Mẹ phải làm gì khi thai nhi không đạt chỉ tiêu

Thứ Ba, 18/09/2018 09:35 PM (GMT+7)

Thai nhi phát triển chậm đa phần do mẹ hay bị thiếu ngủ, căng thẳng sử dụng bia rượu, người mẹ suy nhược, thiếu dinh dưỡng,...Dẫn đến tình trạng thai phát triển chậm so với tuổi thai vậy mẹ phải làm gì khi thai nhi không đạt chỉ tiêu.

Thai nhi phát triển chậm đa phần do mẹ hay bị thiếu ngủ, căng thẳng sử dụng bia rượu, người mẹ suy nhược, thiếu dinh dưỡng,...Dẫn đến tình trạng thai phát triển chậm so với tuổi thai vậy mẹ phải làm gì khi thai nhi không đạt chỉ tiêu.

Những nguyên nhân khiến thai nhi phát triển chậm so với tuổi thai

Mẹ sử dụng bia rượu nhiều và có khi là hút thuốc lá trong thời kỳ mang thai nếu mẹ không từ bỏ thói quen này thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi.

Trong quá trình mang thai sức đề kháng của mẹ bầu kém so với người thường nên cũng rất dễ bị nhiễm khuẩn, nhiễm vi rút gây thành bệnh, làm cho cơ thể suy nhược hơn.

1

Nghén kéo dài dẫn đến cơ thể mệt mỏi và khó chịu hơn, có rất nhiều bà mẹ bầu nghén đến tháng thứ 5,6 dẫn đến thể trạng yếu ăn uống kém, thường xuyen bỏ bữa, ăn thất thường dẫn cũng là 1 trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến sự phát triển của thai.

Có nhiều trường hơp do bệnh lý ở người mẹ như bánh nhau bị sơ nhanh, suy tuần hoàn nhau thai, nhau tiền đạo,…Dẫn đến con bị hấp thu dinh dưỡng của mẹ rất là kém, con nhẹ cân hơn so với chỉ số tiêu chuẩn của thai, hay các cơ quan khác chưa phát triển toàn diện.

Cũng có nhiều bà mẹ mang thai đôi, thai ba trở lên, dẫn đến không đủ cung cấp dinh dưỡng cho con cần, vì đây không phải là 1 bé mà là nhiều bé trở nên chúng cũng sẽ cần nhiều các chất dinh dưỡng từ mẹ nhiều hơn.

1 triệu chứng rối loạn về di truyền nhưng triệu chứng này rất ít người gặp những cũng ảnh hưởng không nhỏ dẫn đên thai chậm phát triển so với tuổi thai.

Do môi trường làm việc của mẹ không được đảm bảo, thường xuyên tiếp xúc với chất độc hại như chế tạo hóa chất, nung nấu nhựa, làm giầy da sử dụng dung dịch gây độc hại, nhuộm vải,…Sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Do thai phụ hay mắc bệnh về tiểu đường, viêm phổi, huyết áp cao, rối loạn nhiễm sắc thể sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của bé so với thai kỳ.

Mẹ phải làm gì khi thai nhi không đạt chỉ tiêu

Điều quan trọng nhất là mẹ thường xuyên đi khám thai định kỳ để được các bác sỹ quản lý thai nghén được sát sao hơn, quát trình sự phát triển của thai nhi có được tốt không hay ngược lại để có biện pháp cho mẹ và bé phù hợp hơn.

Không chỉ có vậy điều quan trọng là bà mẹ phải ăn uống dinh dưỡng đầy đủ như cá, tôm, thịt đỏ, các loại rau xanh và hoa quả tươi mít, bơ, ổi,,…, nghỉ ngơi hợp lý những nơi yến tĩnh tránh tiếng ồn, để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

ba-bau-ngoi-xom-di-ve-sinh-co-sao-khong4_0_0

mẹ nên uống nước, sữa mỗi ngày nhé nên uống tổng thể khoảng 2 – 3 lít nước mỗi ngày, Để đảm bảo nước ối và can xi, các chất dinh dưỡng cho trẻ.

Tránh các căng thẳn, áp lực từ công việc hay trong cuộc sống gia đình, làm việc nặng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi, thay vì đó mẹ hãy vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, con cũng sẽ phát triển hơn.

Để con phát triển toàn diện, đạt chỉ tiêu của bác sỹ không phải 1 điều đơn giản, gia đình cũng nên quan tâm chăm sóc mẹ bầu hơn kể cả tâm lý, ăn uống, nghỉ ngơi giúp mẹ bầu luôn được thoải mái hơn.

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....