Một số thói quen dễ gây sảy thai, bà bầu nên biết

Thứ Hai, 20/08/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sảy thai là một trong những biến chứng thai kỳ cực kỳ nguy hiểm đối với bà bầu. Theo các chuyên gia, có nhiều yếu tố khác nhau làm tăng nguy cơ sảy thai của bà bầu như sử dụng thuốc, ăn uống thực phẩm sống, sử dụng rượu bia, chất kích thích…

Một số thói quen dễ gây sảy thai, bà bầu nên biết

3 tháng đầu là thời điểm bà bầu rất dễ bị sảy thai. Bởi lúc nào thai còn chưa nằm chắc trong tử cung chỉ cần những tác động nhẹ có thể gây sảy thai. Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây sảy ra ở bà bầu, song có một số thói quen dễ làm tăng nguy cơ sảy thai ở bà bầu như:

- Sử dụng thuốc: trong thời gian mang thai, bà bầu cần hạn chế tối đa việc sử dụng các loại thuốc tây. Nguyên nhân là do trong thành phần thuốc có nhiều dược liệu làm tăng nguy cơ sảy thai. Vậy nên, việc uống thuốc của bà bầu cần tuân thủ theo các nguyên tắc mà bác sĩ đưa ra.  Bà bầu tuyệt đối không được tự ý mua và sử dụng các loại thuốc kể cả thuốc bổ, viêm bổ sung vitamin.

- Thói quen ăn thực phẩm sống: các món ăn chưa làm chín như gỏi, tái, sushi… có chứa nhiều loại vi khuẩn như E.coli, listeria, campylobactor, salmonella gây nguy cơ sảy thai, sinh non, thai lưu. Để đảm bảo an toàn cho thai nhi, bà bầu tuyệt đối không được ăn các loại thực phẩm chưa chế biến chín kỹ.

- Hút thuốc lá, uống rượu bia: các nghiên cứu chỉ ra sự liên quan giữa thuốc lá, rượu bia và nguy cơ gây sảy thai, sinh non, nhẹ cân. Trong quá trình mang thai, bà bầu thường xuyên uống rượu bia, cà phê có thể gây sảy thai, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của thai nhi.

- Xoa bụng khi mang bầu: đây được xem là hành động giao tiếp giữa mẹ với em bé thể hiện tình yêu thương. Tuy nhiên, nếu bà bầu thường xuyên xoa bụng có thể gây rạn da khi mang thai nên sử dụng các loại kem dưỡng da xoa, massage kỹ để kem thấm sâu hơn tránh gây tác động rạn da gây động thai.

- Vận động thể lực mạnh: vận động giúp bà bầu dễ sinh em bé hơn. Tuy nhiên, nếu vận động quá mạnh có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non. Bà bầu chỉ nên tập luyện nhẹ nhàng theo chỉ dẫn của các chuyên gia.

Những biến chứng sảy thai và nguy cơ gây vô sinh

Sảy thai là hiện tượng nguy hiểm cho cả mẹ và thai nhi. Nó có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ và làm tăng nguy cơ vô sinh rất cao.

Sảy thai ở bà bầu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

- Băng huyết, chảy máu: hiện tượng này thường rất dễ gặp sau sảy thai, bộ phận sinh dục nữ sẽ chảy máu nhiều và dữ dội. Nếu không được cấp cứu kịp thời, cơ thể sẽ mất máu, dẫn tới mệt mỏi, suy nhược cơ thể, thậm chí tử vong.

- Nhiễm trùng: sau khi sảy thai, bộ phận sinh dục không được như bình thường, âm đạo mở, môi trường ẩm ướt tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển. Từ đó gây viêm âm đạo, viêm tử cung… ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh sản sau này của phụ nữ.

- Sót nhau, sót thai: nếu thấy rong huyết, máu ra lâu ngày thì rất có thể đã bị sót thai, khi nhau thai không được đưa ra ngoài hết. Nếu để lâu, sẽ gây mất máu, viêm nhiễm, cơ thể khó phục hồi, gây tắc vòi trứng.

- Vô sinh: sau sảy thai nếu mẹ không chăm sóc cơ thể một cách hợp lý và đúng theo sự hướng dẫn của bác sỹ thì các biến chứng ở trên rất dễ sảy ra. Đây là nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm phần phụ, dính buồng tử cung, tắc ống dẫn trứng..từ đó cản trở quá trình tinh trùng kết hợp với trứng để hình thành nên thai nhi, hay nói chính xác mẹ đã bị vô sinh.

System

Cùng chuyên mục

Ăn đậu phụ có làm giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Đậu phụ là một nguồn thực phẩm phong phú về dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt… Vậy ăn đậu phụ...

Quan niệm sai lầm về đặt vòng tránh thai

Nếu đang tìm kiếm một biện pháp bảo vệ an toàn, thuận tiện và lâu dài để tránh mang thai, thì vòng tránh thai có...

Nam giới có thể dùng thuốc tránh thai dành cho nữ giới không?

Thuốc tránh thai của nữ thường chứa các hormone estrogen và progestin, có tác dụng ngăn chặn sự rụng trứng và...

Kết hợp thuốc tránh thai hằng ngày và thuốc tránh thai khẩn cấp để tăng hiệu quả tránh thai?

Nhiều người đang sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, nhưng sau khi phát sinh quan hệ tình dục, để yên tâm hơn lại...