Mẹ bầu ăn cá và những lưu ý không thể bỏ qua

Thứ Bảy, 01/09/2018 12:00 AM (GMT+7)

Cá là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như:  protein, omega-3 lại nhưng cũng có chứa thủy ngân – độc tố nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi. Chính vì vậy, khi muốn ăn cá, mẹ bầu cần phải có những lưu ý nhất định. Vậy làm thế nào để bà bầu ăn cá mà không phải lo lắng? Bài viết bên dưới sẽ giúp mẹ bầu giải đáp thắc mắc này.

1.Khi ăn cá đừng quên quan tâm đến số lượng

Không thể phủ nhận trong cá chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể như canxi, magie, sắt, kẽm, i-ốt, phốt-pho, … không kém cạnh các loại hải sản khác. Chưa kể thành phần omega-3 và DHA trong cá rất tốt cho sự hình thành, phát triển các tế bào não và hệ thần kinh của thai nhi. Hàm lượng protein trong cá do có ít chất béo bão hòa nên dễ hấp thu hơn so với protein có trong thịt.

Thế nhưng cá vẫn luôn là thực phẩm đứng đầu trong danh sách các thực phẩm bà bầu cần cẩn trọng khi ăn. Lí do nằm ở hàm lượng thủy ngân cao trong một số loại cá có thể gây hại cho sức khỏe mẹ lẫn thai nhi. Nhiễm độc thủy ngân khi mang thai có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường trong đó có nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của thai nhi khiến trẻ chậm đi, chậm nói hay khả năng tư duy kém.

Tuy nhiên, như thế không có nghĩa mẹ mang thai nên tuyệt đối nói không với cá. Các chuyên gia vẫn khuyến khích mẹ bầu dùng cá như thực phẩm bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho thai kỳ của mình. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe hai mẹ con, mẹ bầu chỉ nên ăn từ 2-3 bữa cá trong một tuần, tương đương với 300-400 gr là đủ.

2. Loại cá mà mẹ bầu nên ăn

Đây là câu hỏi nhiều mẹ mang thai thắc mắc bởi thủy ngân vốn có mặt khắp nơi trong môi trường nước kể cả bầu không khí chúng ta vẫn hít thở hằng ngày hằng giờ.

Một thực tế mẹ bầu cần biết đó là cá càng lớn thì nồng độ thủy ngân càng cao bởi chúng ăn các loại cá nhỏ mỗi ngày và chúng thường sống lâu hơn. 4 loại cá khi mang thai mẹ bầu cần tránh xa đó là cá kiếm, cá mập, cá thu lớn và cá kình. Tiếp đến trong danh sách các loại cá chứa thủy ngân mẹ bầu cần cẩn trọng trong thai kỳ là cá ngừa, cá chẽm, cá hồng vàng, cá chim biển.

Vậy cá nào nên ăn trong thai kỳ? Câu trả lời các các loại cá nhỏ như cá hồi, cá chép, cá cơm, cá thu nhỏ, cá chích. Tất nhiên, mẹ cần xác định rõ nguồn gốc cá trước khi mua về để đảm bảo an toàn sức khỏe.

Cá chứa nhiều omega-3 tốt cho sự phát triển của bé cưng trong bụng mẹ. Nhưng ngoài cá, mẹ bầu còn có thể bổ sung thêm nhiều loại thực phẩm khác giàu omega-3 như các loại hạt, ngũ cốc, trái cây, sữa, trứng, … để hấp thu đủ lượng omega-3 cơ thể cần mỗi ngày.

Dù thế, mẹ bầu vẫn có thể thêm cá vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của mình, tất nhiên là phải ăn đúng số lượng theo quy định cũng như chỉ chọn dùng các loại cá an toàn cho sức khỏe bà bầu.

Nếu muốn bổ sung cá vào thực đơn dinh dưỡng của mình, mẹ nên lưu ý đến số lượng cũng như loại cá trước khi ăn, mẹ nhé.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...