Mẹ bầu cần lưu ý những gì để có một thai kỳ khỏe mạnh?

Thứ Hai, 15/06/2020 11:09 AM (GMT+7)

Trong thời gian mang thai ba tháng đầu, người mẹ phải tránh các hoạt động mạnh, các môn thể thao vận động dùng sức, mạo hiểm như chạy bộ, nhảy dây, leo núi...

ba-bau

Tuyệt đối không ăn kiêng khi mang thai

Việc ăn kiêng để giảm cân trong quá trình mang thai tiềm ẩn nhiều rủi ro cho mẹ và bé. Khi mẹ ăn kiêng thì cơ thể mẹ không cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho thai, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai, giảm hàm lượng sắt, acid folic, các loại acid amin thiết yếu cần cho cả mẹ và bé. Vì vậy việc ăn kiêng trong quá trình mang thai mẹ nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện.

Hạn chế làm đẹp 

Trong sơn móng tay có chứa nhiều thành phần hóa học gây ảnh hưởng trực tiếp đến trí thông minh và não bộ của thai nhi, trong 3 tháng đầu này người mẹ rất nhạy cảm với các hóa chất. Vì vậy mẹ hãy hạn chế sơn móng tay trong giai đoạn này. Ngoài ra, xông hơi và massage cũng là một trong những nguyên nhân gây dị tật ở thai nhi và sai lệch vị trí bào thai.

Tránh xa nhóm thực phẩm không tốt cho mẹ bầu

 Những loại thực phẩm chưa tiệt có nguy cơ nhiễm khuẩn Listeria, vi khuẩn này rất nguy hiểm đối với mẹ bầu vì chúng gây sẩy thai, thai chết lưu, sinh non hay trẻ chết khi mới sinh. Do đó mà mẹ bầu tuyệt đối tránh xa những loại thực phẩm chưa qua tiệt trùng như: sashimi, thịt nguội, sữa chưa tiệt trùng, salad deli,… 

Ngoài ra các mẹ cũng tránh ăn các loại thực phẩm có tính hàn như: bồ ngót, nhãn, rau răm, thơm,… vì chúng gây co thắt tử cung ảnh hưởng đến thai làm động thai. Đặc biệt, trong giai đoạn này bà bầu tuyệt đối không được sử dụng chất kích thích, rượu bia, những chất này ảnh hưởng đến sự phát triển của thai và hình dạng bào thai gây dị tật, quái thai.

Hạn chế vận động mạnh

Trong những tháng đầu của thai kỳ, tỷ lệ sẩy thai rất cao nên mẹ hạn chế làm những công việc nặng nhọc vì chúng sẽ tác động lên bụng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai. Tuyệt đối tham gia các hoạt động như leo trèo hay đứng quá lâu làm cho tuần hoàn của máu gặp khó khăn. Ở giai đoạn này mẹ bầu không nên thức khuya gây mệt mỏi, làm việc quá sức, stress sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi. Nếu mẹ muốn tham gia các môn thể thao để tăng cường sức khỏe thì nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước nhé.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....