789

Một số sự thật cần biết về testosterone

Thứ Hai, 15/10/2018 11:17 PM (GMT+7)

Testosterone là một phần thực sự quan trọng góp phần hình thành cơ bắp. Loại hormone này còn góp phần tạo các hành vi hung hăng quá khích. Tuy nhiên, có một vài sự thật về testosterone mà nhiều người không biết.

Testosterone không chỉ có ở nam giới

Bình thường chúng ta thường nghĩ testosterone chỉ có ở nam giới. Song trên thực tế chất này còn có ở cả nữ giới. Một số phụ nữ khỏe mạnh có thể sản xuất khoảng 300 microgram testosterone một ngày.

Theo nghiên cứu, Testosterone đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe sinh sản. Nó kích thích ham muốn, làm ham muốn dâng cao và làm tăng khoái cảm tình dục. Chất này cũng giúp phụ nữ đảm bảo mật độ xương, giúp cơ thể săn chắc và có đủ năng lượng. Phụ nữ có nồng độ Testosterone thấp sẽ suy giảm ham muốn tình dục, thường xuyên mệt mỏi, không hạnh phúc.

Empty

Nồng độ testosterone thấp

Theo nghiên cứu, nồng độ testosterone thấp là một vấn đề đối với nam giới. Nồng độ testosterone thấp được định nghĩa là dưới 300 nanogram/dL.

Nồng độ testosterone giảm xuống thấp là do quá trình lão hóa.Nhưng, trong một số bênh lý nhất định, việc điều trị thuốc, gặp các bất thường về gen, hoặc thay đổi lối sống cũng có thể ảnh hưởng đến nồng độ testosterone. Nam giới có nồng độ testosterone thấp sẽ giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, xương yếu và có các vấn đề sức khỏe khác.

Testosterone và mật độ xương

Ngoài chức năng tạo hồng cầu và cơ thì chất testosterone còn giúp đảm bảo mật độ vững chắc của xương. Nếu nồng độ chất này bị suy giảm, xương của bạn sẽ yếu dần. Bác sĩ có thể sẽ yêu cầu bạn làm kiểm tra mật độ xương để xem xem bạn có thể bị suy giảm lượng testosterone hay không.

Bởi lẽ, chất này góp phần đảm bảo sự vững chắc của xương. Điều này khiến nam giới dễ bị loãng xương. Tình trạng này thường được điều trị bằng liệu pháp thay thể hormone, để ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình mất xương.

Sức khỏe tinh thần và testosterone

Theo nghiên cứu, testosterone còn đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe tinh thần. Chất này giúp duy trì năng lượng cảm giác mạnh, hạn phúc. Những người có nồng độ testosterone thấp thường cảm thấy ủ rũ, thiếu năng lượng và thấy không được khỏe mạnh.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã cho thấy, liệu pháp thay thế hormone này đã có tác dụng cải thiện tâm trạng nam giới có nồng độ này thấp. Nam giới được điều trị bổ sung testosterone sẽ giảm cáu giận, buồn bã, mệt mỏi lo lắng.

Empty

Testosterone có thể sử dụng để làm thuốc

Việc sử dụng Testosterone để điều trị bệnh không có gì đáng ngạc nhiên. Nó đã được nghiên cứu và ứng dụng từ cách đây khá lâu. Chất này có thể được dùng để điều trị suy tinh hoàn; ức chế tiết sữa; điều trị một số loại ung thư vú nhất định.

Mặt khác, các bác sĩ cũng sử dụng liệu pháp hormone điều trị cho nam giới có nồng độ testosterone thấp. Bệnh nhân có thể nhận hormone thông qua việc tiêm bắp testosterone, miếng dán có chứa testosterone, gel testosterone hoặc kẹo cao su chứa testosterone.

Kiểm tra nồng độ testosterone để chẩn đoán bệnh tiểu đường

Nam giới bị tiểu đường rất dễ bị nồng độ testosterone thấp. Theo Hiệp hội đái tháo đường Mỹ, nam giới bị tiểu đường type 2 có nguy cơ bị nồng độ testosterone thấp tăng gấp đôi so với nam giới không bị tiểu đường.

Bởi lẽ, nồng độ testosterone thấp thường có liên quan đến việc kháng insulin. Kháng insulin nghĩa là cơ thể bạn dùng insulin kém hiệu quả hơn, gây ra tăng đường huyết và mỡ máu, dẫn đến tiểu đường. Nếu bạn bị tiểu đường, kiểm soát lượng testosterone là vô cùng cần thiết.

Vu ngoc chuong

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...