Mộc nhĩ rất tốt, nhưng kết hợp với 2 loại thực phẩm này thì khỏi phải bàn

Thứ Bảy, 07/03/2020 09:03 AM (GMT+7)

Ai cũng biết mộc nhĩ là loại thực phẩm rất tốt, lại phổ biến. Đáng nói, khi nó kết hợp với một số loại thực phẩm đúng cách sẽ cực tốt cho sức khỏe.

Nếu biết kết hợp mộc nhĩ với những thực phẩm khác, nó sẽ tạo thành những vị thuốc tốt không ngờ tới.

1. Mộc nhĩ + súp lơ

Súp lơ có chứa các vitamin A, C, vitamin nhóm B, niacin, pantothenic, axit tartric và axit folic. Thành phần khoáng chất của súp lơ bao gồm kali, natri, magie, đồng, sắt, lưu huỳnh, clo và phốt pho. Súp lơ cũng giàu axit pectin, malic và citric.

mocnhi

Nghiên cứu Đông y cho thấy, nếu kết hợp mộc nhĩ với súp lơ, sẽ tạo thành món ăn chữa bệnh. Sự kết hợp đặc biệt này sẽ giúp bảo vệ tim mạch, giảm nhớt máu và phòng ngừa ung thư. Đây là món ăn được Đông y rất “quý” vì nguyên liệu dễ kiếm, dễ chế biến, hợp với khẩu vị của nhiều người, giá trị dinh dưỡng cao. Cả mộc nhĩ và súp lơ đều là thực phẩm có tác dụng phòng ngừa ung thư hàng đầu trong các loại rau.

Tuy nhiên, những người vừa bị xuất huyết não, trước và sau khi phẫu thuật, đau răng, ho ra máu, đi ngoài có máu trong phân, chảy máu mũi thì không nên ăn món này.

2. Mộc nhĩ + ngô 

Ngô là một loại thực phẩm giàu chất xơ, do đó nó trở thành một loại thực phẩm giảm cân rất tốt. Ngô giàu zeaxanthin và carotene, có thể làm giảm thoái hóa điểm vàng và giảm thị lực.

Trong ngô cũng chứa vitamin B, lysine và nguyên tố vi lượng selen, có thể bảo vệ dẫn truyền thần kinh và chức năng đường tiêu hóa. Ngô cũng có tác dụng tốt cho da. Ngoài ra, ngô cũng có nhiều tác dụng khác như trì hoãn lão hóa, nuôi dưỡng phổi và tim, giảm gánh nặng cho gan,... 

Mộc nhĩ kết hợp với ngô có thể giúp giải độc, loại bỏ “rác” trong cơ thể, giúp mắt sáng và bảo vệ sức khỏe tử cung của phụ nữ. 

Mộc nhĩ giàu protein, tương đương với hàm lượng protein trong thực phẩm động vật, giúp bổ khí dưỡng máu, giảm ho, nuôi dưỡng phổi và ngăn ngừa ung thư.

Fermentin và phytoalkaloids có trong mộc nhĩ có thể thúc đẩy hiệu quả sự bài tiết của các tuyến khác nhau trong đường tiêu hóa và đường tiết niệu, và có tác dụng giữ ẩm cho phổi và thanh lọc đường tiêu hóa.

Mộc nhĩ chứa chất xơ giàu dinh dưỡng, có thể thúc đẩy sự bài tiết chất thải đường ruột và giảm tác hại gây ra cho cơ thể từ các loại độc tố. Trong mộc nhĩ có một chất gọi là polysacarit.

Polysacarit là một loại chất tự nhiên nuôi dưỡng cơ thể, có thể loại bỏ và bài tiết các chất độc hại trong dạ dày và ruột, giảm tiêu hóa và hấp thụ chất béo của cơ thể, giúp giảm cân và ngăn ngừa béo phì.

Ăn mộc nhĩ cũng sẽ giúp ngăn chặn được bệnh tắc hoặc vỡ mạch máu ở người tăng huyết áp, giúp máu lưu thông toàn thân, đưa máu lên não đầy đủ hơn nên duy trì trí nhớ tốt.

Mộc nhĩ cũng có tác dụng giảm cholesterone trong máu, và góp phần kiểm soát cân nặng, rất tốt với những người thừa cân, béo phì. Làn da bạn sẽ trở nên hồng hào, tươi sáng, mịn màng hơn nếu thường xuyên sử dụng mộc nhĩ trong các món ăn.

Trần Thanh Tùng

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...