789

Một số bất thường về nhau thai nhi, mẹ bầu cần biết

Chủ Nhật, 02/09/2018 12:00 AM (GMT+7)

Nhau thai nhi đóng vai trò quan trọng giúp vận chuyển chất dinh dưỡng từ mẹ sang thai nhi. Đồng thời, nhau thai có chức năng ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào tử cung gây hại cho thai nhi.

Theo các chuyên gia, nhau thai có hình dạng tựa như một chiếc bánh xốp và có cấu tạo gần giống như  phổi của một người trưởng thành. Trong nhau thai có bánh nhau, mỗi bánh nhau có chứa khoảng 15 – 20 múi và giữa múi như vậy có nhiều rãnh nhỏ.

Ở phụ nữ mang thai, nhau thai hình thành một cấu tạo và vị trí nhau khác nhau. Thế nhưng, trong phần lớn các trường hợp, nhau thai đều bám trong tử cung. Chính vị trí thuận lợi này, nhau thai sẽ đảm nhiệm vai trò bảo vệ và chăm sóc thai nhi suốt 9 tháng thai kỳ,

Bên cạnh đó, thai nhi còn đảm bảo thai nhi không bị xâm hại bởi các vi khuẩn gây bệnh khác. Chính vì vậy, những trường hợp nhau thai bám ở vị trí không thuận sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm trong thai kỳ.

Tuy nhiên, khi thai nhi gặp một vấn đề nào đó có thể gây ra nhiều cái bất thường cho nhau thai. Cụ thể:

Suy nhau thai

Khi nhau thai không đủ khả năng đảm nhiệm vai trò truyền dưỡng chất và oxy từ mẹ sang thia nhi sẽ gọi là suy thai. Phần lớn, nguyên nhân là do cấu tạo nhau thai có sự bất thường hoặc do thai nhi đang gặp các vấn đề về sức khỏe. Mặc dù không có triệu chứng rõ rệt để nhận biết nhưng chỉ cần dựa vào tình trạng phát triển hoặc khả năng vận động suy yếu của thai nhi là bác sĩ cũng có thể chuẩn đoán được.

Nhồi máu

Các tế bào ở một số bộ phận của thai nhi có thể bị chết lưu cho lưu lượng máu giảm hẳn. Thông thường, hiện tượng ny sẽ tác động nhiều đến thai nhi. Nhưng nếu người mẹ là đối tượng cao huyết áp dạng nặng, nó có thể dẫn đến hiện tượng nhồi máu và đe dọa tính mạng.

Phù nhau thai

Đây là một bệnh lý khá nguy hiểm ở nhau thai. Các mô nhau sẽ ứ nước, tăng trọng lượng và thể tích khiến các bánh nhau mất chức năng vốn có của nó. Phù nhau thai có thể đi kèm theo hiện tượng phù nề dây rốn, ở thai nhi và gây tràn dịch đa màng.

Hậu quả có thể dẫn đến các bệnh bẩm sinh về tim mạch, các bệnh tiêu hóa, gây ra hiện tượng truyền máu song thai… Ở mức độ nghiêm trọng nó có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh, dị dạng ở thai nhi.

Nhau thai thai tiền đại

Trong những vị trí nhau bám bất thường, nhau bám thấp chặn một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung sẽ gây trở nại lớn trong quá trình chuyển dạ. Bởi lẽ, phải thông qua ngã âm đạo thai nhi mới có thể chào đời. Chính vì vậy, các trường hợp nhau tiền đạo phải được chỉ định mổ lấy nhau thai.

Khi bị nhau thai tiền đạo, thai phụ có thể bị xuất huyết thường xuyên với lượng máu ngày một tăng và trở nên nặng. Nó có thể khiến mẹ choáng váng, mất sức và cần nhập viện để truyền máu và theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Bong nhau thai

Một phần bánh nhau thai bị bứt khỏi tử cung khi chưa đến kỳ sinh nở gọi là hiện tượng bong nhau non.Nó có thể gây vỡ mạch máu, làm chảy máu ổ ạt, giảm đột ngột và nghiêm trọng lưu lượng máu, oxy đến thai nhi. Tình  trạng này gây đe dọa tính mạng cả mẹ lẫn con.

Nhau cài răng lược

Khi nhau cài răng lược quá sâu và xâm lấn sang các bộ phận lân cận như bàng quang có thể gây chảy máu ồ ạt, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của mẹ. Chính vì vậy, trong hầu hết trường hợp, thai phụ đều được chỉ định đình chỉ thai, thậm chí buộc phải cắt bỏ tử cung để giữ tính mạng.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...