789

Mối nguy khó lường của việc tắc vòi trứng do phá thai nhiều lần

Thứ Ba, 25/09/2018 03:49 PM (GMT+7)

Phá thai nhiều lần có tác động không nhỏ đến sức khỏe. Trong đó nhiều người bị tắc vòi trứng do phá thai nhiều lần. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập một số kiến thức về tác hại của phá thai đến chị em. Hi vọng nó sẽ giúp chị em có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe chính mình.

Tắc vòi trứng là gì ?

Vòi trứng là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng đối với quá trình sinh sản của chị phụ nữ. Vòi trứng có nhiệm vụ nối sừng tử cung tới buồng trứng, có chiều dài khoảng 10cm. Vòi trứng không chỉ có nhiệm vụ tạo ra đường dẫn để trứng đi từ ngoài vào buồng trứng mà còn hỗ trợ trứng trưởng thành sau khi thụ tinh trước khi vào làm tổ tại tử cung.

Vòi trứng được chia thành 4 đoạn chính như: đoạn kẽ, đoạn eo, đoạn bóng, loa và vòi trứng. Mỗi đoạn có một chức năng khác nhau.

Việc vòi trứng bị tắc có nghĩa là vòi bị chít chặt khiến ảnh hưởng đáng kể đến việc di chuyển của trứng và là nguyên nhân chính gây nên hiện tượng vô sinh ở phụ nữ.

Phá thai nhiều lần dễ gây tắc vòi trứng

Khi vòi trứng bị viêm nhiễm sẽ dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn và có sẹo và đây cũng là nguyên nhân chính khiến tắc vòi trứng. Việc phá thai nhiều lần khiến cho vòi trứng có nguy cơ cao bị viêm nhiễm và tắc vòi trứng và gây vô sinh. Nhiều chị em phụ nữ do tắc vòi trứng mà dẫn đến vô sinh thứ phát.

Đối với những phụ nữ bình thường thì cổ tử cung chính là nơi ngăn cản sự xâm nhập của vi khuẩn nấm. Tuy nhiên khi phụ nữ trải qua quá nhiều lần nạo phá thai không an toàn thì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công lội ngược dòng từ âm đạo vào tử cung và vòi trứng gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Việc nạo phá thai cần được đảm bảo vô trùng. Tuy nhiên, với những cơ sở không đảm bảo các đồ vật sử dụng không được vệ sinh khử trùng đúng cách khi đưa vào cơ thể sẽ khiến vi khuẩn theo đó mà tấn công ồ ạt gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm cho cơ quan sinh dục chị em.

Biểu hiện khi tắc vòi trứng ở chị em phụ nữ

Khi chị em có dấu hiệu bị tắc vòi trứng sẽ có những biểu hiện chính sau:

- Kinh nguyệt không đều: Đây là một trong những biểu hiện hàng đầu và rất dễ nhận ra khi bị tắc vòi trứng. Tuy nhiên không phải trường hợp nào tắc vòi trứng cũng bị kinh nguyệt không đều nó còn là dấu hiệu của rất nhiều căn bệnh như: rối loạn nội tiết tố, viêm nhiễm âm đạo, tâm lí bị dồn nén…

- Khó mang thai: Những chị em bị tắc vòi trứng thường có tỉ lệ mang thai rất thấp. Bởi tắc vòi trứng sẽ khiến cho quá trình tinh trùng và trứng gặp nhau trở nên khó khăn. Nếu có thể mang thai phụ nữ rất dễ gặp các hiện tượng như chửa ngoài tử cung.

- Bụng dưới khó chịu, sưng đau: Nhiều trường hợp chị em bị tắc vòi trứng thường có biểu hiện như khó chịu ở vùng bụng đau lưng, sưng cứng vùng bụng… đi kèm theo đó là biểu hiện tiểu dắt, tiểu nhiều lần…

- Một số biểu hiện khác: Ngoài những hiện tượng trên thì khi phụ nữ bị tắc vòi trứng sẽ có thêm biểu hiện như: Khí hư ra bất thường, đau khi quan hệ tình dục và rối loạn chức năng tiêu hóa...

Trên đây là những điều bạn cần biết khi tắc vòi trứng do phá thai nhiều lần. Hi vọng các chị em sẽ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Hạnh Lê

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...