789

Mụn cóc và sùi mào gà có phải là 1 loại bệnh không?

Chủ Nhật, 20/05/2018 12:00 AM (GMT+7)

Mụn cóc và sùi mào gà là hai bệnh lý xã hội gây tổn thương trên da. Cả hai loại mụn này đều do virus HPV gây nên. Thế nhưng, mụn cóc và sùi mào gà có phải là 1 bệnh lý hay không thì vẫn còn là thắc mắc của rất nhiều người.

Mụn cóc, sùi mào gà là những thuật ngữ đùng dể chỉ các tổn thương ở da, hệ thống niêm mạc do loại virus HPV gây nên. Tuy nhiên, có nhiều người thường băn khoăn không biết mụn cóc có phải sùi mào gà không?

Mụn cóc và sùi mào gà có phải là 1 loại bệnh không?

Hầu hết mọi người đều biết sùi mào gào là bệnh xã hội, có biểu hiện chính là sự xuất hiện của những nốt sùi nhỏ ở những vị trí  tiếp xúc với mầm bệnh. Do đó, có không ít trường hợp khi thấy vùng sinh dục nổi lên những nốt mụn cóc thù nghĩ ngay đến bệnh sùi mào gà.

Mụn cóc và sùi mào gà có phải là một loại bệnh với 2 tên gọi hay không thì vẫn là thắc mắc của nhiều người. Bởi cả hai bệnh đều có những dấu hiệu tương tự nhau. Song trên thực tế mụn cóc và sùi mào gà là hai bệnh hoàn toàn khác nhau.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, mụn cóc do một loại virus có tên là papillomavirus gây ra. Chúng biển hiện trên da người bằng những khối u nhỏ tăng sản lành tính. Bề mặt thường sần sùi, cứng, có màu da, màu trắng hoặc cũng có thể là màu nâu. Khi sờ có cảm giác thô ráp, thường có một hoặc nhiều chấm nhỏ liti màu đen.

Bệnh này có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, trẻ em là đối tượng dễ mắc bệnh nhất bởi chúng thường hiếu động dẫn đến trầy xước chân tay, hay đi chân không, nghich cát... Đây là cơ hội để virus papillomavirus tìm đến trú ngụ. Có thể gặp mụn cóc ở bất kỳ vùng da nào trên cơ thể. Nhiều khi chúng mọc ở cả khu vực sinh dục khiến cho nhiều người tưởng nhầm mình bị mắc sùi mào gà.

Vậy nên, bạn có thể yên tâm, mụn cóc và sùi mào gà là hai bệnh hoàn toàn khác nhau. Mụn cóc không thể gây ra bệnh sùi mào gà và bệnh sùi mào gà cũng không thể sinh ra mụn cóc. Tuy nhiên, mụn cóc có thể lây lan sang những vùng hân cận hay những vùng da tiếp xúc trực tiếp. Bởi vậy, bạn nên chú ý điểm này để có biện pháp chữa trị phù hợp.

Làm sao để phân biệt mụn cóc và sùi mào gà?

Mụn cóc không phải sùi mào gà nhưng các bạn cũng nên biết cách phân biệt hai loại bệnh này để nếu mắc phải sẽ biết cách điều trị, phòng tránh kịp thời. Như đã nói, mụn cóc có đặc điểm là sần cứng, sờ vào có cảm giác gai và ráp, chúng mọc thành từng đám giống như da cóc.

Bệnh sùi mào gà là bệnh do virus human papova gây ra. Bệnh biểu hiện bằng những nhú gai dài từ khoảng từ 1 đến 2mm trên bề mặt mềm, ẩm ướt. Bệnh có thể gây ra mủ và gây ngứa đối với vùng kín. Ở nam giới, chúng xuất hiện chủ yếu ở quy đầu, rảnh quy đầu, thân dương vậy...

Ban đầu mụn xuất hiện đơn lẻ nhưng về sau chúng liên kết lại thành mảng trong như hoa súp lơ hoặc màu gà. Đây là điểm khác nhau cơ bản mà mọi người có thể phân biệt giữa mụn cóc và sùi mào gà.

Nếu đem so sánh hai loại bệnh này thì bệnh sùi mào gà nguy hiểm đến con người hơn. Nếu sùi mào gà không được hỗ trợ điều trị hợp lý có thể dẫn đến ung thư bộ phận sinh dục.

Khi mắc bệnh sùi mào gà, người bệnh có nguy cơ mắc HIV cao hơn những người bình thường. Vậy nên, khi biết cách phân biệt hai loại bệnh này có thể giúp người bệnh biết được mình nên điều trị ra sao.

System

Cùng chuyên mục

Nhân ngày tránh thai thế giới 26/09, cùng tìm hiểu về màng phim tránh thai

Màng phim tránh thai VCF (còn gọi là film tránh thai hay màng tránh thai) là lựa chọn biện pháp tránh thai. Nhưng màng phim...

Để cuộc nói chuyện về giới tính với con trở nên tinh tế

Giáo dục giới tính cho trẻ giúp trẻ hiểu rõ về bản thân, có khả năng tránh khỏi nhiều nguy cơ xấu. Song trong...

Những sai lầm của cha mẹ khi giáo dục giới tính cho trẻ

Xung quanh việc giáo dục giới tính cho trẻ, bản thân cha mẹ vẫn có những hiểu nhầm, từ đó việc làm thế nào...

Con xuất hiện xu hướng đồng tính, phụ huynh cần làm gì?

Mỗi cá nhân sẽ có 4 đặc điểm: Giới tính sinh học, bản dạng giới, thể hiện giới, xu hướng tính dục. Các...