Mẹo phòng tránh sinh non mà mẹ bầu nên biết

Chủ Nhật, 21/10/2018 03:22 PM (GMT+7)

Trong suốt quá trình mang thai thì người phụ nữ cần được quan tâm, chăm sóc và có chế độ ăn uống, sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lí. Như vậy mới đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh, tránh trường hợp trẻ sinh non. Sau đây là cách phòng tránh sinh non mà mẹ bầu cần lưu tâm.

1. Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích

Trong những chất kích thích như thuốc lá, ma túy hay việc uống nhiều bia rượu sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe bà bầu. Các nhà khoa học đã đưa ra bằng chứng về mối liên hệ giữa việc phụ nữ sinh non với việc sử dụng nhiều chất kích thích độc hại.

Theo đó những người phụ nữ thường xuyên sử dụng chất kích thích có nguy có sinh non gấp 4- 5 lần so với những phụ nữ có chế độ ăn uống khoa học, điều độ.

2. Không làm việc quá sức

Trong thời gian mang thai thì bà bầu cần hết sức chú ý đến cường độ làm việc của mình. Tuyệt đối không nên làm những việc nặng, gắng sức bởi như vậy nguy cơ sinh non là rất cao. Tốt nhất là bà bầu cần trang bị cho mình kiến thức, biết cách nghỉ ngơi, thư giãn hợp lí để tinh thần thoải mái, thể chất ổn định, mang lại sức khỏe tốt cho cả mình và thai nhi trong bụng.

3. Bổ sung vitamin

Vitamin đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe bà bầu và thai nhi. Chỉ cần mỗi ngày uống 1 viên vitamin sẽ giúp bà bầu tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch, thúc đẩy khả năng phân chia tế bào, giảm nguy cơ sinh non cũng như những khuyết tật về thần kinh của thai nhi.

4. Kiểm soát cân nặng

Nhiều người trong thời gian mang bầu thường cố ăn thật nhiều với mong muốn con được hấp thụ nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên việc nạp quá nhiều thức ăn trong 1 ngày sẽ dẫn đến tình trạng mất kiểm soát về cân nặng cho các bà bầu. Khi tăng cân, bà bầu dễ mắc các bệnh như: tiền sản giật, tiểu đường thai kì… làm tăng nguy cơ sinh con. Bởi vậy gia đình và bà bầu cần xây dựng cho mình chế độ ăn hợp lí, đảm bảo mẹ bầu tăng từ 11-16kg trong suốt thai kỳ là hợp lý.

5. Chế độ ăn uống cân bằng

Chế độ ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến việc bà bầu có sinh non hay không. Nếu chế độ ăn uống thiếu hợp lí, thất thường, thiếu dưỡng chất thì nguy cơ sinh non rất cao. Bởi vậy bà bầu nên bổ sung những thực phẩm giàu dưỡng chất cho trẻ để giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển ổn định trong suốt thai kì.

Một số nhóm thực phầm cần thiết có thể kể đến như axit béo omega-3 (trứng, cá hồi); vitamin A (trong cà rốt, quả mơ và bông cải xanh); vitamin C (trong cam, quýt, dâu, ớt chuông) và vitamin E (trong các loại hạt, khoai lang và xoài) ; canxi (trong sữa, các chế phẩm từ sữa và nước trái cây). Mỗi ngày bà bầu nên bổ sung cho cơ thể ít nhất 2 lít nước.

6. Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc kiểm tra thai kì định kì là yêu cầu gần như bắt buộc đối với phụ nữ đang trong quá trình mang thai. Khi đến các trung tâm y tế khám, bà bầu sẽ biết được tình hình sức khỏe bản thân, biết được chỉ số cơ thể trong thời gian mang bầu.

Nếu thai nhi có vấn đề liên quan đến sức khỏe thì ngay lập tức đội ngũ bác sĩ sẽ thông báo và đưa ra những lời khuyên hợp lí nhất. Khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường như đau và co thắt thì tuyệt đối không được chủ quan mà nhất định phải nhanh chóng kịp thời đi khám bác sỹ, tránh trường hợp xấu nhất xảy ra.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....