Mùa hè, ăn hải sản thế nào để an toàn?

Thứ Sáu, 10/05/2019 12:51 PM (GMT+7)

Du lịch biển là lựa chọn của nhiều người mỗi dịp hè đến. Cùng với hoạt động bơi lội thì những hoạt động về ăn uống, đặc biệt là hải sản thì không thể thiếu. Tuy nhiên ăn sao cho an toàn và không bị ngộ độc hoặc xảy ra tình huống ngoài ý muốn.

an-hai-san-mua-he

Theo Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngộ độc thực phẩm xuất phát từ 2 nhóm nguy cơ. Một nhóm là do vi khuẩn có trong thực phẩm ôi thiu, nhóm còn lại là do độc tố có trong thực phẩm.

Ở nhóm thứ nhất thường dễ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Thời gian đầu hè, nhiệt độ và độ ẩm trong không khí cao là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn phát triển, khiến thức ăn ôi thiu khi không được bảo quản đúng cách, đặc biệt là thực phẩm làm từ động vật hay hải sản do giàu đạm. Biểu hiện chính khi bị ngộ độc nhóm này là đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, mất nước, tụt huyết áp…

Nhóm thứ hai là do độc tố có trong các loại thực phẩm. Thạc sỹ, bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, nhiều loại hải sản có độc như một số loại ốc, sam so, bạch tuộc vòng xanh hay cá nóc. Người dân thường có sở thích ăn các loại thực phẩm độc, lạ.

Tổ chức Y tế thế giới đã đưa ra khuyến cáo các biện pháp để phòng tránh ngộ độc thực phẩm như: Chọn mua, sử dụng các thực phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ địa chỉ rõ ràng. Không dùng các thực phẩm có chất độc như cá nóc, cóc…

Ngoài ra, người dân khi chế biến đồ ăn cần giữ mọi thứ sạch, bao gồm rửa tay trước khi tiếp xúc với thực phẩm và thường xuyên phải rửa tay trong quá trình chế biến thực phẩm; rửa và vệ sinh tất cả các dụng cụ, các bề mặt được sử dụng để chế biến thực phẩm… Để riêng thực phẩm chín với thực phẩm sống, đun nấu kỹ và bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn. Dùng nguồn nước sạch, lựa chọn các thực phẩm tươi sống an toàn.

Dưới đây là những nguyên tắc khi ăn hải sản an toàn mùa nắng nóng.

Không nên ăn hải sản lạ

Bản tính của con người là tò mò, đối với những thứ mới lạ thường bị hấp dẫn và thức ăn không nằm ngoài điều đó. Hải sản là một trong những thực phẩm phong phú và đa dạng. Một số hải sản có thể chứa các thành phần gây dị ứng hoặc ngộ độc khi ăn. Chính vì thế, khi đi du lịch biển bạn nên hạn chế ăn hải sản lạ. Nếu muốn, hãy hỏi người bản địa.

Không ăn hải sản tái, sống

Hầu hết mọi người đều thích ăn hải sản chín tái, thậm chí là sống bởi ăn như vậy có thể cảm nhận được vị ngọt. Tuy nhiên, bạn nên nhớ thực phẩm tái, sống thường chứa nhiều vi khuẩn gây bệnh. Nếu không may bạn có thể bị nhiễm ký sinh trùng, nhiễm khuẩn từ hải sản.

Không ăn hải sản chết

Bất cứ động thực vật nào khi đã chết thì sẽ rất nhanh bị vi khuẩn xâm nhập và phát triển thành độc tố gây hại, các loại hai sản như sò, ốc, hay cua,… cũng vậy. Vì vậy, nên chọn ăn hải sản càng tươi sống càng tốt hoặc hải sản đông lạnh được bảo quản đúng cách.

Không ăn hải sản đã chế biến lâu

Hải sản sau khi chế biến nếu bảo quản ở nhiệt độ thông thường, dễ bị vi khuẩn xâm nhập. Ăn những hải sản này có nguy cơ bị ngộ độc.

Tránh ăn hải sản gây dị ứng

Nếu bạn có "tiền sử" dị ứng với loại hải sản nào thì cần tránh xa. Lưu ý, kể cả những người chưa từng bị dị ứng với loại hải sản, nhưng nếu khi ăn có các triệu chứng như đỏ mặt, đau đầu, nổi mẩn ngứa, buồn nôn thì nên dừng ăn ngay lập tức. Có thể lúc đó, hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm nên gây dị ứng. Nếu tiếp tục ăn, có thể bị khó thở, thậm chí tử vong.

Nên dùng hải sản với gia vị

Nên dùng hải sản kèm với các gia vị như gừng, sả, tỏi, giấm, ớt… vì hải sản vốn có tính hàn, dễ bị 'lạnh bụng'. Các gia vị trên sẽ giúp cân bằng, diệt khuẩn, bảo vệ cơ thể.

Với các món hải sản nướng, nên tẩm ướp bằng nước xốt, vừa giúp hải sản có hương vị đậm đà, vừa an toàn khi nướng do lớp xốt hạn chế lượng mỡ chảy xuống làm khét món ăn.

Cẩn trọng với các món kết hợp

Khi ăn hải sản không nên ăn cùng trái cây, vì chất asen pentavenlent trong hải sản khi kết hợp với thực phẩm giàu vitamin C sẽ chuyển hóa thành thạch tín gây ngộ độc cấp tính.

Ngoài ra, sau khi ăn hải sản không nên uống trà vì trong lá trà có chất tanin, khi kết hợp với canxi trong hải sản sẽ tạo thành canxi không hòa tan, gây đau bụng, buồn nôn. Tốt nhất uống trà hai giờ sau khi ăn hải sản.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...