Một số sai lầm của mẹ ảnh hưởng đến trí tuệ của thai nhi

Thứ Tư, 17/10/2018 10:25 AM (GMT+7)

Các nghiên cứu chỉ ra, tâm lý, cảm xúc của mẹ có thể tác động nghiêm trọng đến sự phát triển của thai, nhất là trí tuệ. Bà bầu thường xuyên rối loạn cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến vấn đề trí tuệ của thai nhi.

Một số sai lầm của mẹ ảnh hưởng đến trí tuệ của thai nhi

Dưới đây là một số sai lầm của bà bầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển trí tuệ của thai nhi:

- Nguy cơ tăng động: Các hormone cortisok, dolpamine là nguyên nhân gây mất tầm trung, bồn chồn, dễ kích động có thể được sản sinh khi mẹ bầu tập trung suy nghĩ quá nhiều. Điều nguy hiểm là những hormone này có thể truyền từ mẹ sang thai nhi và tác động tới hệ thần kinh của bé.

nhung-quan-niem-sai-lam-trong-che-do-an-uong-khien-me-bau-bi-tieu-duong-hinh-anh-1

- Nguy cơ tự kỷ: Nếu mẹ bầu bị rối loạn tâm lý (khoảng từ tuần 32 hoặc trong tuần 38 – 40 của thai kỳ) thì trẻ sinh ra thường mắc chứng rối loạn hành vi cao gấp hai lần so với các mẹ tâm lý bình thường. Nguyên nhân được đưa ra là do một số hormone cần thiết đã bị chứng rối loạn tấm lý của mẹ ức chế, không cung cấp đủ cho thai nhi.

- Chậm nói: Theo nghiên cứu, có tới khoảng 15% trẻ bị chậm nói khi có mẹ gặp vấn đề về tâm lý trong quá trình mang thai. Lý giải cho việc này, các chuyên gia cho rằng những rối loạn tâm lý khiến mẹ bầu phớt lờ yếu tố dinh dưỡng, dẫn tới thiếu hụt dưỡng chất và ảnh hưởng đến thai nhi./.

Bà bầu cần làm gì để con thông minh?

Để con thông minh, ngoài chế độ ăn uống, bà bầu cần tập cho mình vài thói quen để kích thích não bộ thai nhi phát triển từ trong bụng mẹ như:

- Chuẩn bị các câu chuyện: thai nhi ở trong bụng mẹ cũng thấu hiểu các ngôn ngữ mà mẹ nói từ bên ngoài. Vậy nên, các chuyên gia cho rằng, quá trình phát triển ngôn ngữ của trẻ được bắt đầu vào khoảng thai kỳ thứ ba, bé có thể nghe và nhớ được những âm thanh quen thuộc từ bên ngoài đặc biệt là giọng của mẹ. Thế nên, mẹ cần bắt đầu kể cho con nghe những mẩu chuyện cổ tích để trẻ phát huy được khả năng ngôn ngữ từ sớm.

- Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời: vitamin D có trong ánh nắng mặt trời đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi và bà bầu. Mỗi ngày bà bầu nên ra ngoài khoảng 30 phút để hấp thụ vitamin D trong ánh nắng mặt trời. Loại vitamin này góp phần giúp xương phát triển tốt hơn.

1379404852-8669

- Nghe nhạc cổ điển: Suốt thời gian mang thai 9 tháng 10 ngày, bà bầu rất dễ ở trong trạng thái căng thẳng, mệt mỏi. Âm nhạc chính là liệu pháp để thư giãn hiệu quả dành cho các mẹ bầu, hơn nữa còn giúp ích cho sự phát triển của thai nhi.

- Massage bụng bầu: Theo một số nghiên cứu chỉ ra rằng, vào tuần thứ 20, thai nhi dã phát triển hệ thống thần kinh đầy đủ để nhận biết được những động chạm nhỏ vào bụng mẹ. Thậm chí, bé còn phân biết được sự khác biệt giữa bàn tay của mẹ và bố khi chạm vào bé.

- Xây dựng chế độ ăn phù hợp: Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển não bộ của trẻ. Các mẹ nên tìm thực đơn phù hợp với sở thích ăn uống mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng là tốt nhất. Đừng cố ép mình ăn những món không thích chỉ vì mong con khỏe mạnh, thông minh

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nam giới trước khi kết hôn nên làm những xét nghiệm nào?

Siêu âm tinh hoàn, tinh dịch đồ, bệnh lây truyền qua đường tình dục, kiểm tra nhóm máu, chức năng gan, thận…...

Tải về

Phóng sự: Quan tâm chăm sóc SKSS VTN/TN:Vì một thế hệ chủ động, tự tin phát triển bản thân và xây dựng đất nước

Lứa tuổi vị thành niên, thanh niên là giai đoạn chuyển tiếp từ tuổi ấu thơ sang người lớn. Đây là giai đoạn...

Phóng sự: Vai trò của chính sách hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn trong giải quyết vấn đề mức sinh thấp

Nhờ thành công của chương trình Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Việt Nam đã đạt mức sinh thay thế với 2,1 con/...

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Nhiều phụ nữ tìm đến các biện pháp tránh thai khẩn cấp để giúp tránh thai sau khi quan hệ tình dục không an toàn....