789

Mẹo chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe tăng sức đề kháng cho trẻ hiệu quả

Thứ Năm, 16/01/2020 01:34 PM (GMT+7)

Trẻ đôi khi không ăn đủ dinh dưỡng cần thiết nên sức đề kháng kém, dẫn tới nguy cơ mất khả năng chống lại những tác nhân gây bệnh trong môi trường. Bạn hãy bổ sung những thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ. Chúng là những thực phẩm nào? Hãy tham khảo bài viết sau.

thuc-pham-tang-de-khang-cho-tre

Trẻ cần thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp tăng sức đề kháng

Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết, những trẻ khỏe mạnh có chế độ ăn uống cân bằng và bình thường không cần bổ sung thực phẩm chức năng. Các bé sẽ có thể nhận được đủ vitamin và khoáng chất mình cần từ chế độ ăn uống. Tuy nhiên, một số trẻ sẽ cần bổ sung thêm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nếu thuộc các trường hợp sau đây:

– Trẻ biếng ăn.

– Ăn nhiều đồ ăn vặt.

– Ăn theo chế độ ăn thuần chay.

– Đang dùng một số loại thuốc chống động kinh.

– Không dùng đủ sữa hoặc các sản phẩm từ sữa khác.

– Ăn thiếu một số nhóm thực phẩm như rau củ hoặc thịt.

– Phải kiêng một số thực phẩm do dị ứng hoặc bệnh lý. 

– Uống quá nhiều sữa nhưng không ăn đủ các thực phẩm khác.

– Mắc một bệnh lý nào đó khiến trẻ khó hấp thu vitamin và khoáng chất từ thực phẩm như hội chứng ruột ngắn.

Sức đề kháng yếu khiến trẻ dễ mắc bệnh, chậm phát triển hơn bạn bè đồng trang lứa vì không hấp thụ được đầy đủ dinh dưỡng. Để bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho con, bạn nên cẩn trọng khi chọn mua thực phẩm chức năng nhằm tăng sức đề kháng cho trẻ.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm vàng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ

1. Sữa chua

Sữa chua có chứa loại vi khuẩn hữu ích được gọi là probiotic. Bạn có biết những vi khuẩn này sống trong ruột và cải thiện khả năng tiêu hóa thực phẩm. Ngoài ra, lợi khuẩn trên rất quan trọng trong việc giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu cho thấy nếu được uống sữa chua đều đặn, trẻ sẽ có nguy cơ bị cảm lạnh, nhiễm trùng tai và cổ họng thấp hơn 19% so với thông thường.

2. Quả óc chó

Óc chó chứa axít béo omega-3 lành mạnh và đem lại lợi ích tốt cho con yêu bằng nhiều cách. Các chuyên gia tin rằng omega-3 giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Ngoài ra, một nghiên cứu nhỏ cho thấy omega-3 còn có khả năng cắt giảm số trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp ở trẻ em. Do đó, bạn hãy bổ sung quả óc chó vào sữa chua hoặc ngũ cốc trong khẩu phần ăn hàng ngày của con nhé.

3. Trái cây và rau củ

Để giúp tăng cường hệ miễn dịch của con yêu, các chuyên gia đã gợi ý bố mẹ nên khuyến khích trẻ ăn nhiều thực phẩm chứa hàm lượng vitamin C cao như trái cây họ cam quýt, dâu tây, ớt chuông, bông cải xanh, khoai lang… Đây đều là những thực phẩm không những bổ dưỡng mà còn rất ngon miệng, kích thích vị giác nếu bố mẹ có cách chế biến hợp lý. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nắm rõ việc bổ sung bao nhiêu vitamin C là đủ để tránh gây tác dụng xấu đến bé.

4. Thịt nạc

Thịt nạc băm là món ăn vặt ư? Tuy nghe qua có vẻ lạ nhưng bạn hoàn toàn có thể thực hiện điều này. Các chất dinh dưỡng như protein và kẽm có trong thịt nạc giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhờ đó cơ thể chống lại bệnh tật. Bạn hãy chế biến thịt nạc thành chà bông và dùng kèm với bánh mì. Con yêu sẽ không thể chối từ đâu.

5. Nấm sữa kefir

Nấm sữa kefir là một loại thực phẩm lên men lactic, rất giàu enzyme cùng các vi khuẩn có lợi, giúp con cân bằng hệ tiêu hóa, phục hồi các chức năng có dấu hiệu suy yếu. Thậm chí, nấm sữa kefir còn chứa nhiều dinh dưỡng hơn so với sữa chua.

Lưu ý khi cho trẻ ăn thực phẩm tăng sức đề kháng cho trẻ

Ngoài việc biết nên cho con ăn món gì, bạn cũng nên nắm rõ rằng ăn nhiều quá chưa hẳn đã tốt. Một trái táo đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho con yêu. Điều này không có nghĩa rằng ngày nào bé cũng phải ăn 3 – 4 quả táo. Hấp thụ quá nhiều chất cùng một lúc chẳng những không tăng cường hệ miễn dịch mà còn gây lãng phí vì chỉ cung cấp một   lượng nhất định cho trẻ mà thiếu đi những chất cần thiết khác.

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...