Nấm có tốt cho người bị tiểu đường không?

Thứ Tư, 05/02/2020 11:12 AM (GMT+7)

Những người bị bệnh tiểu đường có lượng đường trong máu cao, vì vậy việc tuân theo chế độ ăn uống khoa học, lựa chọn thực phẩm phù hợp giúp kiểm soát lượng đường trong máu là điều cần thiết để điều trị, đẩy lùi bệnh tiểu đường. Vậy nấm là thực phẩm có nhiều dinh dưỡng, có tốt cho người bị tiểu đường?

Nam-Nguoi-Tieu-Duong

Dinh dưỡng trong nấm

Có nhiều loại nấm, với ngoại hình và hương vị khác nhau, tất cả nấm đều có số lượng dinh dưỡng tương tự nhau. Nấm có chứa nhiều dinh dưỡng, vitamin B2, B3, selen, photpho, chất xơ, ít đường, giàu protein, không có chất béo.

Người tiểu đường có nên ăn nấm?

Chỉ số đường huyết giúp xếp loại thực phẩm theo thang từ 0  đến 100 và cho biết thực phẩm có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp sẽ có khả năng làm tăng lượng đường trong máu của bạn với tốc độ chậm hơn. Ngược lại, những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ khiến lượng đường trong máu tăng đột biến.

Nấm là thực phẩm với chỉ số đường huyết từ 10-15, vì vậy nấm không làm tăng lượng đường trong máu. Vì vậy, nấm là một trong những thực phẩm mà người bị tiểu đường nên ăn.

Người tiểu đường tiêu thụ một chế độ ăn nhiều rau như nấm và các thực phẩm giàu vitamin khác có thể giúp bảo vệ chống lại phát triển của bệnh tiểu đường.

Nhờ hàm lượng vitamin B cao, nấm cũng có thể bảo vệ chống lại sự suy giảm chức năng tinh thần và chứng mất trí ở người cao tuổi, cũng như những người mắc bệnh tiểu đường dùng thuốc metformin để kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài vitamin B, các hợp chất hoạt tính sinh học chính trong nấm như polpolysacarit - có đặc tính chống tiểu đường, làm giảm lượng đường trong máu, cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm tổn thương mô tụy.

Thêm vào đó, beta glucan chất xơ hòa tan - một trong những loại polysacarit có trong nấm - làm chậm quá trình tiêu hóa và làm chậm quá trình hấp thụ đường, do đó kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể sau bữa ăn. Polysacarit cũng có thể làm giảm mức cholesterol trong máu, do đó có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ liên quan đến bệnh tiểu đường không được kiểm soát.

Nấm rất tốt cho việc kiểm soát cân nặng, đây cũng là yếu tố chính để kiểm soát lượng đường trong máu. Vì nấm là một loại thực phẩm ít calo có hàm lượng nước và chất xơ cao giúp bạn no lâu hơn.

Theo Lao Động/ HEALTHLINE

Ngô Thị Hồng Duyên

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...