Mẹ đã biết những lợi ích tuyệt vời của nước cơm đối với trẻ nhỏ ?

Thứ Hai, 17/09/2018 04:12 PM (GMT+7)

Nước cơm là phần nước có chứa tinh bột và các chất dinh dưỡng được chắt ra từ nồi cơm đang sôi. Đây là một món ăn quen thuộc và vốn được biết đến là một loại thực phẩm ít gây dị ứng. Do đó, rất nhiều mẹ đã dùng nước cơm này để cho bé uống.

Lợi ích của nước cơm đối với trẻ nhỏ

Nước cơm đem đến nhiều lợi ích về sức khỏe cho bé như:

- Bước đầu cai sữa mẹ: Nước cơm là sự khởi đầu hoàn hảo để giúp bé cai sữa. Ở Việt Nam, nhiều bà mẹ thường cho bé uống nước cơm vì thực phẩm này dễ tiêu hóa và giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn không nên dùng nước cơm để thay thế hoàn toàn sữa mẹ hay sữa công thức vì nó không có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết mà bé cần.

- Giàu vitamin: Gạo là nguồn cung cấp các vitamin như vitamin B3, B2, B1 và B6. Các vitamin này rất cần thiết cho sự phát triển của hệ thần kinh, thị giác, da, hệ tiêu hóa và giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

- Tăng năng lượng: Đây là loại thức uống rất giàu carbohydrate và là nguồn năng lượng tuyệt vời cho trẻ sơ sinh.

- Hạ sốt: Nước cơm là nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tuyệt vời khi bé bị sốt và chán ăn. Ngoài ra, nó còn có tác dụng hạ sốt.

- Điều trị tiêu chảy: Nước cơm được pha với Oresol có tác dụng điều trị tiêu chảy cho trẻ sơ sinh rất hiệu quả. Hỗn hợp này giúp bé ít đi tiêu nên hạn chế mất nước. Ngoài ra, nước cơm cũng chứa nhiều calorie và giúp chậm giải phóng carbohydrate trong ruột. Không chỉ giúp điều trị tiêu chảy, nước cơm còn rất hữu ích trong việc điều trị táo bón nữa đấy.

- Điều trị bệnh chàm: Nước cơm giúp giảm các triệu chứng của bệnh chàm như khô da, da nổi mẩn đỏ… Nước cơm đã được chứng minh là giúp xoa dịu da. Thay vì sử dụng kem và các loại thuốc mỡ, bạn có thể sử dụng nước cơm để điều trị bệnh chàm mà không cần lo đến tác dụng phụ.

- Tiết kiệm và dễ chuẩn bị: Nước cơm có thể được chế biến từ tất cả các loại gạo bán trên thị trường vì đa số các loại gạo đều có hàm lượng dinh dưỡng giống nhau. Ngoài ra, nó còn rất dễ thực hiện, bạn chỉ cần nấu cơm và chắt nước ra là được.

Những lưu ý khi cho bé dùng nước cơm

Trước khi cho bé dùng, hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết rằng đúng thời điểm hay chưa.Kiểm tra dị ứng trước khi cho bé dùng. Thoa một ít nước cơm lên da bé hoặc cho bé uống một ngụm nhỏ để xem bé có các triệu chứng dị ứng như nôn mửa, phát ban, khó thở… không.

Không bao giờ cho bé uống nước cơm để thay thế sữa mẹ hoặc sữa công thức. Tuy nhiên, bạn có thể trộn nước cơm với sữa công thức để cho bé uống.Bạn nên chọn loại gạo có hạt vừa hoặc nhỏ.Vo gạo kỹ trước khi nấu bởi các chất bẩn có thể bám vào gạo.

Thận trọng khi dùng gạo lứt. Mặc dù gạo lứt giàu dinh dưỡng hơn gạo trắng nhưng nó có thể chứa các loại chất xơ khó tiêu hóa.Tránh thêm sữa đậu nành vào nước cơm vì nó có thể khiến các bé bị dị ứng thực phẩm nghiêm trọng hơn

Hi vọng những chia sẻ trên sẽ mang lại cho mẹ kinh nghiệm chăm sóc trẻ thật tốt!

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...