Mối liên hệ giữa tinh dịch với sức khỏe và những điều bạn có thể chưa biết

Thứ Ba, 22/01/2019 11:19 AM (GMT+7)

Như mọi người cũng đã biết, chất lượng của tinh dịch sẽ biểu hiện rõ khả năng tinh dục của mình. Ngoài ra, nó còn là dấu hiệu để nhận biết những vấn đề về sức khỏe mà cơ thể đang mắc phải.

Empty

Tinh dịch loãng và ít

Một trong những dấu hiệu nhận biết tinh trùng yếu đấy chính là tinh dịch loãng và ít. Nếu như tinh trùng đáp ứng đầy đủ các yếu tố sau thì mới được gọi là tinh trùng khỏe mạnh:

  • Tinh dịch khi xuất tinh phải đạt được từ 2 - 5ml. Và trong mỗi ml tinh dịch sẽ có 60 - 80 con tinh trùng.
  • Hơn thế nữa, tịch dịch được xuất ra đó phải có đảm bảo độ đặc sệt chứ không loãng và vón cục.

Bởi vậy, nếu tinh dịch của bạn xuất ra loãng như nước vo gạo, và không có độ dính , độ nhớt đặc trưng thì đây có thể là dấu hiệu phản ánh sự bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng. Đồng thời, mật độ tinh trùng trong tinh dịch thấp và chất lượng tinh trùng suy giảm có thể làm ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản ở nam giới. Thế nên, nếu có dấu hiệu này, tốt nhất bạn nên đi khám để chẩn đoán và được điều trị sớm.

Tinh dịch vón cục

Empty

Bạn có thể nhận biết tình trạng này bằng cách quan sát tinh dịch mỗi khi xuất tinh. Nếu như thấy trong tinh dịch có những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, bóp thấy mịn như bột thì đây chính là dấu hiệu cho thấy tinh dịch bị vón cục. Nếu tinh dịch ở trạng thái này thì tinh trùng dễ bị chết và khó di chuyển đến gặp trứng.

Tinh dịch không hóa lỏng

Thông thường, mỗi khi mới xuất tinh thì tinh dịch sẽ có độ sệt và quánh, nhưng khoảng 15 – 30 phút sau thì tinh dịch sẽ hóa lỏng. Khi bạn xuất tinh đặc, quánh nhưng sau một thời gian lại không thấy hóa lỏng hoặc chỉ hóa lỏng một phần thì đây là dấu hiệu cho thấy tinh dịch của bạn bị đông đặc bất thường. Trường hợp này sẽ khiến tinh trùng khó di chuyển đến gặp trứng, làm ảnh hưởng đến việc thụ thai.

Tinh dịch có màu sắc bất thường

Bên cạnh các dấu hiệu trên thì màu sắc của tinh dịch cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo về sức khỏe của tinh trùng.

Tinh dịch có màu vàng: Đây là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc phải các bệnh viêm nhiễm như viêm mào tinh hay viêm tuyến tiền liệt…

  • Tinh dịch có màu xanh hoặc vàng xanh: Nếu như đi kèm với các triệu chứng khác như đau tinh hoàn thì có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đã bị viêm niệu đạo hoặc bệnh lậu.
  • Tinh dịch có màu nâu: Trong tình trạng này thường là do tinh dịch có lẫn máu. Nếu hiện tượng này đi kèm với những triệu chứng khác như đau bụng, đau tức dương vật… thì có thể là dấu hiệu ban đầu của các bệnh liên quan đến đường tiết niệu hoặc do dương vật bị tổn thương.
  • Thói quen hàng ngày có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùngHầu hết các mối liên hệ giữa tinh dịch và sức khỏe đến từ chế độ sinh hoạt hàng ngày. Các thói quen xấu như ăn uống hay hút thuốc có thể ảnh hưởng đến tinh dịch.

Theo một nghiên cứu cho biết, nam giới càng uống nhiều rượu và hút thuốc sẽ càng có nguy cơ giảm chất lượng tinh dịch và tinh trùng. Béo phì cũng là nguyên nhân làm ức chế quá trình sản xuất tinh trùng. Bởi vậy, nếu bạn thừa cân, hãy cố gắng tập thể dục thường xuyên. Điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe và cũng làm tăng nồng độ tinh trùng.

Mỗi khi xuất tinh bạn nên quan sát tinh dịch của mình, bởi có thể nó sẽ cho bạn những dấu hiệu bệnh tật sớm. Nếu thấy sự bất thường của tinh trùng thì nên đến các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, đừng xem nhẹ.

Ngọc933

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...