Mối nguy hại khôn lường của việc vệ sinh vùng kín không đúng cách

Thứ Hai, 30/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Việc giữ gìn vệ sinh vùng kín luôn sạch sẽ là điều chị em phụ nữ cần chú ý thực hiện để phòng tránh các bệnh phụ khoa. Tuy nhiên việc vệ sinh vùng kín cần phải được thực hiện đúng cách vì nếu không thì cũng sẽ để lại hậu quả khá nặng nề. Vậy cách vệ sinh vùng kín như thế nào cho hiệu quả chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Vệ sinh vùng kín quá sạch có tốt không?

Rất nhiều chị em phụ nữ lầm tưởng rằng việc vệ sinh vùng kín thật sạch sẽ sẽ đảm bảo phòng tránh được bệnh phụ khoa. Tuy nhiên việc vệ sinh quá kỹ lưỡng lại không mang đến hiệu quả như mong muốn.

Thực tế có những trường hợp chị em phụ nữ bị viêm âm đạo và được bác sĩ căn dặn về giữ vệ sinh âm đạo thật kỹ càng. Vậy là về nhà chị em lo lắng nếu không vệ sinh cẩn thận, sạch sẽ thì bệnh sẽ lâu khỏi nên không chỉ rửa bên ngoài mà còn thụt rửa luôn âm đạo bên trong.

Tuy nhiên hậu quả là sau một thời gian dài vệ sinh quá sạch thì bệnh không những không giảm bớt mà còn càng nặng thêm. Việc quá lạm dụng dung dịch vệ sinh và thụt rửa âm đạo quá sâu cũng dễ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm. Bởi vì hành động này đã làm mất cân bằng môi trường bên trong âm đạo, làm giảm đi lượng vi khuẩn có lợi tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại xâm nhập vào.

Bên cạnh đó, việc thụt rửa âm đạo đôi khi lại vô tình mang vi khuẩn khác bên ngoài vào sâu bên trong âm đạo gây viêm nhiễm. Chính vì vậy mà bạn không nên vệ sinh vùng kín quá kỹ bằng việc thụt rửa âm đạo bạn nhé.

Vệ sinh vùng kín như thế nào cho đúng?

Vệ sinh vùng kín là công việc hàng ngày chị em phụ nữ nên làm. Tuy nhiên việc vệ sinh cần phải được thực hiện đúng cách, khoa học. Chị em cần hiểu rằng môi trường tự nhiên bên trong âm đạo có chứa rất nhiều vi khuẩn có lợi có tác dụng ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn gây bệnh. Chính vì vậy mà nếu như bạn thực hiện thụt rửa âm đạo thường xuyên sẽ làm mất đi lượng vi khuẩn có lợi này. Chưa kể việc thụt rửa âm đạo quá mạnh còn có thể gây nên tình trạng nhiễm trùng ngược lan rộng, ảnh hưởng đến tử cung, ống dẫn trứng và buồn trứng.

Bạn cũng không nên làm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ thụt rửa bên trong âm đạo mà nó chỉ nên dùng rửa bên ngoài. Nên giữ vùng kín luôn khô thoáng bằng việc lau khô sau đi vệ sinh. Mặc quần nhỏ vừa phải, thoái mái thông thoáng không quá chật hay ẩm ướt. Không nên dùng những nguồn nước bẩn như sông, suối, ao, hồ để vệ sinh vùng kín.

Việc thực hiện vệ sinh vùng kín là điều chị em phụ nữ nên làm nhưng nó cần phải được thực hiện đúng cách, khoa học. Chính vì vậy mà chị em phụ nữ cần hết sức lưu ý việc này. Nếu như phát hiện mình có những dấu hiệu nghi ngờ của việc viêm nhiễm vùng kín thì hãy đến khám bác sĩ ngay để kịp thời tìm ra cách khắc phục.

 
System

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....