Mẹ bầu cảnh giác với 4 món cháo cẩn thận kẻo hại thai nhi

Thứ Bảy, 01/09/2018 12:00 AM (GMT+7)

Cháo là món ăn khoái khẩu của nhiều mẹ bầu vì giàu chất dinh dưỡng lại dễ ăn.  Cũng bởi vậy mà nhiều chị em khi mang thai thường được gia đình nấu cháo để tâm bổ. Thế nhưng, không phải loại cháo nào cũng tốt cho sự phát triển của thai nhi. Dưới đây là 4 món cháo mà mẹ bầu nên cảnh giác khi ăn.  

Cháo hải sản

Thực tế, đồ hải sản thường có hàm lượng đạm và canxi phong phú dồi dào. Đối với người bình thường thì cháo hải sản vốn là món ăn bổ dưỡng, thơm ngon được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, hãy luôn nhớ rằng không phải loại hải sản nào cũng bổ dưỡng cho mẹ bầu đâu nhé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì một số loại cá biển chứa hàm lượng thủy ngân cao, nếu tiêu thụ nhiều dễ khiến thai nhi bị dị tật như cá thu, cá kình, cá mập, cá ngừ xanh, cá kiếm, cá cam, cá tuyết, cá bơn …

Khi bà bầu thường xuyên ăn những loại cá kể trên hàm lượng metyl thủy ngân sẽ tăng cao khiến chị em dễ bị suy giảm hệ miễn dịch, nhiễm khuẩn listeria gây ra sảy thai. Ngoài ra, nếu hàm lượng thủy ngân này đi vào theo nhau thai tới em bé có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.

Cháo quá mặn

Ăn mặn quá khi mang thai cũng gây ra những ảnh hưởng xấu tới quá trình mang thai. Đó là bởi khi bà bầu tiêu thụ lượng muối lớn vào cơ thể sẽ gây ra các bệnh như tăng huyết áp, dẫn tới các biến chứng có hại như sản giật, thai chậm phát triển, sinh non thậm chí thai chết lưu.

Trung bình người trưởng thành nên tiêu thụ khoảng 6gram muối/ ngày ( tương đương với một ly cà phê).  Mẹ bầu cần chú ý đến lượng muối đưa vào cơ thể mỗi ngày để đảm bảo hai mẹ con đều khỏe mạnh.

Cháo với trứng tái chứa nhiều ký sinh trùng toxoplasmosis khi xâm nhập vào cơ thể bà bầu có thể gây ra sảy thai, chết lưu hoặc biến chứng nguy hiểm hơn.

Cháo nấu từ khoai tây

Khoai tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng và protein cũng như các axit amin cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên đối với phụ nữ mang thai việc ăn các món ăn nấu từ khoai tây có thể gây ra ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Cụ thể là trong khoai tây có chất kiềm sinh vật, chất này sẽ tích tụ trong cơ thể gây ra hiệu ứng dị tật và làm thai nhi dị dạng.

Bên cạnh đó, nếu mẹ bầu ăn nhiều cháo khoai tây thì một lượng rất lớn chất ancaloit có trong khoaisẽ khiến cho thai nhi gặp vấn đề. Nếu bạn đang mang thai và có sở thích với khoai tây thì nên dè chừng, chỉ cần ăn 44 -250 g khoai tây/ ngày trong nhiều ngày liên tục sẽ dẫn tới các triệu chứng bất thường ở thai nhi.

Ăn cháo với thực phẩm tái sống

Thực ra, các món ăn tái sống thường đem lại cảm giác tươi ngon hơn. Chính bởi vậy, nhiều người có thói quen thích ăn cháo cùng với thịt tái, trứng tái, cá sống vì hương vị của chúng rất hấp dẫn.

Tuy nhiên, món ăn này thường gây hậu quả xấu đối với thai nhi. Đó là vì thức ăn tái sống chưa nhiều ký sinh trùng toxoplasmosis khi xâm nhập vào cơ thể bà bầu có thể gây ra sảy thai, chết lưu hoặc biến chứng nguy hiểm hơn.

Trên đây là những lưu ý về 4 loại cháo mà mẹ bầu nên cân nhắc để không gây ảnh hưởng đến thai nhi.

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...