Mỗi ngày ăn bao nhiêu bơ là đủ?

Thứ Ba, 14/05/2019 06:45 AM (GMT+7)

Dù mang nhiều lợi ích về sức khỏe nhưng bạn không nên ăn quá nhiều bơ trong một ngày nếu muốn kiểm soát cân nặng của mình.

Bơ là loại quả chứa đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu tốt cho sức khỏe. Quả bơ chứa khoảng 20 vitamin và khoáng chất tự nhiên, nhiều trong số đó giúp ngăn ngừa bệnh ung thư. Lượng chất béo cao trong quả bơ là các axit béo không bão hòa đơn thể rất tốt cho làn da của bạn.

Trong quả bơ có chứa tới 22g chất béo – chiếm khoảng 1/3 lượng chất béo được khuyến nghị bạn dung nạp trong 1 ngày. Một quả bơ cũng chứa 250 đến 280 calo.

bo

Một số tác dụng cụ thể của quả bơ:

Giảm cân

Theo Medical Daily (Mỹ), một nghiên cứu cho thấy nửa quả bơ có chứa 304 gram chất xơ, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, giảm calo, dẫn đến giảm cân nếu ăn vào bữa trưa. Ngoài ra, quả bơ chứa axit oleic, kích thích phần chất béo của não kiểm soát cơn đói. Vì vậy, bạn cũng có thể tránh được nhu cầu ăn vặt.

Hấp thụ hiệu quả các chất dinh dưỡng khác

Quả bơ có chứa hàm lượng chất béo cao, giúp dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất khác như vitamin A, K, D, E. Vì vậy, thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp cơ thể hấp thụ các vitamin tan hiệu quả hơn.

Giảm triệu chứng viêm khớpBơ có chứa phytosterol, carotenoid, axit béo omega-3 giúp giảm đau, chống viêm hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tinh dầu được làm từ bơ và đậu nành có thể làm giảm hiện tượng viêm và xương khớp.

Chống ung thư

Một số hợp chất thực vật có tính chống oxy hóa và chống viêm trong trái bơ có thể phát hiện và tiêu diệt những tế bào gây ung thư, ngăn ngừa một số bệnh ung thư như miệng, da và tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, ăn bơ cũng có lợi trong quá trình hóa trị. Hóa trị thường làm giảm nguồn glutathione của cơ thể, trong khi đó bơ lại rất giàu vitamin E và glutathione, cải thiện hàm lượng chất chống oxy hóa trở lại vào cơ thể.

Giảm cholesterol

Hàm lượng chất béo không bão hòa đơn lành mạnh trong bơ giúp giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa đau tim, vỡ động mạch và đột quỵ.

Một nghiên cứu trên tạp chí Archives of Medical Research cho thấy, bệnh nhân có hàm lượng cholesterol cao thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày trong vòng 1 tuần đã giảm 22% lượng cholesterol và triglycerides xấu, đồng thời tăng 11% lượng cholesterol tốt.

Bảo vệ đôi mắt

Trong 28,3 gram bơ có chứa 81 mg lutein và nhiều dưỡng chất khác như zeaxanthin, 2 hợp chất chống oxy hóa trong mắt, làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh về mắt khi độ tuổi tăng cao. Thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày có thể bảo vệ mô mắt khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Giúp bạn ngủ ngonHàm lượng magiê trong bơ giúp nâng cao chất lượng, thời gian giấc ngủ. Tiêu thụ bơ hàng ngày cũng giúp điều chỉnh sự trao đổi chất, giảm rối loạn giấc ngủ và ngăn ngừa chứng mất ngủ.

Bảo vệ tim mạch

Một ly bơ có chứa 23% folate, dưỡng chất có tác dụng giảm nguy cơ do bệnh tim gây ra so với những người không ăn. Chúng cũng tăng cường các hoạt động chức năng của thần kinh, nhờ tác động kép nên cho tác dụng bảo vệ tim mạch tốt, còn chất axit oleic làm giảm chứng xơ vữa động mạch.

Ăn bao nhiêu bơ 1 ngày là đủ?

Dù vậy, các chuyên gia khuyên không nên ăn quá nhiều bơ và ăn nửa trái bơ một ngày là đủ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nửa quả bơ một người một ngày là vừa đủ. Tuy nhiên, lượng chất béo bạn tiêu thụ một ngày còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như việc tập thể dục thường xuyên và cơ địa từng người.

Nếu bạn là người thường xuyên đến phòng tập gym hay cần nhiều năng lượng hơn cho một ngày hoạt động thì việc ăn một quả bơ sẽ không khiến bạn tăng cân.

Lan Anh

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....