Muốn giảm cân nhanh, hãy nhớ những lời khuyên sau của chuyên gia dinh dưỡng

Thứ Năm, 17/10/2019 02:59 PM (GMT+7)

Bạn hì hục vài tieesg trên phòng tập, ăn uống kham khổ nhưng công cuộc giảm cân vẫn thất bại. Để giảm cân an toàn cho sức khỏe thì bạn tuyệt đối không được quên lời khuyên đến từ chuyên gia dinh dưỡng.

 

bi-quyet-giam-can

Những sai lầm khiến bạn không thể giảm cân

Không uống nước khi thức dậy

 Nhiều người thức dậy trong trạng thái thèm một loại đồ uống có chứa caffein. Họ cho rằng một tách trà, cà phê bắt đầu ngày mới sẽ giúp tinh thần tươi trẻ, sảng khoái hơn. Tuy nhiên trên thực tế, đây không phải là sự lựa chọn tối ưu để bắt đầu buổi sáng. Thức uống tốt nhất chỉ có thể là nước.

Hãy uống một ly nước ấm khi thức dậy. Thói quen này sẽ giúp loại bỏ các tạp chất, độc tố ra khỏi cơ thể, đồng thời hỗ trợ tốt kế hoạch giảm cân. Một ly nước vào buổi sáng cũng giúp quá trình trao đổi diễn ra trơn tru, phòng ngừa các chứng bệnh liên quan đến huyết áp. Sức khỏe đường ruột của bạn cũng được cải thiện rõ rệt.

Không tận dụng lợi ích của ánh nắng mặt trời

Thức dậy muộn, không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể gia tăng nguy cơ thiếu vitamin D. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiếu vitamin D cũng liên quan đến việc tăng cân. 

Vitamin D giúp kiểm soát sự thèm ăn và ức chế việc lưu trữ các tế bào mỡ, do đó thúc đẩy giảm cân. Đừng quên tắm nắng buổi sáng để có được nguồn vitamin D tự nhiên này. 

Không tăng cường độ tập luyện

Khi mới bắt đầu tập luyện nhiều người thấy vui mừng khi cơ thể có nhiều chuyển biến tích cực rõ rệt khi cân nặng và các số đo ba vòng được cải thiện. Thế nhưng sau một thời gian kết quả lại không được như ý muốn và có dấu hiệu “giậm chân tại chỗ”. Lý do sau thời gian dài cơ thể đã quen dần với cường độ tập luyện, do đó cần thường xuyên thay đổi những bài tập để thử thách bản thân chẳng hạn như tăng thời gian chạy bộ hoặc chạy bộ với tốc độ cao hơn những lần chạy trước.

Nhịn ăn trước khi tập

Theo các chuyên gia sức khỏe, nếu bạn không ăn nhẹ các thực phẩm giàu đường, protein, tinh bột thì bạn có nguy cơ gặp các triệu chứng như tụt huyết áp, ngất khi đang tập do khi cơ thể vận động ở cường độ cao sẽ đốt rất nhiều năng lượng.

Bên cạnh những nguy hiểm rình rập trong lúc tập luyện, nếu bạn không ăn trước khi tập thì sau mỗi buổi tập bạn sẽ phải ăn nhiều hơn bình thường để bổ sung năng lượng đã mất đi, đây là nguyên nhân ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu giảm cân. Nếu như không có thời gian để ăn bữa phụ trước khi tập thì bạn có thể tham khảo những thực phẩm bổ sung dạng bột như whey protein để cung cấp đầy đủ năng lượng và chất dinh dưỡng.

Không kiên trì với mục tiêu đã đặt ra

Đây là nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người thất bại trong mục tiêu giảm cân, sau thời gian ngắn tập luyện nhiều người chấp nhận từ bỏ mục tiêu cải thiện vóc dáng vì những lý do như: mệt mỏi sau khi tập, không có thời gian tập luyện…

Để tránh rơi mắc phải lý do trên rồi sinh ra chán nản, các bạn hãy thử tập nhẹ nhàng và tăng dần cường độ tập luyện để cơ thể kịp thích nghi, nếu khoảng thời gian không cho phép bạn đến phòng tập thì có thể tự trang bị cho mình máy chạy bộ tại nhà, các dụng cụ tập luyện hoặc chạy bộ quanh công viên mỗi buổi tối sau khi làm xong công việc.

Lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng:

Đừng bỏ qua nhóm thực phẩm yêu thích

 Nếu bạn đang ép bản thân ngừng ăn những thực phẩm yêu thích thì điều này cuối cùng sẽ trở thành lý do gây ra căng thẳng. Theo giải thích của Rebecca Scritchfield - Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng, thay vì bắt ép bản thân, bạn có thể chọn cách thêm thực phẩm lành mạnh vào các món ăn yêu thích. Ví dụ như pizza nhiều rau củ quả.

Duy trì thói quen sau khi giảm cân thành công

Thay đổi chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến vóc dáng, sức khỏe. Do đó, dù đã giảm cân thành công nhưng nếu ăn uống sai cách, bạn sẽ sớm mập mạp trở lại. Điều này bắt buộc bạn phải duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học ngay cả khi vóc dáng đã thon gọn, săn chắc. Như chuyên gia dinh dưỡng Scritchfield đã nói, bạn phải chăm sóc tốt thì vóc dáng mới mãi khỏe đẹp, cân đối.

Đếm lượng calo nạp vào

Theo lời khuyên của chuyên gia Sanfilippo, đừng theo dõi lượng thức ăn bằng gram, thay vào đó hãy thử theo dõi lượng calo. Đếm lượng calo thực sự rất quan trọng. Bằng cách này, bạn hoàn toàn nhận thức được bản thân đang ăn bao nhiêu và đốt cháy bao nhiêu calo. Từ đó mới đưa ra điều chỉnh hợp lý hơn nhằm đạt được mục đích giảm cân nhanh nhất.

Ăn đúng giờ Chế độ ăn uống khoa học ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả giảm cân của bạn. Khi mong muốn tụt cân, hãy cắt giảm ở mức tối đa đồ ăn vặt, tập trung các loại thực phẩ chưa ít calo, tập thể dục nhiều hơn và đặc biệt là phải chú ý đến việc ăn đúng giờ mỗi ngày. Theo bác sĩ Lâm, khi bạn ăn tất cả các bữa ăn tại một thời điểm cố định trong ngày, tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể sẽ tăng lên, giúp bạn giảm cân nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Kiểm tra các bệnh nội tiết thường xuyên

Ngay cả khi bạn duy trì thói quen sinh hoạt lành mạnh và khoa học, nhưng một số loại bệnh dễ mắc phải sau đây cũng có thể cản trở quá trình giảm cân ngay như bệnh tuyến giáp, rối loạn căng thẳng, tiểu đường... Khi bạn dùng thuốc điều trị ví dụ như thuốc trầm cảm, thuốc giảm cân, thuốc tránh thai, thuốc tránh rối loạn nội tiết tố… cũng có thể là nguyên nhân gây tăng cân mất kiểm soát. Vì vậy, bạn phải được kiểm tra tổng quát tình trạng sức khỏe của cơ thể trước khi giảm cân.

Không ‘’buông thả’’ bản thân sau khi tập thể dục

Nếu bạn chăm chỉ thì khi muốn giảm cân bạn sẽ tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn được ăn nhiều hơn sau khi tập thể dục. Tập thể dục mới được 1 mà bạn đã ăn đến 2,3 thì tập thể dục bằng thừa, vì chắc chắn bạn sẽ tăng cân rất nhanh. Hãy kiểm soát chế độ ăn của mình ngay cả khi bạn tập thể dục đều đặn hàng ngày.

Thời gian dài công tác tại Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã giúp cho PGS. TS Nguyễn Thị Lâm hiểu rõ hơn ai hết cuộc chiến giảm cân một cách phi khoa học của các chị em. Nhiều chị em sẵn sàng nhịn ăn vô tội vạ, hoặc tin vào những quảng cáo về tác dụng thần thánh của một số loại thuốc giảm cân để rồi tự rước họa vào thân, phải gánh chịu những hậu quả khôn lường.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...