Mẹo trị rôm sảy mẩn ngứa cho trẻ nhanh và những lưu ý không thể bỏ qua

Thứ Hai, 29/10/2018 09:52 AM (GMT+7)

Vào những ngày nắng nóng trẻ rất dễ bị rôm sảy mẩn ngứa trên da. Thông thường các mẹ thường áp dụng các cách chữa rôm sảy cho trẻ bằng các bài thuốc dân gian giúp trẻ nhanh chóng vượt qua. Nhưng khi chăm sóc điều trị theo cách này các mẹ cũng cần phải chú ý rất nhiều điều.

1. Cách điều trị rôm sảy cho bé

Tắm nước lá trị rôm sảy cho bé

Tắm nước lá là một trong những cách trị rôm sảy cho trẻ sơ sinh được nhiều mẹ áp dụng. Có rất nhiều loại rau quả mẹ có thể áp dụng như mướp đắng, kinh giới, bạc hà, chanh, trà xanh… Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này, mẹ nên rửa kỹ và ngâm nước trước khi nấu nước tắm cho bé. Có rất nhiều vi khuẩn bạn không nhìn thấy được, thậm chí có vi khuẩn vẫn tồn tại được trong nhiệt độ cao. Ngoài ra, những lông tơ trên lá có thể làm kích thích da trẻ em.

Dù nước lá có thể giúp bé mát da và cung cấp một số “kháng sinh” tự nhiên cho da bé nhưng nước lá không thể hoàn tan chất nhờn trên da bé. Vì vậy, mẹ nên cho bé tắm bằng sữa tắm trước khi tắm nước lá. Sau khi tắm nước lá, mẹ cũng nên lau người cho bé bằng nước ấm để rửa trôi bột lá và những bụi bẩn có thể tích tụ trên da gây nhiễm khuẩn.

Chọn phấn rôm chất lượng để trị rôm sảy, mẩn ngứa

Sử dụng phấn rôm trên da sau khi tắm có thể giúp bé giảm bớt những ngứa ngáy khó chịu. Phấn rôm cũng có tác dụng chữa trị rôm sảy ở trẻ em. Tuy nhiên, trên thị trường có nhiều loại phấn rôm với thành phần, nhãn hàng và liều lượng khác nhau. Mẹ nên lưu ý chọn những thương hiệu uy tín, được đảm bảo chất lượng để tránh những tác dụng phụ không đáng có.

Giữ vệ sinh và môi trường khô thoáng cho bé

Mẹ nên giữ môi trường thông thoáng và mát mẻ cho bé. Chọn quần áo làm bằng cotton để thấm hút mồ hôi và thường xuyên giữ vệ sinh thân thể cho bé. Mẹ có thể dùng khăn lạnh lau người cho bé, sử dụng quạt hoặc điều hòa để giữ nhiệt độ trong phòng thoáng mát. Khi cho bé ra ngoài, mẹ nên dùng nón, mũ rộng vành để che chắn ánh nắng mặt trời, tránh mặt quá nhiều áo làm bé nóng và đổ mồ hôi. Thường xuyên cho con uống các loại nước mát như nước sắn, cam, chanh, rau má…

2. Lưu ý khi điều trị rôm sảy cho trẻ

Không nên dùng nước chanh có nồng độ cao tắm cho bé. Sử dụng nước chanh có nồng độ cao khi tắm cho bé có thể làm kích ứng da. Nếu bỏ chanh và muối trong nước tắm, mẹ không nên sử dụng quá nhiều, cần chú ý tỷ lệ phù hợp. Mẹ cũng nên pha loãng nước lá khi tắm cho bé, không nên sử dụng nước lá quá đậm đặc.

Không nên tắm nước lá khi da bé có những vết xước hoặc bị mủ. Dù được đun sôi nhưng nước lá cũng chứa những vi khuẩn nhất định. Các vi khuẩn này có thể “đột nhập” vào cơ thể con cưng thông qua những vết trầy xước trên da và có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Không nên tự ý sử dụng thuốc. Khi tình trạng rôm sảy trở nên nghiêm trọng, xuất hiện những mụn đầu trắng trên da, các vết ban nổi nhiều hơn và gây ngứa nhiều hơn, mẹ nên đưa bé đi khám bác sĩ. Không nên tự ý mua thuốc điều trị vì nó có thể làm bệnh nghiêm trọng hơn.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...