789

Một số vấn đề sức khỏe chị em nào cũng gặp ít nhất 1 lần trong đời

Thứ Bảy, 28/04/2018 12:00 AM (GMT+7)

Sức khỏe giới tính luôn là vấn đề được rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Và theo các chuyên gia, vấn đề ngứa, mùi khó chịu, xuất hiện mụn là tình trạng thường gặp ở phụ nữ. Bất kỳ ai cũng từng phải đối mặt với chúng ít nhất 1 lần trong đời.

Dưới đây là một số vấn đề sức khỏe “vùng tam giác vàng” mà chị em cần chú tâm:

Mụn vùng kín

Theo chuyên gia phụ khoa, mụn vùng kín là hiện tượng mà phụ nữ phải đối mặt ít nhất 1 lần trong đời. Mụn vùng kín có thể là u nang bã nhờn do lông mọc ngược vào trong (tổn thương dưới da) hoặc cũng có thể xuất hiện do tình trạng dị ứng hoặc viêm nhiễm.

Nếu xuất hiện mụn vùng kín bạn đừng quá lo lắng. Mụn có thể điều trị bằng cách đơn giảm là vệ sinh sạch sẽ bằng nước ấm và dùng thuốc bôi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn vùng kín bạn nên đến khám tại bệnh viện để tránh nhiễm trùng. Lưu ý, không nên sử dụng thuốc linh tinh.

Mùi khó chịu

Mùi khó chịu ở vùng kín là hiện tượng có thể xuất hiện do nhiều nguyên nhân khác nhau như: nhiễm nấm, nhiễm khuẩn gây viêm âm đạo hoặc nhiễm trùng Trichomonas gây ra. Nó cũng có thể do chị em kém vệ sinh, quên tampon trong âm đạo...

Nếu bạn bị viêm nhiễm thì nên đi khám phụ khoa để bác sĩ có phương án điều trị phù hợp. Còn trong trường hợp nhẹ thì có thể sử dụng thuốc kháng sinh. Nhưng nên dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Chảy máu âm đạo bất thường

Nếu bạn bị chảy máu âm đạo bất thường mà không phải vào ngày đèn đỏ thì đó có thể là do tình trạng mất cân bằng nội tiết tố do sử dụng thuốc tránh thai. Mặc dù đốm liên tục liên tục là một cái gì đó để đưa lên với bác sĩ của bạn vì nó có thể là một dấu hiệu của nhiễm trùng, mang thai, hoặc polyp cổ tử cung.

Nếu chảy máu xảy ra sau khi quan hệ tình dục hoặc đi kèm với dịch âm đạo ra nhiều thì có thể là dấu hiệu nhiễm bệnh lây qua đường tình dục. Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện ngay khi vừa xuất hiện huyết âm đạo.

Ngứa vùng kín

Đây cũng là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ. Ngứa phụ khoa là dấu hiệu của tình trạng nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn âm đạo. Nhưng nếu bạn đã cố gắng xử lý theo tất cả các cách mà vẫn không thể hết ngứa thì rất có thể đó là do phản ứng da của bạn với xà phòng hoặc hóa chất nào đó trong các sản phẩm vệ sinh bạn dùng. Trong trường hợp này bạn nên thay đổi sản phẩm vệ sinh và đi khám để được làm xét nghiệm cần thiết chẩn đoán nguyên nhân nhé.

Dịch âm đạo ra nhiều

Nếu không phải trong những ngày rụng trứng hoặc đang có bầu mà thấy dịch âm đạo ra nhiều thì bạn nên đi khám, vì đó hoàn toàn có thể do vấn đề rối loạn nội tiết tố trong cơ thể bạn gây ra. Ngoài ra, dịch âm đạo nếu có màu lạ (vàng, xanh... chứ không trong) và có mùi khó chịu thì đó là dấu hiệu "vùng kín" bị viêm nhiễm. Lúc này bạn cần đi khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Đau khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục

Đau khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc mắc bệnh tình dục. Nếu mới bị đau thì bận cần theo dõi cẩn thận khoảng 1 – 2 ngày. Nếu các triệu chứng không giản thì cần đi khám phụ khoa ngay để phát hiện bệnh và có phương án điều trị kịp thời.

Khô âm đạo

Thông thường khô âm đạo chỉ gặp ở phụ nữ trung niên. Song trên thực tế nó cũng có thể xuất hiện ở bất kỳ phụ nữ nào, nhất là những người mới sinh em bé, người dùng thuốc kháng histamin hoặc thuốc chống trầm cảm…

Nếu bạn đang cảm thấy mình gặp tình trạng này, hãy dùng thử chất bôi trơn trong mỗi lần có "quan hệ". Nếu sau một thời gian tình trạng này không giảm thì bạn nên đi khám phụ khoa sớm.

Đau sâu bên trong

Đau sâu bên trong âm đạo, đặc biệt là trong quan hệ tình dục, có thể là một dấu hiệu của viêm màng dạ con hoặc u nang buồng trứng. Để tìm ra chính xác nguyên nhân, bạn cần đi khám phụ khoa. Đây cũng là cách tốt nhất giúp bạn điều trị đúng bệnh này, tránh để lại ảnh hưởng về sau.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...