Mỗi ngày nên uống bao nhiêu sữa đậu nành là đủ?

Thứ Bảy, 14/07/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sữa đậu nành là một trong những sản phẩm tự nhiên mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu lạm dụng uống quá nhiều sữa đậu nành có thể gây ra nhiều văn đề cho sức khỏe. Vậy, mỗi ngày nên uống bao nhiêu sữa đậu nành là đủ?

Mỗi ngày nên uống bao nhiêu sữa đậu nành là đủ?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – phó Viện trưởng viện Dinh dưỡng: sữa đậu nành là sản phẩm có chứa nhiều vitamin A, D, E K và các thành phần chất đạm, chất béo hoàn toàn không thua kém gì sữa bột. Bên cạnh đó, sữa đậu nành còn giàu đạm, acid amin, vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6) và vitamin E, giàu các khoáng chất Ca, Fe, Mg, K, Na rất tốt cho sức khỏe.

Trẻ nhỏ từ 6 tháng tuổi trở nên có thể uống được sữa đậu nành. Sữa đậu nành có thể thay thế cho sữa bột bởi nó mát, không gây dị ứng và chứa nhiều protein thực vật. Loại protein này không gây ra phản ứng dị ứng ở những người dị ứng sữa bò.

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, sữa đậu nành mang đến nhiều lợi ích như: làm đẹp da, tăng vòng 1, hạn chế các bệnh về tim mạch, chống lão hóa, thúc đẩy quá trình giảm cân, đẩy lùi nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú ở nữ giới, ngăn ngừa loãng xương… Ngoài ra lượng phytoestrogen có trong mầm đậu nành giúp phụ nữ trị cách hội chứng ở phụ nữ tiền mãn kinh. Như: Bốc hỏa, giảm ham muốn, rụng tóc,..

Mặc dù mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe song nhiều người vẫn lăn tăng: mỗi ngày nên uống bao nhiêu sữa đậu nành là đủ? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi thể trạng người lại có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Thông thường 1 ngày nên uống 1 ly sữa đậu nành (nó tương đương với 200ml sữa đậu nành). Tuy nhiên, tùy vào thể trạng từng người mà có thể tăng hoặc giảm lượng sữa cho phù hợp.

Đối với những người có nhu cầu giảm cân thì nên đặc biệt chú ý hạn chế uống những sản phẩm sữa đậu nành có đường. Uống sữa đậu nành có đường không có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Thậm chí còn khiến tăng cân nhanh hơn.

Lâu nay nhiều người vẫn hiểu nhầm, sữa đậu nành không tốt cho sức khỏe nam giới. Bởi sữa đậu nành có chứa nhiều chất isoflavones. Trong khi đó isoflavones và estrogen có cấu trúc giống nhau, isoflavones được nhắc đến như là estrogen thực vật nhưng thực chất hoạt chất này khác với hormone nội tiết tố nữ. Vì vậy nhiều người đã hiểu lầm ăn nhiều đậu nành chứa isoflavones, nam giới sẽ bị nữ tính hóa.

Thực tế cho thấy, sữa đậu nành tốt cho nam giới. Vì sữa đậu nành giúp bảo vệ tim mạch, nên nam giới được khuyến khích uống từ 2 – 3 ly sữa đậu nành mỗi ngày.

Một số lưu ý khi uống sữa đậu nành

Như đã chia sẻ, sữa đậu nành có tác dụng tốt trong việc phòng ngừa ung thư đại tràng, nhất là những người mắc bệnh tiểu đường, phụ nữ…Tuy nhiên, để sữa đậu nành mang đến hiệu quả tốt nhất,  trước khi uống người tiêu dùng cần chú ý những vấn đề sau:

- Sữa đậu nành phải được đun sôi kỹ trước khi uống: bởi sữa đậu nành có chứa chất ức chế men men trypsin, saponin và một số chất không có lợi khác nên nếu uống sữa đậu nành sống hoặc không được đun sôi kỹ sẽ gây ra buồn nôn, nôn, đau bụng đi ngoài,…thậm chí ngộ độc.

- Không đánh trứng cùng sữa đậu nành: nhiều người cho rằng đánh trứng cùng sữa đậu nành sẽ tăng thêm dinh dưỡng. Tuy nhiên, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. Bởi bởi lòng trắng trứng khi kết hợp cùng men tripsin trong sữa đậu nành tạo thành một hợp chất kết tủa làm cơ thể khó hấp thu. Hơn nữa chất này làm mất đi dinh dưỡng từ sữa và trứng.

- Không nên uống sữa đậu nành không: người tiêu dùng nên uống sữa đậu nành kèm theo ăn các loại bánh ngọt, bánh mì, bánh bao… hay các sản phẩm chế từ tinh bột. Tinh bột có tác dụng làm dịch vị tiết ra khiến các chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành được tiêu hóa và hấp thụ hoàn toàn.

- Không nên uống quá nhiều sữa đậu nành: Với người trưởng thành, nếu uống quá 500ml đậu nành trong 1 thời điểm có thể dẫn đến đau bụng, đi ngoài do các chất dinh dương không được hấp thụ hết, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

- Không uống thuốc cùng sữa đậu nành: một số loại thuốc kháng sinh như tetracycline, erythromycine có tác dụng phân hủy chất dinh dưỡng trong sữa đậu nành.

Ngoài ra, không nên đựng sữa đậu nành trong bình giữ nhiệt; những người tỳ vị hư hàn, chướng bụng, ợ hơi, ợ chua cũng không nên uống sữa đậu nành; trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi không được uống sữa đậu nành.

System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....