Nam giới nên ăn gì để tăng testosterone

Thứ Hai, 28/10/2019 05:12 PM (GMT+7)

Mặc dù việc suy giảm testosterone theo độ tuổi là tình trạng hoàn toàn tự nhiên. Do đó, việc cải thiện chế độ dinh dưỡng sẽ giúp nam giới cải thiện lượng testosterone trong cơ thể. Dưới đây là 4 loại thực phẩm có thể làm tăng lượng testosterone mà nam giới nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình.

nam-gioi-an-gi-de-tang-cuong-testosteron

Testosterone - không chỉ là hormone sinh dục nam!

Là một trong những yếu tố quyết định nên sự hình thành và phát triển sinh dục nam giới, testosterone có vai trò rất quan trọng với sức khỏe tình dục. Nó làm kích thích ham muốn, duy trì sự hưng phấn và làm tăng sự thỏa mãn. Tuy nhiên, khi một người đàn ông có nồng độ testosterone thấp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh lý, làm giảm ham muốn tình dục, gây rối loạn cương dương, xuất tinh sớm…

Mặc dù việc suy giảm testosterone theo độ tuổi là tình trạng hoàn toàn tự nhiên. Nhưng một số yếu tố khác cũng có thể là nguyên nhân làm giảm lượng hormone này. Tổn thương tinh hoàn và điều trị ung thư có thể ảnh hưởng xấu đến khả năng sản xuất testosterone. Một số bệnh mạn tính như: AIDS, bệnh thận, nghiện rượu bia, xơ gan... và căng thẳng kéo dài cũng có thể làm giảm khả năng sản xuất testosterone ở nam giới.

Testosterone tác động lên hệ thần kinh

Ở hệ thần kinh của nam, khi lượng testosterone tăng lên, nó cũng tác động trức tiếp đến hành vi và tính cách mỗi người. Đây là yếu tố giúp châm ngòi cho tính hiếu thắng và ham muốn thống trị của nam giới. Với nam giới có hàm lượng testosterone thấp sẽ khiến cho tinh thần kém, hơn, giảm khả năng tập trung và có thể gây trầm cảm.

Testosterone tác động trên cơ xương khớp

Testosterone là một trong những yếu tố có liên quan mật thiết đến sực phát triển của cơ, xương, khớp, sụn… thúc đẩy sự tổng hợp protein ở các tế bào cơ. Testosterone làm tăng mật độ xương và tác động vào tủy xương để sản xuất các tế bào máu cho cơ thể. Nam giới có nồng độ testosterone thấp dễ có nguy cơ bị loãng xương và teo cơ.

Testosterone có vai trò ức chế sản sinh tế bào mỡ

Để giúp cơ thể tăng tiết testosterone một cách tự nhiên, nam giới có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thảo dược quý như bá bệnh, bạch tật lê, nhục thung dung, nhân sâm, ba kích…có tác dụng tăng cường sinh lý, tăng tiết testosterone tự nhiên và tăng cường ham muốn tình dục.Testosterone có tác dụng làm ức chế Leptin (hormone sản sinh tế bào mỡ), do vậy lượng mỡ toàn thân và mỡ bụng của nam giới bao giờ cũng thấp hơn nữ giới. Nếu một người đàn ông khỏe mạnh, cường tráng ngày nào vì ăn nhậu hay vì tuổi tác nay bỗng dưng bụng trông giống “trái táo” thì điều đó có nghĩa là lượng testosterone của người đó giảm xuống dẫn tới Leptin được hoành hành.

Ảnh hưởng của testosterone với hệ mao, da

Khi nam giới bước vào tuổi dậy thì, cùng với sự tăng tiết testosterone, cơ thể cũng theo đó có những sự thay đổi. Testosterone thúc đẩy sự phát triển của tóc, hình thành các sợi lông trong nách, trên cánh tay, chân, ngực và xung quanh bộ phận sinh dục. Với những người có nồng độ testosterone thấp, những sợi lông trên cơ thể thưa thớt thậm chí một vài nơi không có. Testosterone cũng có ảnh hưởng đến làn da của phái mạnh rất nhiều. Nó giúp da dẻ hồng hào, tươi trẻ, không có nếp nhăn, đồng thời ngăn ngừa chứng lão hóa da, hạn chế những căn bệnh da liễu.

 Ăn gì để tăng testosterone 

Đậu

Đậu là một loại thực phẩm lành mạnh với cơ thể con người. Trong đậu có chứa nhiều protein, kẽm và chất xơ, những dưỡng chất cần thiết để phát triển sức khỏe. Và cũng theo một nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Reproductive Biology and Endocrinology vào năm 2009, đậu còn chứa acid D-aspartic có tác dụng thúc đẩy cơ thể sản xuất testosterone.

Sữa

Sữa là một nguồn cung cấp protein và calci tuyệt vời mà nam giới nên bổ sung hàng ngày. Khác với phụ nữ và trẻ em, nam giới uống sữa thường xuyên không chỉ giúp cơ phát triển và xương chắc khỏe mà còn chứa vitamin D, có tác dụng quan trọng đối với việc kiểm soát hàm lượng testosterone trong cơ thể.

Lòng đỏ trứng

Giống như sữa, lòng đỏ trứng cũng là một loại thực phẩm giàu vitamin D. Nó cũng có chứa một lượng lớn protein và cholesterol có lợi, giúp tăng cường sản xuất testosterone trong cơ thể. Nếu sức khỏe của bạn hoàn toàn ổn định và không mắc bất cứ vấn đề nào với cholesterol thì bạn có thể ăn 1 quả trứng vào thực đơn mỗi ngày.

Tỏi

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, bổ sung tỏi vào chế độ ăn uống giúp tăng cường sản xuất testosterone bằng cách thay đổi sự đồng hóa protein. Không chỉ vậy, ăn tỏi cũng có lợi cho sức khỏe tim mạch, sức khỏe tình dục và thể chất.

Ngoài các thực phẩm nêu trên, để tăng tiết testosterone, nam giới có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng được chiết xuất từ các thảo dược quý như bá bệnh, đỗ trọng, kỷ tử, nhục thung dung, nhân sâm, ba kích… Đây đều là những vị thuốc có tác dụng cải thiện chức năng sinh lý với nam giới. Đặc biệt, nó còn thúc đẩy quá trình tổng hợp nội tiết tố nam, làm chậm lại quá trình mãn dục nam. Nhờ đó giúp tăng cường lượng testosterone, tạo hưng phán tình dục và duy trì sự dẻo dai, bền bỉ cho các quý ông.

Duyen

Cùng chuyên mục

Những loại thực phẩm giàu DHA cho bà bầu và thai nhi

DHA là dưỡng chất quan trọng rất cần thiết giúp mẹ có thai kỳ thuận lợi, thai nhi phát triển khỏe mạnh. Dưới...

Thực phẩm giúp cải thiện chứng xuất tinh sớm

Chứng xuất tinh sớm khiến nam giới gặp nhiều trở ngại trong đời sống tình dục nhưng thực tế có rất ít...

Một số loại gia vị có thể giúp giảm hội chứng tiền kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt là những triệu chứng xảy ra trước kỳ kinh nguyệt mà 20-50% phụ nữ trong độ tuổi...

Lợi ích của bưởi đến sức khỏe sinh sản và tình dục

Theo y học cổ truyền, bưởi có vị ngọt chua, có nhiều tác dụng với sức khỏe, trong đó có tác dụng tốt cho sức...