có vài giọt thui nhưng cũng rất dễ nhầm với các bệnh lý về cơ quan sinh dục, chảy máu khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, thuốc chống viêm, thuốc trầm cảm,…

Làm sao để không nhầm lẫn giữa máu báo thai và máu kinh nguyệt?

Lượng máu: Máu báo rất ít so với kinh nguyệt được rải rác hơn.

Thời gian: Máu báo sẽ xuất hiện có vài giọt trong vài giờ hay 1 – 2  so với ngày kinh nguyệt của mình.

Màu sắc: So với kinh nguyệt độ tươi thì máu báo có màu đỏ đậm hay hồng nhạt. Trong bộ phận sinh dục cũng xuất ra 1 ít dịch đục có màu trắng do các tế bào âm đạo phát triển khi có thai, Chất dịch này có tác dụng ngăn cản các yếu tố bên ngoài gây ảnh hưởng vào buồng tử cung, do vậy các chị em có thể nhận biết được chất nhầy đặc ở cổ tử cung.

Một số lưu ý khi gặp hiện tượng máu báo thai

Với trường hợp các chị em thấy máu âm đạo ra có màu nâu đen 1 cách thường xuyên và hay bị chuột rút phần bụng thì nên đến cơ sở y tế để khám ngay để được bác sỹ khám và kiểm tra xem bạn có mắc bệnh gì không khả năng chửa ngoài tử cung là rất cao.

Khi các chị em thấy mình có hiện tượng ra máu nhiều từng cục máu đỏ tươi biểu hiện kèm theo sốt cao đau đầu, chóng mặt và đau bụng dưới,…

Các chị em cũng phải đến bệnh viện để kiểm tra xem hiện tượng này là gì có phải bị động thai, sảy thai không.

 

System

Cùng chuyên mục

Hội thảo khoa học “Già hóa dân số ở Việt Nam - Thực trạng, xu hướng và khuyến nghị chính sách”

Sáng 10/4, tại thành phố Ninh Bình, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh - Trung ương Hội Người cao tuổi Việt...

Ra quân điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024

Nhằm thu thập thông tin về dân số, nhà ở làm cơ sở để đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lễ ra...

Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng tiếp xã giao Phái đoàn Tổ chức Di cư Quốc tế tại Việt Nam

Ngày 22/3/2024, tại trụ sở Cục Dân số, Cục trưởng Cục Dân số Lê Thanh Dũng đã có buổi tiếp xã giao bà Park...