Máu báo thai màu nâu có phải hiện tượng bình thường?

Thứ Hai, 22/10/2018 08:08 PM (GMT+7)

Nhiều chị em bị ra máu âm đạo và thắc mắc liệu có phải mình đã mang thai hay có bệnh lý? Và máu báo thai màu nâu hay màu khác?

Máu báo thai màu nâu có phải hiện tượng bình thường?Nhiều chị em bị ra máu âm đạo và thắc mắc liệu có phải mình đã mang thai hay có bệnh lý? Và máu báo thai màu nâu hay màu khác?

1. Máu báo thai xuất hiện khi nào?

Xuất hiện máu báo thai là sự mong chờ của các cặp vợ chồng đang muốn có con. Đây là một trong nhiều dấu hiệu cho biết người phụ nữ đã thụ thai thành công. Hiện tượng âm đạo ra máu thực sự là do trứng được thụ tinh đã phát triển thành phôi thai. Phôi thai di chuyển xuống tử cung và bám chặt vào thành tử cung và làm tổ thành công tại đây khiến lớp niêm mạc tử cung bong ra gây chảy máu.

anh11

Ngoài hiện tượng ra máu báo thai với một lượng máu khá ít, thường chỉ là vài giọt máu và diễn ra trong 1-2 ngày. Với những chị em có cơ địa nhạy cảm, một số người còn có biểu hiện đau nhẹ vùng bụng dưới do sự thay đổi các hormone khi mang thai gây ra.Lúc này, bạn sẽ cảm thấy đau nhẹ ở vùng bụng do sự thay đổi hormone khi mang thai. Bạn cũng không nên quá lo lắng vì lượng máu ra chỉ rất ít, thậm chí chỉ là một vệt nhỏ trên nội y. Thông thường máu báo thai sẽ là những đốm nhỏ, số lượng rất ít và không có dịch nhầy.

2. Máu báo thai màu gì là bình thường?

Những chị em lần đầu làm mẹ chưa có kinh nghiệm bầu bí hoặc dù đã làm mẹ nhưng không phải ai mang thai cũng ra máu báo. Do vậy, nhiều người thắc mắc máu báo thai máu gì, đỏ tươi như máu bình thường hay có màu khác? Câu trả lời là máu báo thai màu nâu hoặc hồng nhạt hoặc hơi đỏ sẫm một chút là hoàn toàn bình thường.

Doi-Song-CN_Opt

Khi phát hiện có dấu hiệu chảy máu âm đạo, chị em nên sử dụng ngay băng vệ sinh để theo dõi tình trạng ra máu, từ đó xác định xem có phải là ra máu báo thai hay vì nguyên nhân nào khác. Thông thường, máu báo thai sẽ có đặc điểm:

- Thời gian ra máu báo thai chỉ kéo dài 1-2 ngày.

- Lượng máu ra ít, một vài giọt hoặc vết máu nhỏ dính ở quần lót. Máu không có lẫn dịch âm đạo, cục máu đông

- Máu báo thai màu nâu, đỏ sẫm ngả nâu hoặc hơi hồng. Nếu mang thai ra máu đỏ tươi kèm theo biểu hiện đau bụng dữ dội, buồn nôn, chóng mặt, chuột rút có thể là tai biến sản khoa như sảy thai, động thai.

Khi thấy ra máu báo thai, chị em cần bình tĩnh. Bạn có thể kiểm tra lại "ngày đèn đỏ" của mình đã đến chưa hoặc đã chậm bao nhiêu ngày. Nếu chậm từ 3-5 ngày, chị em có thể tiến hành dùng que thử thai tại nhà để xác định mình có mang thai hay không. Ngoài ra, nếu không chắc chắn về việc mình có thực sự mang bầu không hoặc có bất kỳ lo ngại nào về tình trạng sức khỏe chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám tổng quát nhằm đánh giá tình trạng chảy máu âm đạo là do nguyên nhân nào.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....