Mẹ ấp liệu con có hạ được sốt?

Thứ Ba, 07/05/2019 06:44 AM (GMT+7)

Phương pháp da tiếp da giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, nhưng không đủ sức đề kháng chống lại vi khuẩn. Mỗi trường hợp sốt có nguyên nhân khác nhau, cách điều trị khác nhau. Vì vậy khi trẻ bị sốt vẫn ưu tiên dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.

da-tiep-da

 

Chỉ có tác dụng với trẻ sơ sinh

Theo trang Tandem Trouble hướng dẫn, khi trẻ bị sốt mẹ hãy địu con, rồi dùng một tấm vải lớn quấn xung quanh người bé sao cho cơ thể con áp sát vào ngực mẹ ở trạng thái da tiếp da. Việc làm này sẽ khởi phát quá trình sản sinh và giải phóng nhiều Oxytocin – một loại hormone tình yêu trong cơ thể mẹ giúp điều hòa và làm dịu thân nhiệt của trẻ. Bên cạnh đó, việc da tiếp da còn mang đến cho con cảm giác giác an toàn và dễ chịu.

Oxytocin là một hormone tự nhiên được sản sinh ở vùng dưới đồi của não được gọi là hormone tình yêu. Lý do là vì hormone này tác động đến cơ thể cả về tâm lý cũng như thể chất. Oxytocin mang đến cảm giác yêu và sự hài lòng. Chúng được tạo ra ở cả nam và nữ và ảnh hưởng tới cả hai giới. Ở nữ giới hormone này tham gia vào quá trình rụng trứng, kích thích sinh nở, tăng cường điều hòa việc tiết sữa mẹ và giúp người mẹ cảm thấy dễ chịu hơn.

Bên cạnh đó, hormone Oxytocin còn có khả năng tác động lên thân nhiệt, huyết áp và làm giảm cảm giác lo lắng. Điều đặc biệt là Oxytocin có thể được tiết ra hoặc hấp thụ thông qua con đường da tiếp da, áp lực nhỏ và nhiệt độ ấm.

Khi trẻ bị sốt, việc da tiếp da với mẹ sẽ tạo nên sự tiếp xúc nhẹ nhàng, áp lực nhỏ và hơi ấm tự nhiên, từ đó sẽ giải phóng lượng lớn hormone tình yêu Oxytocin và truyền qua cơ thể bé. Cơ thể bé đón nhận Oxytocin sẽ giúp thân nhiệt được điều hòa, làm giảm nhịp tim, giảm huyết áp và tạo ra cảm giác thư giãn, dễ chịu cho bé. Khi nhịp tim và huyết áp giảm xuống sẽ tăng cường khả năng tự điều hòa thân nhiệt của trẻ.

Hiệu ứng mà da tiếp da mang đến vô cùng tuyệt vời, nhưng nó không diễn ra lâu mà chỉ kéo dài trong khoảng 30 phút, sau đó oxytocin sẽ bắt đầu phân giải trong huyết tương. Chính vì thế, để kéo dài hiệu quả của Oxytocin, mẹ cần duy trì da tiếp da giữa mẹ và con.

Mặc dù khoa học đã chứng minh lợi ích thần kỳ của việc da tiếp da của mẹ và trẻ. Tuy nhiên, các bà mẹ không nên tuyệt đối hóa và coi đó là cách điều trị thay thế hoàn toàn cho các biện pháp khác. Chỉ nên coi da tiếp da là biện pháp hỗ trợ để giúp bé hạ sốt nhanh. Trong trường hợp trẻ sốt cao trên 38 độ thì mẹ vẫn cần đưa bé tới khám bác sĩ và điều trị theo hướng dẫn, kết hợp với da tiếp da để giúp con hạ sốt nhanh hơn.

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Ánh (Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) chia sẻ vấn đề này trên thông tin đại chúng, da tiếp da là biện pháp rất khoa học và được nhiều bệnh viện trên thế giới áp dụng. Ngay sau khi sinh, bé sẽ được đặt ngay trên bụng, trong lòng người mẹ, da - tiếp - da với mẹ để ủ ấm, kết nối tình mẫu tử ngay sau khi bé ra đời. Bé còn tiếp cận ngay làn da của mẹ với một số vi khuẩn thông thường - như là được tiêm chủng sớm tăng khả năng miễn dịch. Người mẹ được ôm con sau 9 tháng 10 ngày sẽ rất sung sướng, hạnh phúc - năng lượng tích cực đó giúp dạ con co tốt, hồi phục nhanh.

Tuy nhiên, da tiếp da không phải trường hợp nào cũng áp dụng được.

Da tiếp da không dùng cho trẻ lớn

Các bác sĩ cho rằng, phương pháp da tiếp da có ý nghĩa nhất ngay sau khi trẻ chào đời, hỗ trợ biện pháp điều trị, và đảm bảo trạng thái yên ổn, dễ chịu cho bé nếu bị ốm. Trong quá trình nuôi dưỡng trẻ sau này, các tác dụng trên không còn đầy đủ nữa.

Vì vậy, phương pháp da tiếp da không phải là cách hạ sốt không cần dùng thuốc như nhiều chị em nhầm tưởng, mà còn được cảnh báo là sẽ rất nguy hiểm khi trẻ sốt quá cao mà không được điều trị kịp thời sẽ để lại rất nhiều di chứng.

Việc một số mẹ áp dụng hạ sốt da tiếp da có hiệu quả - theo BS Nguyễn Thanh Sang (Bệnh viện Y Dược TP Hồ Chí Minh) chia sẻ - có thể là do trẻ sốt theo cơn, mẹ áp dụng sẽ thấy trẻ hạ sốt mà không phải dùng thuốc. Nhưng thực tế sốt theo cơn là sau khi cơn sốt qua đi trẻ sẽ trở lại bình thường mà không phải dùng tới thuốc, lá, đắp, chườm.

Còn khi trẻ bị sốt do viêm, siêu vi, nhiễm khuẩn, tiêm phòng, nhiễm virus… cơ chế của sốt là trung tâm não thì cần dùng thuốc mới hạ được sốt. Nếu trẻ sốt quá cao còn phải dùng thêm phương pháp vật lý bên ngoài để hạ nhiệt độ.

Vì vậy khi trẻ bị sốt, đặc biệt là sốt trên 38 độ C - có thể là triệu chứng của một căn bệnh nguy hiểm nào đó - thì bố mẹ cần đưa trẻ đi khám sớm để bác sĩ xác định rõ nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp nhất.

Phương pháp da tiếp da giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ, nhưng không đủ sức đề kháng chống lại vi khuẩn. Mỗi trường hợp sốt có nguyên nhân khác nhau, cách điều trị khác nhau. Vì vậy khi trẻ bị sốt vẫn ưu tiên dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu trẻ bé bị sốt trên 38,5 độ C mẹ cần áp dụng đồng thời với uống thuốc hạ sốt. Cho trẻ bé bú nhiều (nếu bé còn bú mẹ). Với trẻ không còn bú mẹ cho uống thêm nước, nước trái cây, sữa công thức… để tránh mất nước. Nếu bé bị sốt cao trên 39 độ C và sốt liên tục dù đã cho uống thuốc hạ sốt, thì cần đưa bé đi khám sớm để hạ sốt kịp thời.

Duyen

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...