Mẹ dạy bé nấu ăn

Thứ Tư, 27/06/2018 12:00 AM (GMT+7)

Với những hôm bố mẹ vắng nhà làm cách nào mà bé có thể nấu được những món ăn đơn giản mà không cần bố mẹ, ăn được những món ăn sở thích của mình mà không cần trợ giúp từ ai. Vậy mẹ nên dạy bé nấu ăn như thế nào và tạo được sở thích nấu ăn từ bé.

Thời điểm thích hợp để dạy trẻ nấu ăn

Đa số bé từ 8- 12 tuổi bố mẹ nên cho trẻ học nấu ăn. Rất nhiều bạn trưởng thành không biết nấu ăn là do lười vào bếp, sợ nấu món này món kia, để làm sao bé nhà bạn có thể thích nấu ăn.

Mẹ nên dạy nhỏ từ những món ăn đơn giản hoặc món sở thích của bé mẹ có thể áp dụng từ những trò chơi nấu ăn món này món kia để bé hứng thú đưa vào thực tập, thực tế để bé có thể tự làm được một món ăn yêu thích, nên khuyến khích khen ngợi con khi nấu ăn như: con là đầu bếp số một, những món con nấu sẽ rất được nhiều người muốn thưởng thức...

Bắt đầu chuẩn bị đến bữa cơm, mẹ nên cho con quan sát cách trưng bày món ăn, làm sao cho đẹp, những món ăn nhiều màu sắc, những món ăn mới, hương vị mới... Chắc chắn bé sẽ thích thú muốn làm theo mẹ.

Mẹ nên dạy con bắt đầu từ đâu

Buổi sáng đi chợ mẹ nên dẫn bé đi cùng bé sẽ rất là thích thú khi được mẹ đưa đi, mẹ hãy đưa cho bé 1 chiếc rổ nhỏ dẫn con đi mua đồ, giúp bé nhận biết được các nguyên liệu nấu ăn. Trẻ rất hay tò mò hay hỏi mẹ mẹ nên trả lời bé đây là thời điểm mẹ nên dạy trẻ nấu ăn.

Mẹ nên dạy trẻ những gì?

Từ những công việc nhẹ nhàng rồi đến phức tạp hơn. Như trang trí món ăn, có thể tạo các con vật ngộ nghĩnh từ món ăn.

Hoặc khi thấy bếp bẩn, đồ ăn bị rơi giúp bé nói với bé con hãy quét dọn, nhặt vứt vào thùng rác, nên lau chùi chỗ bị bẩn, sau đó con hãy rửa tay thật sạch rồi làm công việc khác như: nhặt rau, chuẩn bị đồ dùng để nấu…

Trẻ nhỏ học rất nhanh, bé làm đến đâu hướng dẫn con đến đấy, luôn quan sát con, bé còn nhỏ tránh cho con cầm những vật sắc nhọn vì bé hay lóng ngóng khi cầm chúng.

Học nấu ăn còn giúp bé lắng nghe, quan sát, tỉ mỉ khi nấu ăn bé sẽ nhận thấy được một món ăn đã được nấu ra không được phí phạm thức ăn, không được biếng ăn hay bỏ bữa.

Khi nấu ăn kết thúc mẹ nên cho bé tự dọn dẹp phần nấu ăn của mình, tạo cho bé có sự ngăn lắp sạch sẽ ngay từ lúc bé đang học nấu ăn, không đưa đẩy cho người khác dọn.

Thường xuyên khuyến khích bé khi cho con học nấu ăn 

Trẻ nhỏ vụng về làm đổ đồ ăn hay bát đĩa là chuyện sẽ gặp. Bố mẹ tuyệt đối không nên la mắng, đánh bé, quát con. Làm như vậy bé sẽ sợ và không muốn vào bếp hay nấu ăn nữa.

Bố mẹ cũng đừng quên khuyến khích con những lời động viên từ bố mẹ sẽ giúp bé càng hăng say tích cực học nấu ăn hơn.

 

System

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...