Mới mang thai nên kiêng gì mẹ đã biết chưa?

Thứ Năm, 22/11/2018 09:46 PM (GMT+7)

3 tháng đầu thai kỳ là thời gian quan trọng, mẹ cần chú ý chăm sóc bản thân để đảm bảo thai vào tổ an toàn và ổn định để phát triển. Vậy mới mang thai nên kiêng gì mẹ đã biết chưa?

 3 tháng đầu thai kỳ là thời gian quan trọng, mẹ cần chú ý chăm sóc bản thân để đảm bảo thai vào tổ an toàn và ổn định để phát triển. Vậy mới mang thai nên kiêng gì mẹ đã biết chưa?Mới mang thai nên kiêng gì câu hỏi phổ biến của rất nhiều chị em phụ nữ, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ. Tam cá nguyệt thứ nhất là giai đoạn cực kỳ nhạy cảm khi bé đang trong quá trình hình thành và phát triển não bộ, hệ thần kinh. Chỉ một sơ sót nhỏ, cả mẹ và bé đều có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mới mang thai nên kiêng ăn gì?

Chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của bé trong suốt thai kỳ, đặc biệt là 3 tháng đầu.

Đây cũng là thời kỳ "nhạy cảm", có nguy cơ sảy thai cao nên mẹ bầu cần ăn uống lành mạnh, tuyệt đối tránh xa rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên kiêng các loại thực phẩm có thể kích thích tử cung co bóp, dẫn đến sảy thai tự nhiên. Đó là ngải cứu, rau ngót, rau răm, dứa, rau sam, nhãn, đu đủ xanh,... Mới mang nên nên kiêng làm gì?

ba-bau-thang-thu-56-2018-10-30-13-58

- Mẹ bầu mang thai trong 3 tháng đầu không nên tiếp xúc với bức xạ nhiệt và các chất độc hại. Sự gia tăng nhiệt độ cơ thể khi mang thai, nhuộm tóc hoặc sơn móng tay, móng chân có thể gây dị tật bẩm sinh và ảnh hưởng đến chỉ số IQ ở trẻ sau này.

- Ngoài ra, mẹ bầu cũng phải tránh chạy nhảy, xoay người, gập người quá mạnh hoặc tập luyện thể thao quá sức với những bộ môn nguy hiểm hay leo trèo cao hoặc nâng, bê, xách vật nặng.

- Mẹ bầu mới mang thai nên chú ý tới tư thế ngồi, không nên ngồi xổm, ngồi trùng lưng, thõng vai, bắt chéo chân và không nên cúi lưng khi ngồi. Việc đi lại cần nhẹ nhàng, từ tốn. Khi leo cầu thang, mẹ bầu nên bám vào thành vịn để duy trì sự cân bằng.

- Mẹ bầu cần kiêng đứng quá lâu hoặc đứng lên ngồi xuống đột ngột. Nếu công việc yêu cầu phải đứng, hãy tranh thủ đi lại và dành thời gian nghỉ ngơi 30 phút/lần.- Hạn chế sử dụng nước lạnh để tắm, gội đầu và cũng không nên sử dụng nước quá nóng vì việc tăng nhiệt độ đột ngột trong cơ thể có thể khiến thai nhi bị dị tật.

- Mẹ bầu cần chú ý không nên đến những nơi tập trung đông người, đặc biệt nơi công cộng khi đang có dịch bệnh bởi có thể dễ dàng lây bệnh do sức đề kháng trong giai đoạn đầu thai nhi còn yếu.

Mới mang thai có được làm "chuyện ấy" không?

Trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu tiên, nhu cầu quan hệ thường tăng cao ở nhiều phụ nữ. Nguyên nhân của hiện tượng này chủ yếu là do hormone thai kỳ tăng nhanh. Bầu ngực trở nên to và dễ bị kích thích hơn, vùng kín cũng dễ bị kích thích do máu lưu thông ở vùng nhạy cảm này nhiều hơn. Ngoài ra, ba tháng đầu thai kỳ cơ thể người mẹ bề ngoài có rất ít thay đổi, bụng bầu còn nhỏ nên việc quan hệ vợ chồng rất dễ dàng.

ba-bau-khong-uong-sua-bau-co-sao-khong-2-2018-08-02-10-28

Tuy nhiên, ba tháng đầu là thời điểm thai nhi bắt đầu hình thành. Vì vậy, việc “yêu” của các thai phụ cần có một số lưu ý để luôn an toàn cho bé mà vợ chồng vẫn thăng hoa. Hai vợ chồng nên quan hệ nhẹ nhàng, tránh thô bạo; cũng như không nên quan hệ quá lâuChỉ có một số trường hợp đặc biệt chị em nên kiêng quan hệ trong ba tháng đầu thai kì:

- Có tiền sử sẩy thai hoặc có nguy cơ sẩy thai

- Âm đạo chảy máu không rõ nguyên nhân hoặc nổi mẩn

- Đau bụng hoặc bị chuột rút

- Cổ tử cung không vững chắc

- Mang song thai hoặc đa thai

- Có nhau thai thấp (nhau tiền đạo).

Phạm Huyền

Cùng chuyên mục

Những điều cần biết khi cấy que tránh thai

Cấy que tránh thai là một phương pháp tránh thai hiện đại, có độ tin cậy cao và đang là sự lựa chọn của rất...

Những điều cần biết về vòng tránh thai nội tiết

Vòng tránh thai nội tiết có chứa progesterone, hormone này giúp ngăn chặn hoạt động của chu kỳ nội mạc tử cung do...

Những lưu ý trong đặt vòng tránh thai

Đặt vòng là phương pháp được sử dụng rộng rãi vì chi phí hợp lý, thủ thuật đơn giản và hiệu quả cao, an...

Những điều cần biết về thuốc tiêm tránh thai

Y học phát triển kèm theo các dự luật về kế hoạch hóa gia đình cũng như sự cởi mở trong lối sống khiến cho nhu...