Mẹo thông minh để trả lời những câu hỏi 'hóc búa' của con trẻ về 'chuyện ấy'

Thứ Hai, 19/08/2019 01:55 PM (GMT+7)

Đến một độ tuổi nào đó, trẻ sẽ có những thắc mắc về "chuyện ấy", khi đó, các bậc cha mẹ đừng lờ đi mà nên có cách giải thích lợp lý cho con.

cau-hoi-tinh-duc

Con được sinh ra từ đâu?

Đây là câu hỏi thường được trẻ tuổi mẫu giáo hỏi nhiều nhất trong những năm tháng đầu đời. Một câu trả lời thẳng thắn và hay nhất cho tình huống này là: “Con được tạo ra trong bụng của mẹ, đó là nơi con lớn dần lên từng ngày và chờ đợi đến khi sẵn sàng ra đời.”

Một số đứa trẻ có thể muốn được biết chi tiết hơn, bạn có thể giải thích: “Một hạt giống từ bố và một quả trứng từ mẹ, trộn lại với nhau để tạo thành một đứa trẻ - là con. Sau đó, con lớn lên trong một cái bao đặc biệt, gọi là tử cung nằm trong bụng mẹ.”

 Tình dục là gì?

Hầu hết trẻ ở tuổi mẫu giáo sẽ không bao giờ tự đặt câu hỏi về vấn đề này, trừ khi chúng đã nghe hoặc thấy điều gì đó từ những người lớn xung quanh hoặc xem chương trình trên Tivi.

Nhưng nếu khi con hỏi, mẹ đừng né tránh thắc mắc của con. Bố mẹ có thể nói với con rằng: “Tình dục là hành động thể hiện tình cảm của bố mẹ, của những người yêu nhau để thấy họ thấy yêu nhau nhiều như thế nào”. Mẹ làm sao để tạo ra em bé?Một khi con trẻ muốn được hiểu về “cách đặc biệt” để mẹ và bố tạo ra em bé. Bạn hãy giải thích cho con hiểu rằng, mẹ và bố chỉ “tạo ra em bé” khi cả hai có thời gian riêng tư với nhau.

Con có thể tạo ra em bé bây giờ được không?

Với thắc mắc này của con, cha mẹ có thể tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà đưa ra các thuật ngữ giải thích các chức năng khác nhau của trẻ em và người lớn.

Ví dụ: “Tạo ra em bé là điều mà chỉ những người trưởng thành mới có thể làm được con ạ! Cơ thể của con bây giờ chưa sẵn sàng, nhưng sau này khi lớn lên con có thể có một em bé, như cách mẹ đã sinh ra con.”

Làm sao em bé chui ra khỏi bụng mẹ được vậy?

Trẻ mẫu giáo rất thích thú với việc mang thai và sinh nở, đặc biệt là các bé gái. Chúng có thể hình dung bất cứ điều gì từ việc mẹ nôn ra em bé cho đến việc bố lấy em bé từ bụng của mẹ, chui ra từ nách…

Trẻ mẫu giáo rất thích thú với việc mang thai và sinh nở. Ảnh minh họa: InternetTheo các chuyên gia tâm lý, câu trả lời đơn giản nhất cho bé là: “Sau một thời gian dài, em bé phát triển quá lớn so với bụng của mẹ. Vì thế em phải tìm một chỗ lớn hơn để có thể thở, đó là lý do tại sao em bé phải được sinh ra.”

Duyen

Cùng chuyên mục

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự Chủ động phòng ngừa và điều trị vô sinh ở nam giới và nữ giới

Được làm cha, làm mẹ là mong mỏi bình dị, thiêng liêng của các cặp vợ chồng. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân...

Phóng sự Mang thai, nạo phá thai ở trẻ vị thành niên ngày càng tăng: Nguyên nhân và những hậu quả đáng tiếc

Do những nguyên nhân khác nhau, quan hệ tình dục sớm và tình trạng nạo, phá thai ở lứa tuổi VTN đang là vấn đề...