Một số lưu ý khi đi chợ mùa dịch Covid-19.

Thứ Sáu, 27/03/2020 02:13 PM (GMT+7)

Đi chợ là hoạt động phổ biến trong cộng đồng. Tuy nhiên, trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, cơ quan chức năng đã đưa ra một số lưu ý khi đi chợ mùa dịch.

WHO đặc biệt khuyến cáo người dân cần cẩn thận, chủ động phòng bệnh khi đến mua sắm tại các chợ dân sinh:

- Rửa tay bằng xà phòng sau khi chạm tay trực tiếp vào động vật tươi sống hoặc các các sản phẩm làm từ thịt động vật.

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi hoặc miệng.

- Tránh tiếp xúc với động vật bị bệnh hoặc các loại thịt động vật đã hư hỏng.

- Tuyệt đối tránh tiếp xúc với các loài động vật hoang như chó mèo đi lạc, động vật gặm nhấm, chim, dơi... và không tiếp xúc với khu vực chứa rác, chất thải động vật ở chợ.

Chợ và siêu thị là các khu vực đông người qua lại, nguy cơ lây nhiễm cao nên các chuyên gia y tế khuyến cáo người dân nên đeo khẩu trang, hạn chế dùng tay chạm, chỉnh vào khẩu trang nhiều lần trong quá trình mua sắm, tránh chạm vào đồ tươi sống tại các gian hàng, rửa sạch tay khi về nhà và trước khi chế biến thức ăn.

Tránh xa khu vực chứa chất thải và nước thải trong chợ, không tiếp xúc, sử dụng thịt động vật chết, rửa tay sạch bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn có cồn ngay sau khi tiếp xúc với gia súc, gia cầm và các loại thịt sống để tránh mang mầm bệnh về nhà.

dicho

Tránh tiếp xúc trực tiếp với động vật sống và bề mặt tiếp xúc của động vật khi đi chợ. Trước khi đi mua đồ cần lên các danh sách mua hàng, hạn chế ở lại quá lâu trong một môi trường đông đúc như chợ, siêu thị.

Tránh mua đồ ăn sống ở chợ vì nguồn cung không đảm bảo chất lượng. Thay vào đó, nên chọn mua các mặt hàng trong siêu thị, nơi thực phẩm được đóng gói và đảm bảo hơn rất nhiều.

Bộ Y tế cũng kêu gọi tránh ăn các thực phẩm tươi sống hoặc chưa được nấu chín. Thịt sống, sữa hoặc nội tạng động vật nên xử lý cẩn thận, tránh lây nhiễm chéo với thực phẩm chưa nấu chín khác.

Tuy nhiên, không nên vì tâm lý lo sợ ăn đồ tươi sống có vi khuẩn mà tìm đến đồ ăn liền, đồ ăn đóng gói. Trên thực tế, các loại thức ăn này rất thiếu chất dinh dưỡng, không đủ cung cấp dinh dưỡng trong cơ thể.

Nấu ăn tại nhà để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được các chuyên gia dinh dưỡng khyến cáo. Đặc biệt, khi mùa dịch vẫn đang diễn biến phức tạp, việc giữ cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể bằng việc dung nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng là hết sức cần thiết.

Trong thời gian gần đây, khi số ca nhiễm virus SAR-CoV-2 tăng nhanh, nhiều người đến các siêu thị để mua hàng tích trữ cho mùa dịch. Tuy nhiên, đây là việc làm

Không nên đến siêu thị mua thực phẩm tích trữ bởi một số thực phẩm nếu tích trữ lâu ngày sẽ làm mất chất dinh dưỡng. Một số khác có hạn sử dụng ngắn ngày. Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm đóng hộp hay đồ ăn sẵn cũng gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe.

Vũ Ngọc Chương

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...