Mẹ bầu thiếu axit folic thai nhi có bị dị tật thần kinh không?

Thứ Năm, 20/12/2018 05:42 AM (GMT+7)

Theo các chuyên gia, axit folic (b9) là một loại vitamin đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi. Bởi vậy, nếu cơ thể bà bầu thiếu chất này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thai nhi và làm tăng nguy cơ bị dị tật thần kinh.

4-4

Mẹ bầu thiếu axit folic thai nhi có bị dị tật thần kinh không?

Axit folic là một loại vitamin tan trong nước, rất quan trọng đối với sức khỏe của người mẹ, nó giúp giảm nguy cơ sinh non, thiếu máu. Sự hình thành các tế bào hồng cầu cũng phụ thuộc vào mức độ Axit folic trong máu của người mẹ. Tuy nhiên, nếu cơ thể mẹ không được bổ sung đầy đủ axit folic có thể gây ra một số nguy hiểm như:

- Khi sinh con dễ bị dị tật, thậm chí có thể gây tử vong cho trẻ trong quá trình phát triển.

- Bà mẹ không bổ sung đủ axit folic sẽ làm tăng khoảng 70% nguy cơ dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

- Các bà mẹ mang thai phải thường xuyên đi khám sức khỏe và nghe lời khuyên từ bác sĩ. Như thế sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ cũng như con.

Theo chuyên gia, tất cả bà bầu đều có nguy cơ tiềm ẩn sinh ra những đứa rẻ bị nứt đốt sống, não úng thủy… Bởi vậy, việc bổ sung axit folic đầy đủ trong quá trình mang thai là việc vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp bà bầu hạn chế tối đa được nguy cơ mắc dị tật bẩm sinh.

Thực phẩm nào giúp bổ sung axit folic tốt nhất cho bà bầu?

29537476-00f0-4124-958e-320603db8fc3_Hinh-2

Axit folic là vitamin có nhiều trong rau củ quả, vậy nên việc bổ sung axit folic cho mẹ bầu không phải là chuyện quá khó khăn và tốn kém. Theo các chuyên gia dinh dưỡng,mẹ bầu có thể bổ sung chất này qua một số loại thực phẩm sau:

Ngũ cốc: Trong ngũ cốc có chứa hàm lượng lớn axit folic cần thiết, trung bình mỗi bát ngũ cốc có chứa khoảng 100 đến 400mg axit folic. Mỗi loại ngũ cốc khác nhau thì lượng axit folic cũng khác nhau, vậy nên mẹ bầu có thể bổ sung tùy theo chỉ dẫn của chuyên gia dinh dưỡng.

Đậu lăng: nửa bát đậu lăng nấu chín có thể cung cấp đến 180mg axit folic cho mẹ bầu. Bên cạnh đó, loại đậu này còn có khả năng bổ sung thêm protein, chất xơ, chất béo cho mẹ bầu. Đậu năng có thể chế biến đơn giản bằng cách đun sôi trong vòng 15 – 20 phút rồi cho thêm gia vị vào là ăn được.

Súp lơ: đây là một trong những loại rau được khuyến khích sử dụng cho phụ nữ khi mang thai. Bởi trong súp lơ có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa khá cao và có khả năng ngăn ngừa một số bệnh ung thư nhất định. Hơn nữa, súp lơ dồi dào chất xơ còn rất tốt cho mẹ bầu giúp tránh tình trạng táo bón thai kỳ. Một bát súp lơ chín có thể cung cấp đên s50mg aixt folic cho bà bầu.

Dưa vàng: đây là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng với hàm lượng vitamin A, C và axit folic cao. ¼ quả dưa vào có thể cung cấp cho mẹ khoảng 25mg axit folic mỗi ngày.

Ngoài ra, mẹ bầu có thể ăn thêm trứng và một số loại thực phẩm khác để bổ sung axit folic. Mẹ bầu muốn biết mình đang thiếu hay thức axit folic thì nên đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng. Tại đây họ sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....