Mẹo chữa bệnh trĩ bằng xơ mướp cực hay mà ít người biết

Thứ Bảy, 08/09/2018 10:29 AM (GMT+7)

Mướp được xem là một trong những thực phẩm quen thuộc trong mỗi bữa ăn hàng ngày của gia đình. Không chỉ cung cấp đầy đủ chất dưỡng và các loại vitamin mà xơ mướp còn là nguyên liệu chữa bệnh trĩ ở mức độ nhẹ. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về cách chữa bệnh này trong bài viết dưới đây.

1. Chữa bệnh trĩ bằng xơ mướp đơn giản mà hiệu quả

Để thực hiện được bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu cơ bản như sau: Xơ mướp 3 gam, Lá khổ sâm 20 gam (Loại lá này có bán ở hiệu thuốc bắc, Nước lọc 1 lít.

Cách làm như sau: Xơ mướp chọn quả thật già, loại bỏ hết phần vỏ ngoài và hạt, chỉ lấy phần xơ ở phía trong, nướng lên, khi nướng không nên nướng quá cháy mà chỉ nướng chín tới là được.

Cho xơ mướp và lá sâm vào nồi, đổ thêm 1 lít nước rồi sắc với lửa vừa trong khoảng 30 phút. Sắc đến khi còn khoảng 500ml nước là được.

Dùng nước này uống hàng ngày, uống khoảng 3 lần/ ngày như thuốc bắc bình thường. Kiên trì thực hiện trong khoảng hơn 1 tuần bạn sẽ thấy bệnh thuyên giảm đáng kể.

Lưu ý: Chữa bệnh trĩ bằng xơ mướp là một trong những phương pháp chữa bệnh từ dân gian, vì vậy bệnh đạt hiệu quả cao hay không còn tùy thuộc vào cơ địa và một số yếu tố khác. Đồng thời, cách làm này chỉ phù hợp với những trường hợp mắc bệnh ở giai đoạn đầu, mới khởi phát, còn ở giai đoạn nặng thì người bệnh nên đi khám và biết được bị bệnh trĩ khi nào nên phẫu thuật, tránh để lâu bệnh sẽ càng nặng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

2. Những điều cần lưu ý khi chữa bệnh trĩ bằng xơ mướp

Trong quá trình điều trị bệnh, người bệnh cần chú ý thực hiện tốt những điều cơ bản sau đây thì bệnh mới có thể nhanh khỏi và không bị nặng thêm:

- Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, đối với người mắc bệnh trĩ nên bổ sung những thực phẩm có chứa hàm lượng chất xơ cao như rau xanh, trái cây tươi, uống đủ nước. Vì chất xơ sẽ giúp nhuận tràng tốt, việc tiêu hóa của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, tránh được táo bón khiến bệnh nặng hơn.

- Ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thì người bệnh cũng nên hạn chế ăn những đồ ăn có tính cay nóng, ít ăn mặn, không sử dụng thực phẩm chứa chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, chất có cồn.

- Khi uống thuốc cần phải kiên trì thực hiện và tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được thêm bớt thuốc, khi thấy bệnh thuyên giảm cũng không nên ngừng giữa chừng.

- Vệ sinh vùng hậu môn sạch sẽ bằng cách ngâm hậu môn bằng nước ấm, lau bằng khăn mềm. Việc ngâm nước ấm sẽ giúp cho búi trĩ giảm sưng đau, ngứa ngáy khó chịu.

- Ngươi mắc bệnh trĩ nên hạn chế việc mang vác đồ nặng, vì khi mang đồ nặng sẽ khiến cơ thể sử dụng nhiều sức lực, làm tăng sự căng tức tại vị trí bị trĩ nhiều hơn, từ đó khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

- Khi đi đại tiện không nên rặn mạnh và không ngồi xổm vì rặn mạnh sẽ khiến cho các tĩnh mạch ngày càng phình to, những búi trĩ càng lòi ra ngoài và nặng hơn.

Trên đây là cách chữa bệnh trĩ ở cấp độ nhẹ bằng xơ mướp. Nếu bạn cũng đang gặp phải căn bệnh này thì hãy thử áp dụng theo cách này ngay nhé!

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...