Mẹ cần lưu ý gì qua từng tam cá nguyệt thai kỳ?

Thứ Tư, 19/09/2018 10:18 PM (GMT+7)

Có nhiều bà mẹ trẻ vẫn chưa biết về tam cá nguyệt là gì, đây chính là cột mốc trong quá trình mang thai và 1 kỳ tam cá nguyệt tương đương trong 3 tháng mang thai, và bé sẽ có sự giai đoạn phát triển khác nhau. Vậy mẹ cần lưu ý gì qua từng tam cá nguyệt thai kỳ?.

Có nhiều bà mẹ trẻ vẫn chưa biết về tam cá nguyệt là gì, đây chính là cột mốc trong quá trình mang thai và 1 kỳ tam cá nguyệt tương đương trong 3 tháng mang thai, và bé sẽ có sự giai đoạn phát triển khác nhau. Vậy mẹ cần lưu ý gì qua từng tam cá nguyệt thai kỳ?.

Tam cá nguyệt thai kỳ là gì?

Đây là thuật ngữ ngôn từ của sản khoa nói về quãng thời gian trong 1 chu kỳ khi mang thai như: 3 tháng đầu, 3 tháng giữa, 3 tháng cuối.Tam cá nguyệt đi suốt quá trình của mẹ bầu cho đến khi chuyển dạ.

Bà bầu cần lưu ý những gì qua từng giai đoạn tam cá nguyệt?

Tam cá nguyệt thứ nhất

Khi biết mình bắt đầu có thai, sẽ có 1 thiên thần nhỏ trong gia đình cảm giác rất là hạnh phúc, 1 niềm vui khó tả.

654094516

Khi được 4- 7 tuần là khoảng thời gian đầu tiên mẹ nhìn thấy con qua hình ảnh siêu âm, và được kiểm tra cân nặng, chiều cao, huyết áp, các bạn sẽ được các bác sỹ tư vấn về chế độ ăn uống, vận động, nghỉ ngơi của mẹ bầu và bạn phải uống sắt mỗi ngày.

Khi ở tuần thứ 13 mẹ cần phải đi khám đúng lịch, đúng hẹn để các bác sỹ tiến hành kiểm tra độ mờ da gáy xem thai nhi có nguy cơ mắc các bệnh về Down không. Khám thai lần này rất quan trọng do vậy không được chủ quan mà bỏ qua các mẹ nhé.

Nếu qua 13 tuần, khám độ dày vai gáy không được chuẩn xác lắm và bệnh Down sẽ khó phát hiện hơn.

Trong thời kỳ đầu tiên của tam cá nguyệt mẹ sẽ phải đối mặt về chứng ốm nghén sẽ có cảm giác mệt mỏi, khó chịu buồn nôn, nôn mật xanh mật vàng, chán ăn,…

Thời điểm này các mẹ yên tâm vì sẽ không ảnh hưởng đến thai trong bụng các triệu chứng này sẽ giảm dần và hết khi bước sang tam cá nguyệt thứ 2.

Tam cá nguyệt thứ hai

dinh-duong-cho-me-bau-tam-ca-nguyet-thu-ba

Mẹ bầu sẽ phải quen dần là mình đang có thai, phải chú ý nhiều về chế độ dinh dưỡng của mình ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi và các chất dinh dưỡng khác như: Thịt bò, thịt bê, thịt lợn, trứng, súp nơ xanh, rau cải, rau muống, trái bơ, cam, quýt, bưởi,…

Mẹ bầu cần ăn uống đầy đủ chất uống nhiều nước và uống sữa mỗi ngày, để cung cấp nước cho cơ thể, nước ối cho thai nhi cần và cả canxi, các vitamin từ sữa nữa.

Các mẹ cũng nên bổ sung thêm các loại ngũ cốc, các loại đậu, hạnh nhân, óc chó,…Rất tốt cho sự phát triển các dây thần kinh, các bộ phận của thai nhi.

Lưu ý: Mẹ bầu nên vận động nhẹ nhàng của mình như đi bộ, tập yoga, hay nghỉ ngơi hợp lý ở những nơi yên tĩnh, thoáng mát tránh tiếng ồn.

Tam cá nguyệt thứ ba

Khi bước sang giai đoạn này giống như chặn đua về đích của 2 mẹ con vậy, bụng mẹ sẽ to và con hầu như phát triển đầy đủ, bé cũng xoay người, nhào lộn trong bụng mẹ, biết nghe những âm thanh từ môi trường bên ngoài, tiếng của mẹ,…

Thời điểm này mẹ cũng phải nhẹ nhàng tránh làm những công việc nặng nhọc, thay vì đó hãy nghỉ ngơi và luyện tập các động tác cho bà bầu cho dễ sinh nở.

Nên những danh sách, chuẩn bị mua đồ sơ sinh cho con và phương pháp hít thở khi chuyển dạ, học cách chăm sóc trẻ sơ sinh và bản thân sau đẻ.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...