Mẹo dễ dàng tra thuốc nhỏ mũi, nhỏ mắt, nhỏ tai cho trẻ

Thứ Sáu, 03/07/2020 03:01 PM (GMT+7)

Dưới đây có một vài gợi ý để có thể tham khảo để việc tra thuốc nhỏ mũ, nhỏ tai cho bé diễn ra dễ dàng hơn.

nho-mui-cho-be

Cách tra thuốc nhỏ mũi

Cho trẻ em

Hãy dặt một chiếc gối hay đệm nhỏ lên giường và đỡ cho bé nằm ngửa với chiếc gối ở dưới vùng vai và đầu bé ngả ra đằng sau. Nếu bé nhiều phần là sẽ cựa quậy trong khi nhỏ thuốc, hãy nhờ một người lớn khác phụ giữ đầu bé.

Đặt đầu ống nhỏ thuốc ngay trên lỗ mũi của bé và bóp ống nhỏ ra đúng số giọt kê trong toa. Đừng để ống nhỏ giọt đụng mũi em bé. Nếu lỡ chạm mũi thì phải rửa ống nhỏ giọt trước khi sử dụng lại. Hãy giữ cho bé nằm yên trong khoảng 1 phút.

Cho em bé

Quấn em bé vào một tấm mền, rồi đặt bé nằm ngang đầu gối, sao cho đầu bé ngửa ra đằng sau trên bắp đùi trái. Hãy đặt bàn tay trái dưới đầu bé để đỡ đầu, rồi nhỏ thuốc vào mũi em bé theo như cách đã hướng dẫn cho trẻ em

Cách tra thuốc nhỏ tai cho trẻ em

Hầu hết trẻ con cảm thấy thuốc nhỏ tai quá lạnh khi nhỏ vào tai chúng, vì vậy hãy hỏi bác sĩ xem có thể làm cho thuốc ấm lên không (một số loại thuốc bị hủy khi hâm nóng). Để hâm nóng, hẵy đặt lọ thuốc vào một tô nước ấm, chứ không nóng, trong vài phút, sau đó kiểm tra nhiệt độ thuốc bằng cách nhỏ một giọt lên cườm tay.

Hãy nói trẻ nằm nghiêng, bên tai đau quay lên trên rồi đặt ống nhỏ giọt sát vào tai và bóp số giọt kê trong toa vào lỗ tai của trẻ. Giữ cho trẻ nằm yên khoảng một phút và đặt rất nhẹ nhàng một miếng bông gòn vào tai để phòng hờ thuốc dư thừa chảy ra.

Cho em bé: Quấn cho em bé lại và đăt em bé nằm nghiêng trên đùi, hướng bên tai đau lên trên. Một tay đỡ đầu bé, rồi nhỏ thuốc theo như cách đã cho trẻ em.

Cách tra thuốc nhỏ mắt cho trẻ em

Rửa bên mắt bị đau của bé bằng bông gòn nhúng vào nước đun sôi để nguổi cho vừa ấm, rồi bảo bé nằm ngửa lên đùi hoặc gối đầu lên đùi người nhỏ. Hãy đặt cánh tay quanh đầu bé, lòng bàn tay áp vào má bé, rồi nghiêng đầu sao cho mắt bên đau hơi thấp hơn mắt kia.

Bằng ngón tay cái, hãy kéo nhẹ mí mắt dưới của cháu xuống. Giơ ống nhỏ giọt lên trên khe hở giữa mí mắt dưới và con ngươi, nghiêng sao cho bé không trông thấy nó. Nếu cần, hãy nhờ một người khác giữ đầu bé nằm yên. Bóp ra đủ số giọt kê trong toa cẩn thận không để ống nhỏ giọt đụng vào mắt hoặc mí mắt bé. Dù bé có khóc chắc hẳn là vẫn còn đủ thuốc ở lại trong mắt bé.

Cho em bé: Hãy chọn lúc em bé thoải mái, quấn mình bé lại và đặt bé nằm trên một cái nền vững chắc hoặc ngang đùi. Nhỏ thuốc như đối với trẻ em

Luu ý: Phụ huynh nên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước và sau khi nhỏ mắt cho trẻ. Nếu nhỏ cả 2 mắt thì phải sử dụng miếng bông gòn khác cho mắt còn lại. Thu hút sự chú ý của trẻ để trẻ không dụi mắt khi thuốc đang ngấm.

Sức khỏe của bé là niềm vui của gia đình. Vì vậy hãy là những bà mẹ thông thái khi nắm vững những kĩ năng cần thiết trong việc chăm sóc bé yêu mỗi ngày.

Đào Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....